Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Cách chữa viêm họng không dùng kháng sinh ở trẻ
18/02/2021

Bệnh viêm họng khá phổ biến và dễ gặp trong thời điểm giao mùa với bất cứ ai. Viêm họng là một dạng bệnh viêm nhiễm trùng phổ biến gây đau cổ họng. Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu khi cổ họng của mình đau hoặc rát, đặc biệt là khi nuốt. Thông thường bệnh sẽ tự khỏi hẳn sau một tuần mà không để lại tổn thương, di chứng về sau. Đối với những biểu hiện ban đầu bệnh nhẹ, người bệnh thường chọn phương pháp không dùng kháng sinh như: sử dụng nước muối pha loãng, chanh mật ong, lá húng chanh, gừng …

Dùng thuốc kháng sinh không đúng cách ở trẻ có thể gây ra tình trạng: quá liều, kháng thuốc, tiêu chảy, dị ứng, viêm ruột, vàng răng… Vì vậy cần hạn chế dùng thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh cho trẻ em. Sau đây là mộ số biện pháp điều trị viêm họng ở trẻ mà không cần dung đến kháng sinh.

Súc miệng với nước muối pha loãng ấm

Việc súc miệng với nước muối pha loãng ấm sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm được cảm giác đau rát cổ họng. Nước muối có tác dụng diệt khuẩn, khử trùng khá tốt. Và cũng theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dùng nước muối súc miệng hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và cải thiện viêm họng hiệu quả. Khi bị đau rát họng hãy súc miệng một 3 lần/ ngày với 1 thìa muối (khoảng 5 gam muối) pha với 240 ml nước lọc.

Uống chanh và mật ong

Trong chanh chó chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và kháng khuẩn, kết hợp với mật ong sẽ giúp ngăn ngừa viêm họng cho bé. Pha một muỗng canh mật ong và them vài giọt nước cốt chanh sau đó cho bé uống mỗi khi ngứa họng, sau một vài lần sẽ có kết quả rỏ rệt

Lá hung canh( Tần dày lá) kết hợp với muối.

Hiện nay, một phương pháp chữa viêm họng không dùng kháng sinh tại nhà được rất nhiều người sử dụng chính là sử dụng lá húng chanh (hay còn gọi là lá tần dày). chuẩn bị 2 -3 lá tần dày và 1 nửa muỗng muối trắng. Rửa thật sạch lá sau đó cho vào cùng muối giã nát và vắ lấy nước cốt.CBạn uống nước lá tần dày mỗi ngày khoảng 2 lần. Thực sự loại nước này rất khó uống nên bạn chuẩn bị một cốc nước ấm và uống ngay sau khi uống nước lá tần dày. Chắc chắn, sẽ không còn cảm thấy khó chịu nữa.

Uống đồ uống nóng

Sử dụng đồ uống nóng cũng là cách chữa trị chứng viêm họng hữu hiệu. Nước nóng có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng cảm lạnh. Những đồ uống nóng hữu ích như nước, trà, cà phê, nước chanh nóng.

Gừng

Chữa viêm họng không thể không kể đến tác dụng của gừng. Gừng được biết đến là một gia vị vô cùng quen thuộc trong nhà bếp, nó cũng có tác dụng chữa bệnh viêm họng cực kì hiệu quả. Chữa viêm họng không dùng kháng sinh thì có thể sử dụng cách này:

Lấy một thìa nước gừng và một thìa mật ong trộn với nhau. Ăn hỗn hợp gừng và mật ong sau đó uống một cốc sữa nóng để giảm ho và các vấn đề về họng. Gừng là một trong những bài thuốc chữa viêm họng hiệu quả.

Tắm nước nóng

Có thể xoa dịu chứng đau cổ họng bằng cách hít nhiều hơi nước trong lúc tắm nước nóng hoặc nghiêng đầu trên một chậu nước bốc hơi và há miệng ra hít hơi ẩm bay lên từ chậu nước. Làm như vậy mỗi lần khoảng 5 phút, có thể làm mỗi giờ một lần đến khi nào cảm giác đau họng thuyên giảm.

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Tiêm vacxin đầy đủ giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ con trước các bệnh do virus gây nên.

Vệ sinh cơ thể cho bé sạch sẽ, nhất là đường hô hấp

Đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé như kẽm, chất xơ, vitamin…

Không cho bé tiếp xúc với khói thuốc, bụi bẩn và các tác nhân gây kích ứng họng khác

Viêm họng thường có thể tự khắc phục sau 7 – 10 ngày. Người bệnh có thể áp dụng các biện pháp chữa viêm họng không cần thuốc để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng. Trên đây là những cách chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh mà mẹ nào cũng cần biết để bảo vệ sức khỏe cho các con. Thực hiện các biện pháp phòng tránh và chỉ sử dụng kháng sinh trong trường hợp thật cần thiết, tránh lạm dụng vì có thể gây hại cho sức khỏe của bé.

Lê Hoàng Minh - TYT Phú Thạnh.