Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Công dụng của hoa đậu biếc
25/05/2021

Xung quanh chúng ta có rất nhiều cây hoa và vị thuốc có công dụng rất bổ ích, tốt cho sức khỏe hoa mà chúng tôi đề cập đó là hoa đậu biếc.Hoa đậu biếc được lấy từ bông của cây đậu biếc, dùng để pha trà uống, mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giúp kiểm soát đường huyết, cải thiện não bộ, ngăn ngừa lão hóa…

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, mỗi bộ phận của cây đậu biếc đều chứa rất nhiều hoạt chất khác nhau có ích cho sức khỏe của con người. Đặc biệt, hoa đậu biếc được sử dụng phổ biến nhất bởi chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe. Trong đó, hai hoạt chất nổi bật nhất là anthocyanin – flavonoid nhất giúp mang đến tác dụng của hoa đậu biếc cho người dùng.

Hơn nữa, flavonoid có nguồn gốc thực vật là hoạt chất được ứng dụng thành các chế phẩm trị bệnh. Các nhà khoa học trên thế giới cũng công nhận flavonoid là một trong những hoạt chất thiên nhiên có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và đột biến của các tế bào trong cơ thể, phòng chống ung thư.

Tác dụng của hoa đậu biếc có thể giúp ngăn ngừa lão hóa sớm bằng cách kháng các gốc tự do gây hại. Bên cạnh đó, hợp chất anthocyanin trong trà đậu biếc cũng giúp bạn lưu giữ nét thanh xuân bằng cách tăng lưu lượng máu ở da đầu và củng cố nang tóc. Nhiều người dùng loại cây này để chữa tình trạng bạc tóc hay hói đầu sớm.

Sử dụng trà hoa đậu biếc thường xuyên còn tăng cường sản sinh elastin và collagen, là những hợp chất quan trọng giúp duy trì sự trẻ trung, ngừa nếp nhăn, duy trì độ đàn hồi của da. Flavonoid có trong loại trà này cũng đã được chứng minh là giúp làm tăng collagen và độ đàn hồi của da. Một loại flavonoid là quercetin trong loại trà này giúp tăng cường tế bào tóc và da cũng như giúp dưỡng ẩm cho da.

Thảo dược này được dùng như bài thuốc giảm đau và hạ sốt tự nhiên hiệu quả. Một thí nghiệm đã cho thấy chỉ 200 – 400mg chiết xuất trà đậu biếc có thể giúp giảm đáng kể nhiệt độ cơ thể trong tối đa 5 giờ sau khi uống. Loại trà này giúp bạn hạ sốt bằng cách làm các mạch máu dưới da mở rộng, từ đó giúp tăng lưu lượng máu và giải cảm nhanh chóng.

Công dụng hoa đậu biếc còn rất hiệu quả trong việc giúp bạn duy trì đôi mắt khỏe mạnh. Một chất chống oxy hóa trong trà loại trà này là proanthocyanidin có chức năng tăng lưu lượng máu đến mao mạch của mắt. Điều này hỗ trợ điều trị tình trạng tổn thương võng mạc, tăng nhãn áp hoặc mắt bị mờ.

Một ly trà đậu biếc sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần sau một ngày dài làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Chất chống oxy anthocyanin chứa trong loại trà này được chứng minh là giúp cải thiện tâm trạng và thư giãn thần kinh, hỗ trợ có được giấc ngủ ngon hơn. Một nghiên cứu cũng cho biết trà đậu biếc có tác động tích cực đến hệ thần kinh trung ương ở chuột. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng trà đậu biếc có hiệu quả chống trầm cảm, căng thẳng và lo âu.

 Hoa đậu biếc sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường huyết và hạ lượng glucose trong máu. Hoa còn ức chế sự hấp thụ glucose thừa từ thực phẩm nên có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Bên cạnh đó, nó còn làm giảm nguy cơ biến chứng từ bệnh tiểu đường.

Các chất chống oxy hóa trong trà đậu biếc không chỉ giúp phòng chống nhiễm trùng mà còn có lợi cho sức khỏe của tim. Các nghiên cứu cho thấy loại trà này có hiệu quả cải thiện mức cholesterol cao, một yếu tố nguy hiểm gây ra bệnh tim. Theo một nghiên cứu năm 2010, chiết xuất từ hoa đậu biếc góp phần làm giảm tổng lượng cholesterol trong huyết thanh một cách đáng kể. Ngoài ra, loại hoa này cũng giúp giảm đáng kể lượng triglyceride và cholesterol xấu (LDL), góp phần ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến tim mạch./.

Lê Minh Phương - TYT Phú Tân.