Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Dù trai hay gái chỉ hai là đủ
20/02/2023

Theo quan niệm ông bà ta ngày xưa sinh con là lộc trời ban nên sinh được nhiều con là có phúc đức sinh nhiều con nhà của đông vui. Hay sinh nhiều nhưng phải sinh con trai để nói dõi tông đường thờ cúng tổ tiên phụng dưỡng cha mẹ lúc về già….đó là những lý do đã ăn sâu vào tâm trí và đi vào đời sống hằng ngày người dân việt nam ta.

Nhưng hiện nay do cuộc sống kinh tế phải dành nhiều thời gian lao động  mới tạo thu nhập kinh tế sống và tạo ra nguồn tích lũy thì hiện nay quan niệm sinh nhiều con người dân đã dần thay đổi sinh con ít có điều kiện nuôi dạy con tốt, tạo cho con cuộc sống đầy đủ hơn….

Đông con khổ lắm ai ơi!

“Ông bà ta có câu”cha mẹ sinh con trời sinh tính” tuy nhiên nếu con cái được sinh ra đặt trong môi trường giáo dục tốt, sống trong tình yêu thương của cha mẹ thì việc trở thành người tốt khi lớn lên là chuyện không khó. Cái khó ở đây chính là việc cha mẹ định hướng cho con như thế nào, phương pháp giáo dục ra sao. Cách dạy con thì vô vàn lý do để ứng dụng, tùy vào tính cách của mỗi đứa con mà cha mẹ có cách giáo dục riêng.

Xã hội ngày càng phát triển thì con cái dễ tiếp cận lối sống hiện đại, tâm lý phát triển sớm cha mẹ phải theo dõi con thường xuyên để định hướng, giáo dục kịp thời. Đồng thời những gia đình sinh hai con thì việc dạy dỗ trở nên dễ dàng hơn những gia đình đông con. Hiên nay ỡ những vùng nông thôn đời sống kinh tế vật chất còn khó khăn nhưng lại thích có tâm lý sinh con đông. Không có đủ điều kiện thời gian chăm lo tốt về cuộc sống vật chất, thì chuyện nuôi dạy con tốt là chuyện quá tầm tay.

Do đó chúng ta cần ý thức chuyện đông con sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc nuổi dưỡng, giáo dục nên chỉ sinh đủ hai con để chúng ta có thời gian uốn nắn bảo ban. Nuôi con là chuyện quan trọng, nhưng dạy con là chuyện quan trọng gấp bội phần. Gia đình ít con có điều kiện gần gũi, dễ nắm bắt tâm lý con mà uốn nắn, định hướng kịp thời. Bởi vậy các gia đình nên dừng lại ở hai con để vừa có điều kiện chăm lo phát triển kinh tế gia đình, vừa nuôi dạy con đến nơi đến chốn./.

Nguyễn Thanh Thúy - TYT Phú Đông.