Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Thiết kế và lắp ráp hệ thống khử khuẩn toàn thân và hệ thống khử khuẩn buồng xét nghiệm SARS-CoV-2
26/07/2021

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Tiền Giang đang diễn biến rất phức tạp, tính đến ngày 20/7/2021 toàn tỉnh đã ghi nhận 1263 ca mắc và 17 trường hợp đã tử vong. Huyện Tân Phú Đông là huyện duy nhất tính đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhặc ca mắc Covid-19. Trước tình hình dịch bệnh hiện tại, đặc biệt là chủng virus gây bệnh tại Tiền Giang là biến chủng mới Delta nguy hiểm hơn, lây lan nhanh hơn, mạnh hơn và rất khó kiểm soát, số ca mắc mới trong cộng đồng liên tục tăng cao, biến thể mới có khả năng lây qua không khí mạnh trong môi trường kín. Trước nguy cơ lây lan mầm bệnh do tần suất người từ vùng dịch, đặc biệt là tài xế, người vận chuyển hàng thiết yếu từ Tân Phú Phú Đông đi các tỉnh và TP. Hồ Chí Minh đến Trung tâm Y tế huyện thực hiện xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 ngày càng tăng, Trung tâm Y tế huyện đã phát triển hệ thống Khử khuẩn toàn thân và hệ thống khử khuẩn buồng lấy mẫu xét nghiệm nhằm phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị.

Về hệ thống Khử khuẩn toàn thân

Hệ thống khử khuẩn toàn thân tự động hoạt động dựa trên nguyên lý phun sương dung dịch khử khuẩn lên toàn bộ cơ thể người đi vào buồng khử khuẩn. Cấu tạo hệ thống gồm Bơm tăng áp, module mạch đếm ngược tự động, module cảm biến hồng ngoại nhận dạng ba chiều, hệ thống béc phun sương và ống dẫn dung dịch, module mạch phát âm thanh hướng dẫn người sử dụng và tổ hợp nguồn cấp điện AC  (nguồn tổ ông 24Volt – 5A, nguồn 12 Volt – 2 A, mạch hạ áp 3.3Volt – 1A). Hệ thống hoạt động dưa trên nguyên tắc khi có người đi qua cửa buồng khử khuẩn, ngay lập tức cảm biến nhận dạng người qua cửa buồng sẽ phát tín hiệu cùng lúc cho hệ thống phun sương dung dịch khuẩn khuẩn và hệ thống mạch phát giọng nói hướng dẫn người dân dừng lại chờ hệ thống phun trong 10 giây sau đó báo hoàn tất và mời người dân qua cửa.

Hệ thống buồng khử khuẩn toàn thân đang hoạt động

Hệ thống có nguyên lý hoạt động đơn giản, dễ vận hành, dung dịch khuẩn khuẩn pha từ nước muối điện phân Anolyte hoàn toàn vô hại đối với sức khỏe người sử dụng và hiệu suất diệt vi khuẩn và virus rất cao.

Về hệ thống khử khuẩn buồng lấy mẫu

Hệ thống cũng hoạt động trên nguyên lý phun sương dung dịch cồn 70% tuy nhiên có kết hợp chiếu đèn cực tím để tiêu diệt toàn bộ mầm bệnh. Khi ấn công tắc khởi động, mạch đếm ngược số 1 sẽ nhận được tín hiệu và kích hoạt relay kính số 1 điều khiển hệ thống bơm dung dịch cồn 70 % phun sương khử khuẩn toàn bộ phòng lấy mẫu trong 12 giây, sau đó hệ thống phun sương dừng hoạt động, mạch đếm ngược số 2  sẽ nhận được tín hiệu và kích hoạt relay kính số 2 tiếp tục kích hoạt quạt hút một chiều và phát đèn UV trong 10 phút để khử khuẩn không khí. Sau khi hoàn thành quy trình khử khuẩn hệ thống tự động tắt. Hệ thống cũng có nguyên lý hoạt động đơn giản, dễ vận hành, dung dịch khử khuẩn là cồn 70% và kết kết hợp chiếu tia cực tím đảm bảo hiệu suất diệt vi khuẩn và virus rất cao.

Hệ thống đang chiếu đèn cực tím khử khuẩn

Về chi phí đầu tư, chi phí cho hệ thống là khá thấp so với các hệ thống tương tự trên thị trường hiện này. Hiện tại giá của Buồng khử khuẩn toàn thân trên thị trường giao động từ 30 đến 60 triệu đồng, trong khi chi phí do Trung tâm Y tế sản xuất chỉ khoảng 5,2 triệu đồng. Đồng thời chi phí hệ thống khử khuẩn buồng xét nghiệm tại Trung tâm Y tế chỉ 3,3 triệu đồng so với chi phí 20 đến 35 triệu đồng trên thị trường. Sau một tháng đưa vào vận hành và sử dụng, cả hai hệ thống đều hoạt động ổn định và có hiệu quả. Với việc đưa hai hệ thống này vào hoạt động, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông là một trong những đơn vị tiên phong của tỉnh Tiền Giang ứng dụng giải pháp này. Đồng thời, với chi phí hợp lý, việc sử dụng hai hệ thống sát khuẩn tự động này sẽ giúp đem đến nhiều hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông./.

ThS. Hồ Văn Son, Khoa Kiểm soát bệnh tật.