Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Dây thuốc cá – Công dụng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng
02/12/2022

 

Từ lâu, con người đã dùng dây thuốc cá như một loại thuốc trừ sâu và để đánh bắt cá trong ao hồ. Đây là loại cây có độc. Tổ chức y tế thế giới xếp vào loại chỉ có hại ở mức độ vừa phải. Có ít báo cáo về độc tính của cây này trên con người. Tuy nhiên chúng ta cần biết và cẩn trọng khi sử dụng chúng trong đời sống.

I. Đặc điểm

- Cây thuốc cá còn có tên khác là: Dây cát, dây mật, lầu tín, dây duốc cá, dây cóc, touba, tuba root (Anh), Derris (Pháp).

- Tên khoa học: Millettia pachyloba Drake.

- Họ: Cánh bướm Fabaceae (Papilionaceae).

+ Mô tả: Dây thuốc lá lá một loại dây leo khỏe, thân dài 7-10m, lá kép gồm 9-13 lá chét, mọc so le, dài 25-35cm, lá chét lúc đầu mỏng, sau dai dày, hình mác, đầu nhọn, phía dưới tròn. hoa nhỏ, trắng hoặc hồng. quả loại quả đậu, dẹt, dẹt 4-8cm.

+ Phân bố: Dây thuốc cá thường mọc hoang nhiều ở các nước Indonexia, Malaixia, Ấn Độ và Việt Nam. Hiện nay, dược liệu này được trồng nhiều ở các tỉnh miền Nam của nước ta như Bạc Liêu, Phú Quốc, Cà Mau, Trà Vinh,…

+ Bộ phận dùng, thu hái, chế biến và bảo quản

  • Bộ phận dùng: Rễ
  • Thu hái: Cây thuốc cá có thể thu hoạch sau khi trồng 2 năm, rễ cây càng nhỏ hoạt chất càng cao.
  • Chế biến: Rễ sau khi thu hoạch đem rửa sạch và phơi khô.
  • Bảo quản: Tránh nơi ẩm ướt.

+ Thành phần hóa học

Rễ dây thuốc cá chứa khoảng 10 – 12% nước, 2 – 3% chất vô cơ và một số hoạt chất khác như đường, tinh bột, chất nhựa và tanin. Ngoài ra, rễ dược liệu này còn chứa hoạt chất rotenon. Đây là những tinh thể hình làng rotenon nhân isollavon, không màu, hầu như không tan trong nước nhưng hơi tan trong ete, cồn và tan nhanh trong benzen, axeton và clorofoc.

Rotenon trong dung môi hữu cơ khi chuyển ra ánh sáng, chúng sẽ chuyển ra màu vàng và sang đỏ để thành chất dehydrotenon bền vững, gây độc. Tuy nhiên, khi ở trong môi trường kiềm, dung dịch này không vững bền.

II. Tác dụng dược lý của dây thuốc cá

1. Gây quái thai

Những con chuột mang thai được cho ăn 10 mg/kg  cây thuốc cá đến ngày thứ 15 của thai kỳ. Một số lượng lớn chuột mẹ chết do độc tính của rotenone trong cây và thai của chúng cũng hấp thu rất nhiều độc tố. Nhóm chuột khác được cho ăn một lượng 5 mg/kg đã tạo ra một số lượng đáng kể con non bị dị tật xương. Ở liều 2,5 mg/kg không gây độc cho chuột mẹ hoặc ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai. Không có đủ thông tin để kết luận về khả năng rủi ro sinh sản cho con người.

2. Gây ung thư và độc ở nội tạng

Rotenone khi dùng ở liều 1,7 mg/kg trong 42 ngày làm gia tăng khối u tuyến vú trên chuột. Nhiễm độc mãn tính chất này có thể tạo ra những thay đổi ở gan và thận trên chuột.

Dây thuốc cá là loại cây được biết đến như một thuốc trừ sâu sinh học, có độc tính trên các loại cá và một số loại sâu. Rotenone là thành phần chính  và cũng là thành phần gây độc chủ yếu của cây này. Chưa có nhiều báo cáo về tử vong do độc tính của cây thuốc cá trên người.

Các nhà khoa học cho rằng cơ chế bảo vệ của cơ thể  là nhờ vào sự phân hủy tại gan và hấp thu chậm trong ruột. Tuy nhiên nếu hít phải hoặc uống phải một lượng lớn sẽ gây nôn ói dữ dội, sung huyết niêm mạc và có thể gây tử vong. Vì vậy con người nên cẩn trọng khi sử dụng loại cây này.

III. Kinh nghiệm dùng dây thuốc cá ở nước ta

+ Đối với gia súc và người

Dùng rễ cây thuốc cá làm thuốc tẩy giun. Bên cạnh đó, còn dùng chữa bệnh ghẻ dưới dạng thuốc mỡ.

Ở một số vùng, người ta dùng dây thuốc cá tươi quấn lại thành vòng và treo trêm sừng của những con trâu bị dòi hay ký sinh trùng ký sinh. Khi nghe mùi thuốc, dòi tự đi.

+ Đối với cá

Sử dụng một ít rễ cây duốc cá đem giã nhỏ và thảo bột vào nước. Sau khoảng vài giờ, cá bị chất rotenon có trong thuốc gây tê và nghẹt thở. Sau đó, bắt cá bỏ vào trong nước sạch, cá sẽ sống lại. 

Cách sử dụng rễ cây duốc cá diệt cá thường được khuyến cáo dùng trong trường hợp loại bỏ cá tạp trong ao nuôi tôm. Bởi dược liệu này ít tốn kém và ít gây ảnh hưởng đến môi trường như thuốc hóa học.

+ Trừ côn trùng

Dùng dây duốc cá tiêu diệt côn trùng như mối, gián, mọt và mối. Đối với những loại sâu bọ có vỏ cứng nên dùng thuốc có liều gấp hai và ba.

IV. Hướng dẫn cách làm thuốc trừ sâu bọ từ dây thuốc cá

+ Nguyên liệu cần có:

  • Rễ cây duốc cá: 250 gram
  • Nước: 100 lít
  • Xà phòng: 250 gram

+ Cách làm được thực hiện đơn giản như:

  • Rễ cây duốc cá đem rửa sạch rồi giã nát
  • Sau đó ngâm vào 15 lít nước và để trong vòng 24 giờ. Nước rửa cối, chày được dồn vào ngâm chung
  • Sau thời gian ngâm vớt rễ ra và lọc lấy nước
  • Tiếp tục ngâm bã trong 10 lít nước
  • Sau 3 giờ ngâm lọc lấy nước

+ Cách dùng:

Khi sử dụng, lấy nước thuốc hòa tan 250 gram xà phòng rồi thêm lượng nước cho đủ 100 lít. Sau đó cho thuốc vào bình bơm và bơm lên những nơi có côn trùng và sâu bọ ở nhà, vườn rau,…

Đây thuốc cá không gây độc với người theo đường uống nhưng có thể gây chết khi dùng dưới dạng tiêm mạch máu. Do đó, người bệnh nên thận trọng khi sử dụng dược liệu này tẩy giun. Để đảm bảo an toàn cả về sức khỏe và tính mạng, bệnh nhân không nên tự ý dùng thuốc. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng./.

Lê Tấn Mẫn - TYT Phú Thạnh.