Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi năm 2020
13/05/2020

Thực hiện Kế hoạch số 262/KH-TTYT, ngày 25  tháng 02  năm 2020 của Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông về Khám sức khỏe định kỳ cho Người cao tuổi năm 2020, với mục tiêu mang lại cuộc sống an lành, mạnh khỏe cho tất cả người cao tuổi, giúp theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm các bệnh từ đó đưa ra phương pháp điều trị cũng như lên kế hoạch chăm sóc phù hợp, phối hợp cùng với địa phương hoàn thành nhiệm vụ chính trị đối với dân cư trên địa bàn huyện. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, công tác khám sức khỏe định kỳ của Người cao tuổi được xác định là khó khăn, đòi hỏi phải có cách làm vừa hiệu quả vừa an toàn. Từ thực tế trên, Trung tế Y tế đã phối hợp cùng các ngành liên quan phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giải pháp đảm bảo dãn cách và đảm bảo tỉ lệ khám.

Từ ngày 01/3 đến ngày 25/3/2020 Trung tâm Y tế phối hợp cùng Hội người cao tuổi huyện, Huyện đoàn và Hội liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 629 người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên và 247 người từ 60 tuổi neo đơn bệnh năng trên địa bàn huyện Tân Phú Đông,

Đối với khám sức khỏe định kỳ cho người 80 tuổi trở lên, các nội dung khám gồm: Khám thể lực (đo mạch, nhiệt độ, huyết áp, nhịp thở) ; Thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm (siêu âm, đo điện tim và kiểm tra đường huyết); Khám lâm sàng toàn diện, tư vấn và có đề xuất phương án xử lý sớm bệnh tật chung của người cao tuổi, đồng thời lập hồ sơ quản lý theo dõi thường xuyên tại trạm Y tế xã; Cấp phát thuốc trong danh mục thiết yếu; Lồng ghép TTGDSK, tham vấn các vấn đề về sức khỏe cho người cao tuổi; Lập hồ sơ quản lý sức khỏe theo Phụ lục 3 Thông tư 14/2013/TT-BYT ngày 06/6/2013 của Bộ Y tế.

Đối với Khám tại nhà cho người cao tuổi neo đơn, bệnh nặng, các nội dung khám gồm: Khám thể lực (đo mạch, nhiệt độ, huyết áp, nhịp thở); Thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm (đo điện tim và kiểm tra đường huyết); Khám lâm sàng toàn diện, tư vấn và có đề xuất phương án xử lý sớm bệnh tật chung của người cao tuổi, đồng thời lập hồ sơ quản lý theo dõi thường xuyên tại trạm Y tế xã; Cấp phát thuốc trong danh mục thiết yếu; Lồng ghép TTGDSK, tham vấn các vấn đề về sức khỏe cho người cao tuổi. Lập hồ sơ quản lý sức khỏe theo mẫu được ban hành theo Quyết định số 831/QĐ-BYT ngày 11/3/2017 của Bộ Y tế.

Để thực hiện được các nội dung trên, trên toàn huyện đã thành lập 20 cụm khám để hạn chế tập trung đông người tại một điểm khám, chọn địa điểm có không gian rộng rãi thông thoáng, tất cả NCT được hẹn lịch theo thời gian dãn cách để lực lượng đoàn viên thanh niên đến tận nhà chở đến điểm khám, vừa đảm bảo tất cả NCT được khám vừa đảm bảo không dồn bệnh, hạn chế khoảng cách tiếp xúc gần. Đồng thời, tất cả NCT đều được cấp khẩu trang và sát khuẩn tay bằng cồn 70 độ trong thời gian thăm khám.

Từ cách làm trên trong hơn 3 tuần ra quân chiến dịch, đã có 600/629 (đạt 95,4%) người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên và 247/247 (đạt 100%) người từ 60 tuổi neo đơn bệnh năng được thăm khám đúng quy trình. Số còn lại là các cụ đã rời khỏi địa phương hoặc vừa mất.

Người cao tuổi thường có sức đề kháng suy yếu nên dễ mắc bệnh và bệnh sẽ làm sức khỏe giảm sút nhanh chóng. Họ thường dễ gặp phải các bệnh như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tim, rối loạn mỡ trong máu, cũng như các bệnh có liên quan đến đau đầu, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, đau xương khớp, té ngã… Do hệ miễn dịch suy yếu, người cao tuổi cũng nhạy cảm hơn với môi trường, thời tiết nên dễ mắc các bệnh do siêu vi trùng biểu hiện bằng cảm cúm, ho, sốt…”. Từ thực tế đó, người cao tuổi là đối tượng cần được khám sức khỏe định kỳ nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe, phát hiện bệnh sớm để có kế hoạch chăm sóc, điều trị bệnh tốt nhất./.

Hồ Văn Son – Khoa Kiểm soát bệnh tật.