Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Bảo Hiểm Y Tế - Đem niềm vui đến khắp mọi nhà
27/07/2021

Nói đến Bảo hiểm y tế (BHYT) thì người dân chẳng mấy mặn mà vì cứ hiểu nhầm là thuốc BHYT không tốt, dịch vụ hạn chế v.v, chỉ có những người bệnh đã từng được BHYT cứu sống thì mới biết được cái giá trị của BHYT là như thế nào?

Thật vậy, anh N.Q.L 24 tuổi  tạm trú tại ấp Bãi Bùn, xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông bị mắc bệnh nhiễm trùng máu, nhiễm ceton máu, suy thận cấp, tăng huyết áp, đái tháo đường type II điều trị tại khoa hồi sức-Chống độc Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang. Do không có BHYT, gia đình lại rất khó khăn nên không đủ điều kiện để tiếp tục điều trị, đành phải xin về trong tình trạng hết sức nguy kịch. Đến lúc không thể nhìn người thân oằn oại trước lưỡi hái tử thần gia đình đành phải trở lại bệnh viện để tiếp tục điều trị.

Sau khi biết hoàn cảnh khó khăn của anh chính quyền địa phương và BHXH huyện Tân Phú Đông đã hoàn thành thủ tục cấp mới thẻ BHYT gấp để anh có thể tiếp tục điều trị. Sau thời gian điều trị anh đã khỏe và được xuất viện, đối với anh cái BHYT và cơ quan BHXH chính là ân nhân cứu mạng của mình.

Theo quyết định 131/QĐ/TTg ngày 25 tháng 01 năm 2017 về việc phê duyệt danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2016-2020 thì huyện Tân Phú Đông có 6/6 xã được hưởng chế độ. Từ khi có quyết định 100% người dân trong huyện đều được cấp thẻ BHYT miễn phí, tuy nhiên một số ít trường hợp như trên là do người dân bỏ địa phương đi làm ăn xa, lúc trở về quê thì không có thẻ BHYT.

Đối với các huyện khác, người dân phải tham gia BHYT theo hộ gia đình Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 146/2018/NĐ-CP các cá nhân tham gia BHYT hàng tháng phải đóng 4,5% mức lương cơ bản, tiền lương tháng hoặc tiền trợ cấp tháng tùy theo diện đối tượng.

Trong trường hợp tham gia theo hình thức BHYT hộ gia đình, mức đóng hàng tháng được tính như sau:

Thành viên đầu tiên đóng bằng 4,5% mức lương cơ bản tương đương 67.050đ/tháng x12 tháng= 804.600đ/năm.

Thành viên tiếp theo đóng bằng 70% mức đóng của thành viên đầu tiên là 46.935đ/tháng x 12 tháng= 563.220đ/năm

Thành viên thứ ba đóng bằng 60% mức đóng của thành viên đầu tiên là bằng 40.230đ/tháng 12 tháng= 482.760đ/năm

Thành viên thứ tư đóng bằng 50% mức đóng của thành viên đầu tiên bằng 33.525đ/tháng x 12 tháng= 402.300đ/năm.

Từ thành viên thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của thành viên đầu tiên bằng 26.820đ/tháng x 12 tháng = 321.840đ/năm.

Như vậy khi tham gia BHYT theo hộ gia đình thì người dân có nhiều ưu thế hơn, mức đóng sẽ giảm dần giúp người dân có đủ điều kiện để tham gia.

Nhân lúc còn sức khỏe chúng ta hãy tham gia BHYT tự nguyện cho các thành viên trong gia đình, thứ nhất được quĩ BHYT chăm sóc sức khỏe khi cần thiết mà không phải trả nhiều tiền viện phí, thứ hai lúc tuổi cao nhở khi mắc bệnh hiểm nghèo cũng có BHYT đồng hành cùng gia đình, nỗi lo về viện phí không còn là nỗi khổ của người bệnh.

Nếu quá trình tham gia BHYT gia đình mình không mắc bệnh, đó chính là niềm vui lớn nhất của gia đình, số tiền tham gia đó đã đóng góp rất lớn vào quĩ BHYT để cứu sống rất nhiều người, nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn chúng ta họ đang mắc các bệnh hiểm nghèo mà không có khả năng chi trả. Tham gia BHYT cũng chính là tham gia công tác bảo trợ xã hội, vừa bảo vệ bản thân gia đình vừa giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua bệnh tật vượt lên đói nghèo tiến tới xã hội bền vững, tiến bộ và hạnh phúc./.

Nguyễn Thị Tiếng.