Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Cách Sử Dụng Máy Đo Đường Huyết Tại Nhà
28/11/2022

Rất nhiều người lúng túng và không biết cách sử dụng máy đo đường huyết tại nhà kiểm soát đường huyết tại nhà hay đo nồng độ đường trong máu tại nhà. Chia sẻ với các bạn, chúng tôi xin hướng dẫn cách sử dụng máy đo đường huyết, các bạn tham khảo.

Cách sử dụng máy đo đường huyết tại nhà

Chuẩn bị trước khi đo đường huyết

Hầu hết các loại máy đo huyết áp khi dùng để đo đường huyết cần những vật dụng sau:  hộp đựng que lấy máu, hộp kim, bút bắn kim, máy đo đường, hộp đựng bông cồn…Ngoài những vật dụng cần thiết trên đây, bạn cũng chuẩn bị thêm nước ấm, xà phòng để rửa tay trước và sau quá trình đo đường huyết với máy đo đường huyết.

Tiến hành đo đường huyết

Bước 1: Vệ sinh tay và dụng cụ

Rửa tay sạch trước khi đo đường huyết với máy đo đường huyết. Bạn nên rửa tay sạch bằng xà phòng điều này có tác dụng diệt khuẩn và làm cho máu lưu thông tốt hơn. Sau khi đã rửa sạch tay bằng xà phòng, bạn cần lau tay thật khô để khi lấy que thử ra khỏi lọ que sẽ không làm ướt que thử và khi lấy máu, máu sẽ không lan trên da khi lấy máu.

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ lấy máu

Trước tiên, bạn vặn ngược chiều kim đồng hồ đầu bút lấy máu để mở đầu bút ra. Có loại bút mình chỉ cần giật mạnh ra là được (không phải vặn) Tiếp đó, bạn lấy kim lấy máu, lắp kim lấy máu vào ống bút, và phải chú ý khi nào kim chạm vào đáy bút lấy máu thì mới được. Sau khi đã định vị được kim lấy máu vào trong bút lấy máu, bạn vặn bỏ đầu bọc bằng nhựa của kim.

Bước 3: Lấy máu

Bước đầu tiên trước khi lấy máu để đo đường huyết bằng máy đo đường huyết là bạn cần điều chỉnh độ sâu của kim cho phù hợp với từng loại da.  Để lấy máu, bạn trước tiên cần xoa nhẹ đầu ngón tay cho máu chạy về đầu ngón tay cần lấy máu. Đặt đầu ngón tay cần lấy máu áp sát đầu bút lấy máu. Tiếp đó, bạn ấn nút để kim lấy máu sẽ đi tới và đâm nhẹ vào dưới da và rút lại ngay lập tức. Cảm giác đau khá nhẹ, như kiến cắn, nên không sợ đau đâu ạ. Sau đó, nặn cho máu ra chừng 1 gọt.

Bước 4: Tiến hành đo

Khi đã có mẫu máu, bạn chạm nhẹ gọt máu vào khe lấy máu của que thử, máu sẽ tự động được hút vào để thực hiện tiến trình đo đường huyết. Khi máu đã được hút đầy khe máy sẽ kêu tiếng bíp báo hiệu máu đã đủ và đếm ngược để cho kết quả.

Lưu ý khi sử dụng máy đo đường huyết

Gỡ kim lấy máu cho vào thùng rác

Chú ý gắn que thử vào máy đo tiểu đường trước khi lấy máu

Xin bác sỹ chuyên khoa về bảng chỉ số đo đường huyết chính xác để bạn có thể tra kết quả.

Kiểm tra thử đường huyết lúc đói và sau ăn 2 tiếng với người bình thường

Người bệnh tiểu đường nên thử lúc đói hoặc sau ăn 2 tiếng thì nên thử thêm vào thời điểm trước và sau khi tập thể dục.

Huỳnh Hữu Lộc – Khoa Khám bệnh (ST).