Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Một số điều trong quá trình điều trị và chăm sóc bệnh nhân người cao tuổi
02/03/2023

 

Khi tuổi của chúng ta càng cao thì nhiều chức năng của cơ thể càng suy giảm, sức khỏe càng yếu dần, chính vì thế người cao tuổi dễ mắc nhiều bệnh mãn tính và thường hay bị tái phát nhất là các bệnh xương khớp, bệnh tim mạch, hô hấp, bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh lão thị về mắt của người già. Khi người cao tuổi bệnh phối hợp dùng thuốc điều trị bệnh này có thể làm nặng thêm bệnh hơn nữa nên việc điều trị nhiều loại bệnh sẽ dẫn đến tương tác thuốc, phản ứng phụ của thuốc có hại cho người cao tuổi. Ví dụ dẫn chứng cụ thể như sau thuốc lợi tiểu điều trị bệnh tăng huyết áp có thể làm nặng thêm bệnh gút, các thuốc giảm đau, chống viêm điều trị bệnh xương khớp có thể gây biến chứng loét dạ dày, tá tràng và chảy máu đường tiêu hóa gây ra bệnh xuất huyết tiêu hóa, tăng khả năng suy thận.

Người cao tuổi thăm khám sức khỏe định kỳ tại trạm y tế.

Người cao tuổi khi điều trị bệnh độ hấp thu của thuốc vào bộ máy tiêu hóa  của người cao tuổi có nhiều thay đổi do giảm số lượng các tế bào hấp thu trở nên khó khăn và chậm chạp hơn trong khi thuốc  lưu lại lâu  trên đường tiêu hóa làm hại cơ  thể gây ra các biến chứng về đường tiêu hóa, gan, thận.

Khi người cao tuổi uống thuốc điều trị bệnh thuốc chuyển hóa  thải từ gan và thận đều giảm, lượng máu đến cũng giảm do vậy  ảnh hưởng tới chuyển hóa của thuốc dễ dẫn đến tích lũy và gây độc cho cơ thể người cao tuổi.

Người cao tuổi khi uống thuốc điều trị tăng huyết áp có thể gây ra hạ huyết áp đột ngột khi người bệnh thay đổi tư thế, người cao tuổi ngồi đứng từ từ dễ bị té ngã vì lúc này xương đã bị loãng chất can xi trong xương mất cả độ mềm dẻo của xương nên xương giòn dễ bị gãy và khó liền.

Người cao tuổi khi uống thuốc an thần quá liều gây ra biến chứng hạ máu nếu không cấp cứu kịp thời dễ tử vong.

Vì vậy NCT cần được quan tâm chăm sóc nhiều hơn đặc biệt là sự quan tâm từ gia đình để NCT sống vui, sống khỏe./.

                                                             Lê Văn Quý – TYT Phú Tân.