Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Chế độ dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch covid-19
26/05/2021

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện của con người, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng và đẩy lùi được bệnh tật. Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể để hạn chế sụt cân, rút ngắn thời gian điều trị, bệnh nhanh hồi phục. Trong tỉnh hình diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 hiện nay, nên người dân  cần phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch là rất cần thiết. Bữa ăn hàng ngày cần phải ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng: chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất, uống đủ lượng nước trong ngày(2-3 lít/ ngày). Trong tất cả những loại thực phẩm đều có chứa chất dinh dưỡng riêng của từng loại, vì vậy mà chúng ta không nên tập trung vào một loại thực phẩm, mà trong bữa ăn hàng cần đa dạng các loại các loại thực phẩm, để cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng chống lại các virus gây bệnh.

- Bổ sung thực phẩm giàu chất đường bột từ: cơm, bún, miến, phở, bánh mì, bánh quy…

- Bổ sung thực giàu chất đạm từ: thịt, cá, trứng, sữa, …

- Bổ sung chất béo từ: thực vật, các loại hạt …

- Bổ sung chất xơ: từ rau xanh và hoa quả

Một bữa ăn có đầy đủ những thực phẩm trên sẽ cung cấp cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng.

*Một số loại nên sử dụng trong mùa dịch như:

-Tỏi: Mỗi ngày bạn có thể sử dụng 1 củ tỏi nhỏ tương ứng 3-5 tép, tỏi được chế biến tốt nhất bằng cách đập dập, và xào nấu ở nhiệt độ quá cao.

-Gừng: Gừng có tính năng giúp kháng viêm, giảm đau.. Ngoài ra nó còn giúp giảm cảm giác buồn nôn. Dùng để chế biến gia vị hoặc pha trà gừng để uống.

-Cung cấp vitamin C như: cam, quýt, chanh, bưởi, ổi, đu đủ, chứa nhiều vitamin C, nâng cao miễn dịch cho cơ thể. Mỗi người nên ăn 300-400g quả chín mỗi ngày. Vitamin C được đào thải hàng ngày nên cần cung cấp cho cơ thể thường xuyên, đều đặn.

- Một số loại rau xanh sử dụng trong bữa ăn như: Súp lơ, cải bắp, ớ chuông, bông cải xanh, cải bó xôi cũng chứa nhiều vitamin C, A, E.

-Sữa chua: Hãy dùng các loại sữa chua có các lợi khuẩn được ghi trên nhãn mác vì những lợi khuẩn này giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Sữa chua cũng chính là nguồn vitamin D.

- Có thể dùng tinh dầu Quế, tinh dầu Lá xông, Mùi già, Tràm trà, Sả chanh, vỏ Bưởi, vỏ Cam, vỏ Chanh để xông phòng, xe ô tô giúp khử khuẩn, làm sạch không khí, giúp làm ấm cơ thể, phòng ngừa cảm lạnh. 

Tuy nhiên bạn nên đề ra một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh lạm dụng để cơ thể hấp thu hiệu quả tốt nhất./.

Ys. Nguyễn Thị Ngọc Hân – TYT xã Tân Thạnh