Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Lợi ích của việc khám mắt định kỳ ở người cao tuổi
15/09/2020

Ở người cao tuổi, bên cạnh các dấu hiệu lão hóa dễ nhận thấy như da nhăn, khô, tóc bạc, đau xương khớp khi chuyển mùa... thì mắt cũng là bộ phận bị ảnh hưởng rất nhiều.

Đó là tình trạng mắt mờ, không nhìn được tinh tường, thường xuyên khô mõi mắt, thấy chấm đen, nhìn hình méo mó biến dạng, suy giảm thị lực, thậm chí là mù lòa. Đồng thời người cao tuổi phải đối mặt với nhiều bệnh lý về mắt cũng như các vấn đề sức khỏe nói chung, bao gồm bệnh tiểu đường và cao huyết áp gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và làm giảm chất lượng cuộc sống .

Vì thế, chúng ta nên đi khám mắt định kỳ để giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh. Điều quan trọng là phải đi khám để được điều trị sớm và chăm sóc mắt đúng cách hàng ngày.

Để phần nào tạo điều kiện để người già luôn sống khỏe, vui vẻ, thoãi mái, nhìn cuộc sống dịu mát, dễ chịu hơn. Hàng năm, huyện Tân Phú Đông được đoàn y bác sĩ Bệnh viện mắt tỉnh Tiền Giang đến khám và tư vấn điều trị các bệnh lý về mắt cho người dân. Trong đợt này trạm Y tế Tân Phú sẽ tổ chức khám vào ngày 17/9/2020, sau đợt khám người dân sẽ được hẹn phẩu thuật đục thủy tinh thể hay còn gọi là cườm mắt để đem lại ánh sáng cho bà con nhân dân.

Truyền thông sâu rộng lợi ích khám mắt cho Người cao tuổi

Trong các bệnh lý về mắt thì bệnh đục thủy tinh thể rất hay gặp ở người cao tuổi, nhiều người thấy mắt mờ dần, không đau nhức, đeo kính không thấy sáng, hoặc đang phải đeo kính lão thì nay không phải đeo nữa. Đó là tình trạng thủy tinh thể bắt đầu bị đục. Khi thủy tinh thể đã bị đục thì cách điều trị duy nhất là mổ để thay thủy tinh thể nhân tạo trong suốt, giúp mắt sáng trở lại. Hiện nay, với kỹ thuật hiện đại việc mổ thay thủy tinh thể được thực hiện rất dễ dàng, không đau, thị lực phục hồi rất nhanh.

Bệnh cườm nước (Glôcôm hay còn gọi là tăng nhãn áp) là bệnh lý xảy ra do áp lực của mắt tăng cao bởi sự tích tụ của thủy dịch trong nhãn cầu. Bệnh cườm nước có thể tiến triển âm thầm theo thời gian hoặc bộc phát với những triệu chứng trầm trọng, gây tổn hại dây thần kinh thị giác. Nếu không điều trị bệnh cườm nước sớm bệnh có thể làm giảm, thậm chí là mất thị lực hoàn toàn. Ngoài ra, việc khám mắt có thể xác định được nguy cơ mắc các bệnh về mắt nghiêm trọng như bệnh võng mạc tiểu đường, hay các bệnh lý không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo sớm.

Phát hiện sớm và tiến hành điều trị các bệnh về mắt cho Người cao tuổi

Bên cạnh việc kiểm tra mắt, người dân sẻ được đoàn khám tư vấn hướng dẫn cách chăm sóc mắt hàng ngày, chế độ dinh dưỡng, chế độ nghĩ ngơi… Điều này có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, mộng mỡ và các vấn đề về mắt khác.

Hãy cùng chung tay chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, tạo điều kiện để NCT đến Trạm Y tế Tân Phú khám và chăm sóc mắt để mọi người được nhìn rõ ánh sáng góp phần giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội./. 

Nguyễn Thị Hồng Lê - TYT Tân Phú.