Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Cảnh giác với những bệnh thường gặp mùa lễ, Tết
21/01/2020

Khác với ngày thường, việc sinh hoạt, đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi trong những ngày Tết dễ trở nên thất thường và đây sẽ là điều kiện để cho nhiều căn bệnh phát triển.

Tiệc tùng, rượu chè triền miên sẽ là những yếu tố thuận lợi để cho các căn bệnh về đường tiêu hóa hoành hành, vì thế chủ động biết phòng tránh là điều vô cùng cần thiết.

Điểm mặt những căn bệnh thường “ghé thăm” ngày Tết

  • Tiêu chảy

Nhu cầu sử dụng thực phẩm trong dịp cuối năm luôn tăng cao, vì thế mà vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khó có thể đảm bảo được một cách chặt chẽ. Đây cũng là lý do chính khiến căn bênh về đường tiêu hóa, điển hình là tiêu chảy xuất hiện nhiều hơn. Vì thế khi có ý định sử dụng những thực phẩm tươi sống, đồ ăn gỏi hay tái sống chúng ta cần hết sức cẩn thận.

Nếu bị tiêu chảy bạn hãy ngừng ăn những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ và sử dụng thuốc tân dược, chuyên điều trị bệnh tiêu chảy để khống chế tình trạng trên.

  • Ngộ độc thực phẩm

Đây là tình trạng bệnh lý xảy ra do ăn, uống thực phẩm có chứa chất độc. Đặc biệt tình trạng này xảy ra với tần xuất nhiều hơn ở các quán ăn vỉa hè hay đường phố. Chưa kể, việc kết hợp nhiều loại đồ ăn ngày Tết kỵ nhau, gây hại đường tiêu hóa. Biểu hiện thường thấy của ngộ độc thực phẩm là nôn ói, tiêu chảy, người mệt mỏi, xanh xao.

Khi bị ngộ độc thực phẩm chúng ta cố gắng nôn ra bằng hết những thực phẩm đó. Tiếp theo uống dung dịch nước cháo muối hoặc orezol để bù lại lượng nước và muối đã mất và nếu cần thiết đưa người bệnh tới ngay cơ sở y tế để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

  • Dị ứng

Những vật dụng trang trí vào ngày Tết như: cây cảnh, hoa chơi Tết có thể phát tán phấn hoa gây bệnh viêm kết mạc, viêm mũi dị ứng. Ngoài ra, chúng ta có xu hướng du xuân ngoài đường nhiều hơn vào dịp Tết. Khói bụi ô nhiễm ngoài đường cũng vô tình tấn công mắt, mũi. Thời tiết càng ẩm thì không khí càng ô nhiễm, bệnh càng có thể nặng hơn.

Vì thế nếu bạn là người có tiền sử với căn bệnh dị ứng thì nên tránh xa và nên trang bị khẩu trang, đeo kính chống bụi, chống nắng cẩn thận để cơ thể không bị mẫn cảm với những thứ xung quanh.

  • Các bệnh về gan

Thường xuyên ăn vặt những loạt thực phẩm như bánh kẹo, mứt ngọt..., thói quen uống nhiều rượu bia vào dịp Tết rất dễ khiến bạn mắc các bệnh về gan, điển hình là bệnh gan nhiễm mỡ và một vài căn bệnh chuyên khoa. Bên cạnh đó thói quen uống nhiều rượu bia, ăn vặt nhiều đồ ngọt, kết hợp chế độ ăn giàu đạm, mỡ sẽ khiến lá gan rơi vào tình trạng quá tải. Do đó, nguy cơ bạn bị viêm gan, gan nhiễm mỡ... là rất khó tránh khỏi, để lâu hậu quả sẽ càng khó lường.

Vì thế với những người già hạn chế tối đa việc uống rượu bia, ăn thức ăn nhiều dẫu mỡ. Trước khi uống rượu bia chúng ta nên ăn nhẹ một thứ gì đó để không bị hại gan hay dạ dày. Đây cũng được coi là cách chống say hiệu quả.

  • Táo bón

Chế độ ăn thiếu chất xơ, sử dụng nhiều dầu mỡ và lười vận động sẽ là nguyên nhân khiến căn bệnh táo bón xuất hiện thường xuyên hơn. Vì thế dù ăn uống như thế nào bạn hãy nhớ bổ 300g chất xơ mỗi ngày. Việc bổ sung đủ chất xơ và rau xanh không chỉ giúp cho hệ tiêu hóa được trơn tru hơn mà từ đó còn giúp chúng ta làm đẹp cho làn da, mái tóc mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước. Nên uống nước ngay khi thức dậy, uống nước trước khi ăn sẽ kích thích nhu động ruột giúp việc đi tiêu được dễ dàng hơn.

Để có một cái Tết thật vui vẻ và đầm ấm bên gia đình thì bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức về sức khỏe ngay từ hôm nay.

Châu Bảo Dương - Phòng HCTH.