Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Kiểm tra an toàn thực phẩm tết nguyên đán Quý Mão và lễ hội xuân năm 2023
21/02/2023

Căn cứ Quyết định số 2803/QĐ-UBND ngày 26/12/2022 của UBND huyện Tân Phú Đông về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023. Để đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng vì sức khỏe cộng đồng trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, từ ngày 04/01 đến ngày 10/01/2023 và 01/2 đến 08/02/2023, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm huyện đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thực phẩm trên địa bàn huyện Tân Phú Đông dịp trước Tết và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Nội dung kiểm tra trong đợt này chủ yếu tập trung vào việc kiểm tra hồ sơ cơ sở như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đối với cơ sở thuộc diện phải cấp Giấy); Hồ sơ công bố công bố tiêu chuẩn sản phẩm/công bố hợp quy/phù hợp quy đinh an toàn thực phẩm; Kiểm tra điều kiện về sức khỏe, kiến thức an toàn thực phẩm đối với chủ cơ sở và người lao động trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Ghi nhãn sản phẩm hàng hóa thực phẩm; Điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người; Quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm; Nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng; Nguồn nước dùng chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Đồng thời lấy mẫu test kiểm tra nhanh thực phẩm.

Theo đó đã có tổng cộng 16 cơ sở được kiểm tra; trong đó, có 10 cơ sở kinh doanh thực phẩm và 06 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Qua kiểm tra, có 4 cơ sở còn một số sai phạm như: kinh doanh thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chủ cơ sở và người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa đảm điều kiện sức khỏe theo quy định, một số cơ sở kinh doanh có để hàng hóa (nhiều nhất là mì ăn liền) hết hạn sử dụng … Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản nhắc nhở, tiêu hủy các sản phẩm hết hạn sử dụng, yêu cầu chủ cơ sở cam kết khắc phụ hạn chế. Các cơ sở còn lại đều chấp hành tốt các quy định về an toàn thực phẩm như điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ chế biến, giấy chứng nhận sức khỏe, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, v.v…

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã kết hợp tuyên truyền các kiến thức, quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm đến các cơ sở kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống; từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và Nhân dân trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm./.

Hồ Văn Son - Khoa KSBT.