Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Chiến dịch tầm soát lao phổi bằng chiến lược “2x mở rộng” xét nghiệm và x - quang lưu động trên địa bàn xã Phú Thạnh
31/03/2023

Lao phổi là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với cộng đồng. Các triệu chứng lao phổi thường dễ nhầm lẫn với các bệnh ho thông thường. Nếu người nhiễm vi khuẩn lao không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có thể gây nguy hiểm dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Căn cứ kế hoạch số 89/KH-BVL&BP ngày 13 tháng 3 năm 2023 của bệnh viện Lao và bệnh phổi Tiền Giang về kế hoạch quy trình chuẩn phát hiện chủ động ca lao trong cộng đồng tại huyện Tân Phú Đông;

Căn cứ kế hoạch số 350/KH-TYT ngày 16 tháng 3 năm 2023 của Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông về kế hoạch quy trình chuẩn phát hiện chủ động ca lao trong cộng đồng tại huyện Tân Phú Đông;

Nhằm mục tiêu tăng cường tỷ lệ phát hiện lao tỷ lệ thu dung điều trị và quản lý điều trị thành công tiến đến năm 2030 chấm dứt không còn bệnh lao. Đồng thời tầm soát phát hiện ung thư phổi cho các đối tượng người dân trong cộng đồng. Trạm y Tế Phú Thạnh phối hợp với Bệnh viện lao và Bệnh phổi Tiền Giang triển khai chiến dịch bằng chiến lược “2X mở rộng”, trong đó X-quang phổi là xét nghiệm sàng lọc đầu tiên, tiếp theo là xét nghiệm Gene - Xpert.

Đối tượng tập trung trong chiến dịch là: Những người có một trong các triệu chứng của bệnh lao phổi (ho kéo dài, ho khạc đàm kéo dài, ho ra máu, đau ngực sốt nhẹ về chiều, đổ mồ hôi đêm, sụt cân không rõ lý do, mệt mỏi kéo dài,…)

- Người tiếp xúc hộ gia đình, người tiếp xúc gần với bênh nhân lao.

- Người từ 50 tuổi trở lên, kể cả những người không có triệu chứng nghi lao.

- Người đã từng điều trị lao trước đó nhưng có triệu chứng nghi lao.

- Người mắc các bệnh mãn tính: Đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, suy gan, suy thận, sử dụng corticoid kéo dài, người nhiễm HIV/ AIDS, viêm gan siêu vi B/ C, Lupus ban đỏ….

Người dân nếu có một trong các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm lao và là đối tượng trong các trường hợp kể trên. Hãy liên hệ trạm y tế xã để cung cấp lịch trình cụ thể và thực hiện tầm soát.

X - Quang phổi có độ nhạy cao, vì vậy cần được sử dụng rộng rãi để sàng lọc lao phổi. Tất cả người bệnh có triệu chứng hô hấp (ho, khạc đờm, khó thở…) với bất kỳ thời gian nào đều nên được chụp Xquang ngực sàng lọc lao phổi, đặc biệt ở người có nguy cơ cao như đái đường, người già, suy dinh dưỡng, nhiễm HIV, ...

 

Tuy nhiên, độ đặc hiệu trên phim chụp Xquang không cao, vì vậy không nên chẩn đoán xác định lao phổi chỉ dựa phim Xquang đơn thuần.

Sự thay đổi đặc điểm tổn thương theo thời gian và đáp ứng điều trị sẽ mang lại ý nghĩa tốt hơn cho chẩn đoán, vì vậy cần chụp Xquang ở nhiều thời điểm hoặc đối chiếu với phim chụp trước đây. 

Các hình ảnh tổn thương trên phim X-quang của lao phổi không chỉ gặp riêng trong lao mà còn gặp trong nhiều bệnh lý khác (Tính đặc hiệu không cao).

Mọi hình thái và đặc điểm tổn thương không phải lúc nào cũng gặp đầy đủ trên một người bệnh. Nên càng nhiều yếu tố gợi ý càng có giá trị hướng tới Lao phổi.

Chiến dịch sẽ triển khai thực hiện 01 ngày vào ngày 30/03/2023 thực hiện tầm soát cho 850 người dân trong đối tượng có nguy cơ  trên địa bàn xã. Sau buổi làm việc tầm soát bằng phương pháp chụp X- quang phổi không phát hiện ca bệnh lao phổi mới nào trên địa bàn xã.

Vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, mỗi cá nhân hãy tích cực tham gia tầm soát, phát hiện sớm bệnh lao để điều trị kịp thời, hạn chế lây lan của bệnh cho công đồng./.

Lê Hoàng Minh - TYT Phú Thạnh.