Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Điều trị viêm khớp bằng phương pháp y học cổ truyền
22/04/2021

 

Trong điều trị viêm khớp, châm cứu có tác dụng giảm đau, chống viêm, giãn cơ và tác động đến cả hệ miễn dịch của cơ thể. Ưu điểm đặc biệt của châm cứu là có ít tác dụng phụ hơn các thuốc giảm đau, chống viêm trong phương pháp điều trị nội khoa.

Người bị viêm khớp thường cảm thấy đau, sưng tấy các khớp tay, chân. Các khớp thường bị sưng, nóng, đỏ, khó cử động. Tình trạng cứng khớp, khó vận động thường xảy ra vào sáng sớm sau khi thức dậy, có thể kéo dài vài giờ. Ở viêm khớp dạng thấp, nếu không điều trị sớm khi bệnh đã nặng, người bệnh có nguy cơ bị biến dạng khớp, dính khớp, cứng khớp dẫn đến tàn phế.

Chữa viêm khớp bằng châm cứu là những kích thích vật lý tác động tại chỗ vào da, cơ, thần kinh, mạch máu có tác dụng giảm đau khớp và lưu thông tuần hoàn.

Khi dùng phương pháp châm cứu, thầy thuốc sẽ tác động trực tiếp châm kim vào huyệt là những điểm tập trung nhiều mạch máu đặc biệt là những dây, nhánh, thụ cảm thể thần kinh, hệ thống thần kinh thể dịch của cơ thể tiếp nhận tín hiệu kích thích huyệt.

Trong châm cứu, thầy thuốc thường sử dụng điện châm. Điện châm được áp dụng tùy theo thể bệnh. Ở người bị viêm khớp dạng thấp, dùng phương pháp điện châm với xung điện cường độ thích hợp, tần số nhanh, thời gian 20-30 phút mỗi lần châm có tác dụng giảm đau cho người bệnh.   

Ở người bị viêm khớp mạn tính, dùng điện châm với xung điện cường độ thích hợp, tần số chậm, tầm 20-30 phút một lần, giảm bớt sưng đau.

Tuy nhiên phương pháp  châm cứu này chỉ có tác dụng giảm đau ngắn hạn, tạm thời. Việc điều trị cần có sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa, tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh để có phác đồ điều trị phù hợp./.

Võ Liễu Điền – TYT Tân Thạnh.