Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

11 bài thuốc dân gian trị viêm xoang mũi
29/06/2018

Lựa chọn bài thuốc dân gian trị viêm xoang tại nhà chính là giải pháp hoàn hảo, đặc biệt là khi cơ thể bạn không muốn dung nạp bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào. Dưới đây là top 11 cách chữa viêm xoang bằng dân gian được nhiều người tìm kiếm và đã thành công trong việc khắc phục các triệu chứng của viêm xoang.

Theo trung tâm Thống kê Y tế Quốc Gia cho hay: Viêm xoang mũi là tình trạng bệnh khá phổ biến ở Hoa Kỳ. Căn bệnh này được chẩn đoán y tế phổ biến thứ năm trên các bệnh về đường hô hấp. Và có khoảng 35 triệu người Mỹ mắc phải bệnh viêm xoang hoặc nhiễm trùng xoang hàng năm. Đất nước này đã tốn hơn 11 tỷ đô la mỗi năm để đầu tư thuốc men cho bệnh.

Ở Việt Nam, theo thống kê của ngành y tế, bệnh viêm xoang mũi chiếm khoảng 25 – 35% tổng số bệnh nhân đến thăm khám tai mũi họng tại các bệnh viện. Dựa trên số liệu thống kê tại bệnh viện Tai – Mũi – Họng TPHCM cứ 1000 bệnh nhân thăm khám đã có 700 người bị viêm mũi xoang (chiếm 70%). Và bệnh đang có xu hướng ngày càng tăng cao, đặc biệt xảy ra ở lứa tuổi từ 8 – 12 tuổi.

Triệu chứng của bệnh viêm xoang mũi

Theo PGS.TS Quách Thị Cần (Trưởng khoa cấp cứu bệnh viện Tai mũi họng Trung Ương) cho biết: Bệnh viêm xoang nếu không được điều trị có thể chuyển từ cấp tính sang mãn tính và gây khó khăn trong việc điều trị. Các triệu chứng do viêm xoang gây ra dù là cấp tính hay mãn tính cũng đều khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Dưới đây là các triệu chứng viêm xoang mũi cấp tính và mãn tính thường gặp:

  • Cảm lạnh – Biểu hiện đầu tiên và thường không biến mất, đôi khi thậm tệ hơn.
  • Đau tai
  • Sốt – Biểu hiện nóng sốt do cơ thể thực hiện phản ứng lại tác nhân từ môi trường xâm nhập
  • Áp lực xoang (người bệnh thường cảm thấy đau quanh mặt và vùng mắt)
  • Nhức đầu thường xuyên, đặc biệt vùng trán
  • Ho và cảm giác mệt mỏi thường xuyên
  • Chảy nước mũi và màu nước mũi bị thay đổi sau khi thoát ra khỏi xoang
  • Nghẹt mũi

Các triệu chứng viêm xoang thường gây không ít ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Chính vì vậy, để giải quyết nhanh các triệu chứng này, điều trị bệnh là vấn đề cấp thiết cần thực hiện ngay lúc này.

11 bài thuốc dân gian trị viêm xoang mũi hiệu quả

Mối quan tâm hàng đầu của hầu hết mọi người viêm xoang mũi là tìm kiếm được biện pháp điều trị viêm xoang mũi hiệu quả, vừa giúp giảm nhanh cơn đau và các triệu chứng do bệnh gây ra, vừa ít gây tác dụng phụ mà lại tiết kiệm chi phí điều trị. Vì vậy, để thoát khỏi các triệu chứng và nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, loại bỏ các yếu tố gây viêm xoang, các bài thuốc dân gian trị viêm xoang sau đây sẽ giúp bạn làm được điều đó.

1/ Tỏi – Bài thuốc dân gian trị viêm xoang

Chắc hẳn chúng ta đều biết tỏi là loại gia vị được sử dụng khá phổ biến trong chế biến món ăn và là nguyên liệu không thể thiếu trong gian bếp mỗi nhà. Tuy nhiên, ít ai biết tỏi được giới y khoa đánh giá khá cao về tác dụng diệt khuẩn và chống viêm. Bởi trong tỏi có chứa phần lớn hoạt chất aliin được coi là kháng sinh tự nhiên có tác dụng tiêu diệt virus gây viêm xoang và ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng.

Đồng thời, tỏi còn có tác dụng làm giảm lượng cholesterol,phòng ngừa cao huyết áp,… Bên cạnh đó, theo các chuyên gia thảo dược coi như một vị thuốc chữa bệnh viêm xoang hiệu quả và có thể sử dụng điều trị trong thời gian dài.

Cách thực hiện như sau

  • Không cần mất quá nhiều thời gian để chế biến cầu kì, các bạn chỉ cần sử dụng một vài tép (3 – 4 tép) tỏi bóc vỏ và rửa sạch.
  • Sau đó nhai sống chúng trong bữa ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.
  • Nếu bạn không thể ăn tỏi sống vì mùi hăng nồng, các bạn có thể giã nát tỏi và pha chung với một cốc nước ấm, thêm vào một ít mật ong rồi khuấy tan và uống sau khi ăn, hiệu quả điều trị bệnh tương tự nhau. 

Kết luận: Theo thống kê đã có nhiều người nhiễm trùng xoang thời gian đầu đã khỏi bệnh sau khi áp dụng cách này 4 – 6 tháng. Tuy nhiên, các bạn không nên lạm dụng tỏi quá nhiều, bởi trong tỏi có chứa hoạt chất có thể gây kích thích lớp lót niêm mạc xoang khiến bệnh trở nên phức tạp hơn.

2/ Tinh dầu khuynh diệp + hoa oải hương + tinh dầu chanh trị viêm xoang

Tinh dầu khuynh diệp được điều chế từ lá cây khuynh diệp hay còn gọi là bạch đàn. Theo đông y, tinh dầu khuynh diệp có tính ấm và vị cay giúp làm ấm và có tác dụng lưu thông khí huyết chữa một số bệnh liên quan đến cảm lạnh. Theo y học hiện đại, hoạt chất Eucalyptol trong dầu khuynh diệp có tác dụng kháng viêm và chống khuẩn, giảm phù nề đường hô hấp và giảm đau hiệu quả. 

Ngoài ra, tinh dầu hoa oải hương và chanh có công dụng giảm đau đầu và giúp loại bỏ độc tố. Không chỉ dừng lại ở đó, tinh dầu hoa oải hương với hương thơm dịu nhẹ tạo cảm giác thư giãn, thoải mái cho tâm trí và cơ thể. Hơn thế nữa, tinh dầu chanh được xem như chất chống nấm và là thuốc giảm đau hiệu quả. Chính vì vậy, bộ ba gồm tinh dầu khuynh diệp, hoa oải hương và chanh được sử dụng như bài thuốc dân gian trị viêm xoang khá tốt, được nhiều người biết đến.

Nguyên liệu:

  • 3 – 4 giọt tinh dầu khuynh diệp
  • 3 – 4 giọt  tinh dầu chanh
  • 3 – 4 giọt tinh dầu hoa oải hương

Cách thực hiện như sau:

  • Các bạn sử dụng một tô nước nóng và tinh dầu đã chuẩn bị ban đầu vào.
  • Sau đó, dùng khăn mềm trùm kín đầu tiến hành xông hơi.
  • Hơi nước nóng bốc lên có mang theo hương thơm từ tinh dầu, các bạn ghe mũi vào hít cả hai bên cánh mũi hoặc thực hiện từng bên một.
  • Bạn thực hiện xông hơi trong vòng 5 – 7 phút và thực hiện mỗi ngày để mang lại kết quả điều trị tốt.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp xông hơi với massage để tinh dầu có thể phát huy tác dụng tối đa bằng cách trộn tất cả nguyên liệu lại với nhau rồi tiến hành thoa đều lên cổ, sau cổ. Sau đó, dùng tay massage nhẹ nhàng 15 phút, giúp giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, khó thở do bệnh gây ra.

3/ Thuốc dân gian trị viêm xoang từ giấm táo

Từ xưa giấm táo được biết đến như bài thuốc dân gian trị viêm xoang tuyệt vời. Khả năng kháng khuẩn và chống nấm mạnh mẽ giúp điều trị nhiễm trùng do viêm xoang gây ra. Đặc biệt hàm lượng vitamin và khoáng chất chứa trong giấm táo khá dồi dào, giúp giảm thiểu các triệu chứng do dị ứng gây ra. Bên cạnh đó, nguyên liệu này còn giúp cân bằng độ pH trong khoang mũi, giúp làm sạch chất nhầy dư thừa tích tụ trong xoang mũi. Hơn thế nữa, giấm táo còn giúp làm ẩm và ấm xoang hạn chế tình trạng khô và gây khó thở, nghẹt mũi.

Cách thực hiện như sau:

Các bạn sử dụng 2 muỗng giấm táo pha loãng với 250ml nước ấm và uống (uống 2 lần trong ngày). Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng nước giấm táo pha loãng để súc miệng, giúp loại bỏ vi khuẩn gây bệnh xâm nhập từ đường miệng, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

4/ Gừng – Bài thuốc dân gian trị viêm xoang

Tại sao gừng lại có tác dụng trong việc điều trị viêm xoang? Điều này cũng dễ hiểu, bởi theo các nghiên cứu chỉ ra rằng trong gừng có chứa hoạt chất chống oxy hóa cao, giúp làm lành tổn thương niêm mạc xoang mũi nhanh chóng. Bên cạnh đó, hoạt chất kháng khuẩn, kháng viêm tự nhiên của gừng giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm xoang và hạn chế tình trạng lây lan gây nhiễm trùng xoang. Do đó, gừng trở thành bài thuốc dân gian trị viêm xoang hiệu quả tại nhà.

Mẹo hay chữa trị viêm xoang bằng gừng

Nguyên liệu: 1 củ gừng tươi và 100ml nước ấm

Cách thực hiện như sau:

  • Các bạn gọt bỏ vỏ gừng và rửa sạch rồi thái lát mỏng.
  • Sau đó, cho gừng vào cốc nước ấm và đậy kín nắp cho các hoạt chất trong gừng hòa tan vào nước.
  • Tiếp đến, bạn lọc lấy nước và thêm vào một chút mật ong cho tăng hương vị khi uống.
  • Các bạn nên uống 3 cốc trà gừng mỗi ngày để các triệu chứng bệnh mau chóng biến mất.

Bên cạnh việc chữa trị bằng trà gừng, bạn cũng có thể dùng bài thuốc dân gian trị viêm xoang bằng gừng và ngó sen, giúp giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, khó thở do bệnh gây ra.

5/ Bài thuốc dân gian trị viêm xoang từ trà xanh

Trà xanh được mời chào như một loại thảo dược tốt nhất khi nói đến việc điều trị viêm xoang. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao (catechins) chứa trong trà xanh giúp ngăn cản và chống lại tế bào gây ung thư. Bên cạnh đó, trà xanh có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn giúp giải độc cơ thể, làm giảm lượng dịch nhầy tích tụ trong hốc xoang, cải thiện tình trạng nghẹt mũi hiệu quả. Vì thế, trà xanh trở thành một giải pháp tại nhà hữu ích cho những ai mắc phải bệnh viêm xoang.

Nguyên liệu:

  • 2 túi lọc trà xanh
  • Một cốc nước nóng

Cách thực hiện như sau:

  • Các bạn ngâm túi lọc trà xanh trong nước ấm vài phút để trà hòa tan hoàn toàn.
  • Sau đó, lấy túi lọc trà ra và bổ sung vào cốc trà 1 thìa cà phê mật ong với vài giọt nước cốt chanh để tăng hương vị cho trà.

Cách dùng: Bạn uống 3 – 4 cốc nước trà trong một ngày kết quả sẽ thật bất ngờ chỉ sau một thời gian ngắn điều trị.

6/ Mật ong – Công thức chữa viêm xoang bằng dân gian

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia sức khỏe, mật ong chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cần thiết cho cơ thể, giúp nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng. Bên cạnh đó, đặc tính kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên có trong mật ong giúp chống lại nhiều vi rút, nấm và vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời, chúng còn giúp làm dịu cổ họng và đường mũi đang trong tình trạng viêm do nhiễm trùng xoang gây ra.

Mật ong – Công thức chữa viêm xoang bằng dân gian

Nguyên liệu:

  • 1 Thìa cà phê mật ong
  • 1 Thìa cà phê nước cốt chanh

Cách làm như sau:

Các bạn trộn đều mật ong và nước cốt chanh lại với nhau rồi đem hâm nóng trong vài giây. Sau đó, sử dụng hỗn hợp này uống, tốt nhất để thuốc phát huy tác dụng điều trị viêm xoang hiêu quả, các bạn nên uống ít nhất 2 lần/ ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng mật ong thoa đều lên hai vùng mũi, giúp cân bằng độ ẩm bên trong mũi và làm lành tổn thương xoang. Tuy nhiên, bạn nên nhớ vệ sinh mũi thật sạch trước khi thoa mật ong và sau khi thoa xong khoảng 15 phút.

7/ Xông hơi bằng nước ấm – Biện pháp dân gian chữa trị viêm xoang

Đối với một số trường hợp nhiễm trùng xoang nhẹ, không có cách nào tốt hơn bằng việc áp dụng ngay bài thuốc dân gian chữa viêm xoang tại nhà bằng cách xông hơi bằng nước ấm. Hơi nước ấm sẽ giúp làm loãng dịch nhầy, giúp lỗ thông xoang thông thoáng hơn và xoa dịu cơn đau hiệu quả. Bên cạnh đó, đây cũng là biện pháp khắc phục hoàn hảo ngay tại nhà, giúp loại bỏ các triệu chứng đau nhức,cảm lạnh, đau đầu,…

Bạn cần chuẩn bị:

  • Đồ dùng gồm có 1 bát lớn
  • Nước nóng
  • Vài giọt tinh dầu tùy chọn (hoa oải hương, khuynh diệp, dầu sả, chanh, phong lữ, cây trà. Đây đều là các loại tinh dầu rất tốt cho hoạt động của xoang)
  • 1 chiếc khăn mềm cỡ lớn

Cách thực hiện đơn giản sau:

  • Các bạn đổ nước vào chiếc bát lớn và thêm vào vài giọt tinh dầu yêu thích (3 – 4 giọt).
  • Sau đó, dùng khăn quấn kín đầu và một nửa thân trên.
  • Tiếp đến, các bạn hít hơi nước bốc lên một cách từ từ. Thực hiện việc này trong 7- 8 phút để mang lại kết quả chữa trị viêm xoang tốt.
  • Sau khi xông hơi bằng nước ấm xong, các bạn nên nằm nghỉ trong vòng 10 phút, giúp cơ thể và bộ phận mũi thư giãn, tạo cảm giác thoải mái, tăng khả năng trị bệnh.

8/ Bài thuốc dân gian trị viêm xoang bằng dầu dừa

Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã chứng minh thành phần acid béo chuỗi trung bình có chứa trong dầu dừa mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị viêm xoang. Các chất béo này có tác dụng chống phù nề, đồng thời, kháng khuẩn và chống viêm khá tốt.

Ngoài ra, dầu dừa cũng giúp làm tăng lưu lượng bạch huyết trong xoang, giúp làm loãng dịch nhầy và hạn chế tình trạng tắc nghẽn trong hốc xoang. Nếu cơn đau và triệu chứng nghẹt mũi gây khó thở bất chợt ghé thăm, các bạn hãy sử dụng ngay bài thuốc dân gian trị viêm xoang từ dầu dừa, chắc chắn bạn sẽ thở phào nhẹ nhõm khi các triệu chứng dần biến mất.

Hướng dẫn bài thuốc dân gian trị viêm mũi bằng dầu dừa vô cùng hiệu quả

Tiến hành thực hiện như sau:

  • Bạn sử dụng dầu dừa đun nóng và sau đó dùng nó nhỏ vào hai bên cánh mũi.
  • Tiếp đến, bạn dùng tay bịt mũi cho dầu dừa chảy vào bên trong hốc xoang mũi.
  • Lặp lại động tác này 2 lần trong ngày và sau thời gian, các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm rõ rệt.
  • Mặt khác, nếu bạn muốn nhanh chóng chấm dứt sự khó chịu do bệnh gây ra, các bạn có thể sử dụng dầu dừa để súc miệng. Bạn ngậm dầu dừa trong miệng khoảng 20 phút và sau đó nhổ ra rồi súc lại miệng bằng nước ấm.

9/ Cam thảo – Bài thuốc dân gian chữa viêm xoang mũi

Nhắc đến cam thảo, một vị thuốc dân gian quý hiếm có tính ôn và vị ngọt, giúp thông kinh mạch, hạ khí, giải độ. Do đó, cam thảo được sử dụng như bài thuốc dân gian trị viêm xoang khá hay.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Các bạn sử dụng 20-30g đã được phơi khô cho vào ấm sắc trên ngọn lửa nhỏ.
  • Sau đó chia đều thuốc ra uống trong ngày, mỗi ngày chỉ nên sắc một thang.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bông gòn thấm nước thuốc cam thảo và bôi lên mũi bị viêm xoang.
  • Tiếp đến rửa lại bằng nước ấm sạch sau 20 phút.
  • Mặt khác, các bạn cũng có th dung nước cam thảo để xông hơi, hiệu quả điều trị bệnh tương đương nhau.

Lưu ý: 

  • Cam thảo là vị thuốc từ thiên nhiên nên khá an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng người bệnh cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn của thầy thuốc, bởi cam thảo có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn sau đây:
  • Cam thảo có thể gây tiêu chảy ở một số trường hợp người bệnh có hệ tiêu hóa kém.
  • Đặc biệt, sử dụng quá nhiều cam thảo có thể không tốt cho tim mạch và gây cao huyết áp. 
  • Ngoài ra, cam thảo còn gây phù hoặc giữ nước, hạ lượng kali trong máu nếu người bệnh lạm dụng chúng quá mức cho phép sử dụng.
  • Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai và người đang dùng thuốc có chứa hoạt chất corticosteroid, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc tránh thai không nên sử dụng cam thảo để điều trị viêm xoang.

10/ Chữa viêm xoang bằng dân gian từ cây hoa cỏ hôi

Cây hoa cỏ hôi hay còn gọi là hoa cứt lợn hoặc hoa ngũ sắc với tên khoa học là Ageratum conyzoides. Đây là loại cây cỏ dại mọc có màu xanh và tím thường mọc nhiều trên các cánh đồng, có độ ẩm thấp.

Theo các thí nghiệm chứng minh, cây cỏ hôi có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp tiêu diệt vi khuẩn và ức chế sự lây nhiễm trùng xoang. Mặt khác, loại cây này còn giúp chống dị ứng và chống phù nề hiệu quả. Do đó, chúng được liệt kê vào danh sách các bài thuốc dân gian trị viêm xoang hiệu quả.

Bật mí bài thuốc dân gian trj viêm xoang mũi bằng cây cỏ hôi

Tiến hành điều trị như sau:

  • Các bạn hái một vài cây cổ hôi đem về rửa sạch và để ráo rồi giã nhuyễn.
  • Sau đó, vắt lấy nước cốt rồi dùng bông thấm và nhét vào bên mũi bị viêm.
  • Khoảng 15 phút sau khi thoa nước cây cỏ hôi, các bạn rút bông ra nhẹ nhàng cho dịch mủ chảy ra ngoài.
  • Tiếp đó, các bạn tiến hành xì mũi nhẹ nhàng để nước mũi thoát hết ra ngoài. Tuy nhiên, bạn không nên xì mũi mạnh, bởi mũi và tai thông thường với nhau, nước mũi có thể đi qua đường nối thông lên tai và gây viêm tai giữa.

Lưu ý: Cây cỏ hôi có thể gây xót và kích ứng niêm mạc mũi. Do đó, các bạn nên nhỏ thử vài giọt trước khi đi vào điều trị chính. Nếu có dấu hiệu khó chịu, bạn nên ngưng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn.

11/ Mẹo hay chữa trị viêm xoang bằng dân gian từ quả dứa

Kinh nghiệm dân gian chữa viêm xoang bằng quả dứa khá hiệu quả, thoạt nghe có vẻ lạ nhưng đây là sự thật. Các nhà nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, trong dứa có chứa enzyme Bromelain có tá động lên lớp niêm mạc mũi và giúp tăng sự điều tiết dịch nhầy, giảm thiểu tình trạng nghẹt mũi và phù nề. Bên cạnh đó, các thành phần có lợi khác trong dứa giúp kháng khuẩn và chống viêm, giảm tình trạng lây lan gây nhiễm trùng của vi khuẩn gây bệnh.

Cách dùng dứa trị bệnh hiệu quả sau đây:

Một trong những cách chữa viêm xoang đơn giản nhất từ dứa đó là sử dụng dứa ăn mỗi ngày như một loại trái cây . Các bạn cũng có thể kết hợp dứa với sữa chua hoặc một số loại trái cây khác để thay đổi hàng ngày, tránh ngán. Tuy nhiên, trong quá trình gọt dứa, các bạn nên đừng nên bỏ phần lõi dứa, bởi đây chính là phần tập trung nhiều enzyme Bromelain nhiều nhất.

Trên đây là 11 bài thuốc dân gian trị viêm xoang, người bệnh có thể tham khảo và lựa chọn cho bản thân biện pháp điều trị phù hợp nhất. Tuy nhiên, các biện pháp khắc phục tại nhà không đảm bảo 100% chữa khỏi viêm xoang nhưng chúng giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh xảy ra ngay thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên kết hợp chế độ nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng hợp lý, để bệnh nhanh chóng khỏi bệnh.

Phòng HC-TH tổng hợp.