Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Người cao tuổi một thế hệ cần được quan tâm.
30/11/2022

Người cao tuổi (NCT) là một thành phần đông đảo của xã hội, người có nhiều kinh nghiệm sống, từng trải cũng là những đối tượng dễ tổn thương tâm lý, sức khỏe cũng suy giảm theo thời gian nên cần được quan tâm nhiều hơn từ những người thân trong gia đình và xã hội. Gia đình là nền tảng vô cùng quan trọng để NCT sống vui, khỏe. NCT càng cao tuổi sức khỏe càng giảm, bệnh tật xuất hiện càng nhiều như đau nhức xương khớp làm cho NCT đi lại khó khăn, tăng huyết áp, đái tháo đường,…. Vì vậy họ cần được thăm khám sức khỏe định kỳ.

Hội chữ thập đỏ phối hợp Trạm Y tế thăm khám sức khỏe NCT tại nhà.

NCT cũng là một trong các đối tượng thuộc diện quản lý của trạm y tế. Vào ngày 16/09/2022 vừa qua Trạm Y tế Phú Tân phối hợp Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi trên địa bàn xã Phú Tân, với kết quả 97/107 NCT được thăm khám và phát thuốc định kỳ hàng năm, đạt tỷ lệ 90.7% để đạt được kết quả trên một phần do được sự hỗ trợ đưa rước NCT đi lại khó khăn hoặc không có phương tiện di chuyển đến điểm khám sức khỏe định kỳ của Đoàn thanh niên xã Phú Tân.

Ngoài ra, ngày 10/11/2022 vừa qua Trạm Y tế Phú Tân còn phối hợp hội Người cao tuổi xã Phú Tân, Hội Chữ thập đỏ xã Phú Tân thăm hỏi sức khỏe và tặng quà hơn 10 NCT tại gia đình . Nhằm động viên thăm hỏi sức khỏe NCT và thấu hiểu hơn những nguyện vọng của NCT. Tại gia đình nhân viên Trạm Y tế Phú Tân còn tư vấn NCT rèn luyện sức khỏe tại nhà kiểm tra huyết áp cho NCT, tư vấn người thân NCT chăm sóc, thay đổi lối sống NCT theo hướng tích cực, đảm bảo tâm lý ổn định cho NCT tránh những suy nghĩ tiêu cực, tạo cuộc sống lạc quan yêu đời.

Tuổi già là một giai đoạn quan trọng trong cuộc sống của con người, với việc quan tâm tới các đặc điểm sinh lý và bệnh lý của lứa tuổi còn cần chú trọng tới các vấn đề tâm lý – xã hội của NCT. Với những thay đổi chung về tâm lý của NCT dẫn đến việc một bộ phận NCT thường thay đổi tính tình. Các thành viên trong gia đình cần thông cảm, thấu hiểu để chia sẻ cùng người lớn tuổi trong nhà. Tâm lý NCT có những bất ổn nhất định nên chúng ta cần tìm hiểu chi tiết để dễ dàng tạo sự hòa hợp trong gia đình hơn. Các thế hệ con cháu cần chuẩn bị sẵn tâm lý để đón nhận thực tế này nhằm có những ứng xử phù hợp và cần quan tâm, lo lắng cho các cụ nhiều hơn, thường xuyên trò chuyện và khuyến khích các cụ tập thể dục nâng cao sức khỏe thân thể lẫn tâm lý NCT. Đặc biệt là chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần của NCT, nhất là những NCT cô đơn, không nơi nương tựa…/.

Huỳnh Thị Kim – TYT Phú Tân.