Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản
27/10/2022

Nói đến chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS) chúng ta cần hiểu thêm chăm sóc sức khoẻ sinh sản là gì? Cụ thể chăm sóc sức khoẻ sinh sản là chăm sóc những gì và đem lại những lợi ích như thế nào? Vấn đề này hiện nay được sự quan tâm của toàn xã hội.

Trước hết chúng ta tìm hiểu sức khoẻ sinh sản là gì? "Sức khỏe sinh sản là một tình trạng thoải mái hoàn toàn về thể chất tinh thần và xã hội chứ không phải là một tình trạng không có bệnh tật hay tàn tật mà còn là sự an toàn về sức khoẻ tình dục nữa”.

Sức khoẻ sinh sản – kế hoạch hoá gia đình là một trong những nội dung của dân số và phát triển, là vấn đề quan tâm hàng đầu của thế kỷ 21 trên toàn thế giới.

Như chúng ta đã biết sức khoẻ sinh sản là vốn quý nhất của con người, vì thế việc quan tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản là vấn đề không thể thiếu được trong đời sống xã hội hiện nay, mang lại lợi ích trước mắt cũng như lâu dài. Vì thế chúng ta cần quan tâm những vấn đề cụ thể như sau:

     1/ Thực hiện tốt làm mẹ an toàn, chăm sóc sàng lọc trước sinh, khám thai định kỳ, mục đích theo dõi sức khoẻ bà mẹ và quà trình phát triển thai nhi, phát hiện dị tật sơ sinh, bệnh tật mẹ và xử trí kịp thời những tai biến có thể xảy ra trong quá trình mang thai và sau sinh. Trong thời gian này thai phụ nên được nghỉ ngơi, tránh lao động nặng và làm việc quá sức, vệ sinh thai nghén, ăn uống dinh dưỡng tránh ăn những thức ăn có chất kích thích như cà phê, rượu, bia, các chất cay, và thức ăn có nhiều muối. Làm tốt vấn đề nầy chúng ta yên tâm là có những đứa con thông minh khoẻ mạnh và phát triển.

    2/ Thực hiện tốt kế hoạch hoá gia đình, hiện nay các biện pháp tránh thai đều mang lại hiệu quả tránh thai cao, và có sẳn nhiều phương tiện tránh thai tại các cơ sở y tế như: Vòng tránh thai, thuốc tiêm, thuốc uống, thuốc cấy, bao cao su và đình sản và mỗi gia đình chỉ nên có từ 1-2 con.

    3/ Khám phụ khoa định kỳ 3, 6 tháng một lần, phát hiện sớm viêm nhiễm để điều trị kịp thời, soi cổ tử cung, xét nghiệm tế bào âm đạo, tầm soát ung thư cổ tử cung nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

       Thực hiện tốt những vấn đề trên nhằm bảo đảm sức khoẻ và chất lượng cuộc sống cho cả mẹ và con, giảm tai biến sản khoa, giảm tử vong sơ sinh và tử vong mẹ. Đồng thời để có thời gian chăm sóc nuôi dạy chúng nên người, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng xã hội phồn vinh, gia đình hạnh phúc.

Chúng ta nên thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, mỗi gia đình chỉ nên có từ 1-2 con để nuôi dạy con tốt; đồng thời Khám phụ khoa định kỳ, phát hiện sớm và điều trị kịp thời viêm nhiễm và những bất thường ở đường sinh sản có thể xảy ra.

- Khám thai định kỳ, thực hiện tốt sàng lọc sơ sinh.

- Kế hoạch hóa gia đình là trách nhiệm của mỗi cặp vợ chồng - hãy chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn

- Dừng lại ở hai con để nuôi, dạy cho tốt.

- Nam giới cũng có trách nhiệm như phụ nữ trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình và nuôi dạy con cái.

 - Thực hiện kế hoạch hóa gia đình để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

- Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản và chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

- Thực hiện gia đình ít con, khỏe mạnh để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

- Khỏe mẹ, khỏe con, gia đình hạnh phúc.

Hiện nay mỗi năm việc thực hiện các dịch vụ kế hoạch hoá gia đình và chương trình chăm sóc SKSS ở tỉnh ta nói chung và huyện Tân Phú Đông nói riêng ngày càng trên đà phát triển. Người dân ngày càng ý thức hơn trong việc chăm sóc SKSS. Để chăm sóc tốt hơn SKSS cho người dân trên địa bàn huyện hàng năm Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông (Khoa Phụ sản) đều tổ chức khám sức khỏe phụ nữ các xã trên địa bàn huyện. Chăm sóc sức khỏe tốt cho người dân là tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế – văn hoá xã hội. Vì vậy, mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng xã hội cần hưởng ứng tích cực phong trào chăm sóc SKSS./.

                                                            Nguyễn Thị Kim Thủy – Khoa Phụ sản