Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Toàn dân chung tay phòng, chống dịch Covid 19
11/06/2021

Như chúng ta đã biết tình hình dịch bệnh Covid 19 hiện đang diễn ra hết sức phức tạp trên thế giới, kể cả trong nước, đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh làm cho mọi người dân luôn quan tâm lo lắng.

Bệnh do Virus corona gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng 2, viết tắt SARS-CoV-2, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc phòng bệnh là rất quan trọng.

Thật vậy, ông bà ta thường dạy bảo” Phòng bệnh hơn chữa bệnh” quả thật không sai, do chi phí điều trị cùng các máy móc trang thiết bi, xét nghiệm đều rất đắc, kể cả chi phí cho việc cách ly tập trung. Ngoài viêc tốn kém nguồn kinh phí còn thiếu hụt lực lượng lao động sản xuất, việc phát triển kinh tế xã hội cũng ảnh hưởng không nhỏ.

Hiện nay đã có vaccine để phòng bệnh tuy nhiên chưa có đủ lượng thuốc để tiêm cho toàn dân, trước mắt tiêm cho cán bộ tuyến đầu chống dịch như ngành y tế, công an, quân sự, ban chỉ đạo phòng chống dịch...Để có đủ nguồn vaccine tiêm chủng toàn dân chính phủ đã thành lập và ra mắt Quỹ vaccin vào ngày 5/6 vừa qua đồng thời kêu gọi người dân cùng chung tay đóng góp để đẩy lùi dịch bệnh được nhân dân trong và ngoài nước nhiệt tình ủng hộ.

Đứng trước tình hình dịch bệnh phức tạp người dân cũng không nên hoang mang và cũng không chủ quan, hãy tích cực thực hiện tốt thông điêp 5K của Bộ Y tế:

 Thứ nhất là KHẨU TRANG: đeo khẩu trang vải thường xuyên nơi công cộng, nơi tập trung đông người, đeo khẩu trang y tế tại các sở y tế, khu cách ly.

Thứ hai KHỬ KHUẨN: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thương xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

Thứ ba KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách 2 m khi tiếp xúc với người khác.

Thứ tư KHÔNG TỤ TẬP đông người.

Thứ năm KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Các biện pháp trên rất đơn giản, rẻ tiền dễ dàng thực hiện bà con nhân dân hãy cố gắng chấp hành cho tốt để phòng bệnh, không đươc chủ quan lơ là mất cảnh giác để dịch bệnh lây lan thì việc chống dịch rất khó khăn và tốn kém nhiều kinh phí của quốc gia.

Hiện nay, đa số người dân đã chấp hành rất tốt công tác phòng chống dịch tuy nhiên một số ít cũng còn lơ là, chủ quan chưa thực hiện việc rửa tay và đeo khẩu trang nơi công cộng, kể cả những tiểu thương buôn bán ngoài chợ cũng chưa tự giác chấp hành, hoặc có đeo khẩu trang nhưng chưa đúng cách, hay kéo qua mũi, kéo xuống cằm, việc đeo khẩu trang còn mang tính đối phó, khi thấy có đoàn kiểm tra đến thì mới nghiêm túc thưc hiện.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở chúng ta hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương 02733. 890.304 Trung tâm Y tế Tân Phú Đông hoặc TYT gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn. Thực hiên tốt việc giản cách xã hội, khai báo y tế theo qui định của từng địa phương, chỉ nên đi ra ngoài khi thật sự cần thiết. Khi phát hiện người lạ, người từ vùng có dịch bệnh đang xãy ra phải báo với chính quyền địa phương để có hướng hổ trợ và quản lý tốt.

Chúng ta hãy cùng nhau thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch nêu trên nhằm chăm sóc tốt sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Mong rằng với tinh thần” Chống dịch như chống giặc” và sự giúp đỡ quí báu của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, cùng với tinh thần “ Đoàn kết” một lòng của người dân thì “Việt Nam” sẽ nhanh chống khống chế được dịch bệnh đem lại sức khỏe cho mọi nhà bởi ”Sức khỏe là thứ quí giá nhất vì nó không thể mua được bằng tiền”./.

Nguyễn Thị Tiếng.