Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Trạm Y tế xã Phú Thạnh truyền thông phòng chống các rối loạn do thiếu I-ốt
21/02/2023

Thực hiện công văn số 220/KH-TTYT ngày 13 tháng 02 năm 2023 của TTYT Huyện Tân Phú Đông về việc triển khai hoạt động phòng, chống các rối loạn do thiếu I-ốt năm 2023. Trạm y tế Phú Thạnh tổ chức truyền thông phòng chống các rối loạn thiếu I-ốt tại chợ, trường học để nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng muối i-ốt và các chế phẩm có chứa i-ốt trong bữa ăn hàng ngày.

Rối loạn do thiếu hụt iốt là một vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng trên toàn thế giới. Thiếu iốt dẫn đến tình trạng cơ thể và trí não kém phát triển. Nếu thiếu iốt ở phụ nữ mang thai và ở trẻ em có thể làm cho các em gặp nhiều khó khăn trong học tập, tiếp thu hay trí não chậm phát triển (còn gọi là thiểu năng trí tuệ do thiếu iốt).

Thiếu iốt còn làm gia tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng khác như thai chết lưu, xảy thai và bướu cổ ở phụ nữ. Thời kỳ bào thai: Sẩy thai, thai chết lúc đẻ, tỷ lệ tử vong trước và sau khi sinh tăng, đần độn thể thần kinh, thiểu năng trí tuệ, điếc câm, liệt cứng hai chi dưới bẩm sinh, lác mắt, đần độn thể phù niêm, thiểu năng trí tuệ, lùn… Bằng chứng mới đây cho biết các hậu quả của sự thiếu hụt I-ốt trong thai nhi có thể đo mức T4 (hormon tuyến giáp) của mẹ giảm. Mức T4 của mẹ giảm xuống bao nhiêu thì đe doạ đến toàn vẹn của thai nhi bấy nhiêu.

Trẻ sơ sinh: Các khuyết tật tâm thần, vận động, bướu cổ sơ sinh, thiểu năng giáp sơ sinh.

Trẻ em và thiếu niên: nếu thiếu I ốt cũng thường gây bướu cổ, chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng, nghễnh ngãng, thiểu năng giáp. Khi bị thiểu năng giáp, cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, lúc nào cũng cảm thấy buồn ngủ, lao động rất nhanh mệt mỏi, không linh hoạt, tinh thần trì trệ, khả năng lao động giảm sút...          

Thiếu hụt iốt ở người lớn: Bướu cổ với các biến chứng, thiểu năng giáp, chức năng trí tuệ giảm sút, giảm sức lao động.

Cơ thể con người không tự tổng hợp được I ốt mà hoàn toàn phải cung cấp từ bên ngoài, chủ yếu từ lương thực, thực phẩm, một phần qua không khí và việc bổ sung I ốt phải thường xuyên, liên tục chứ không phải chỉ trong một lần, một lúc, một giai đoạn.

Do lượng I ốt ngày càng nghèo đi từ các nguồn cung cấp tự nhiên mà nhu cầu lại cần thường xuyên và liên tục, cho nên vấn đề sử dụng muối I ốt và các chế phẩm có I ốt là nguồn bổ sung I ốt cần thiết.

Vì vậy để phòng ngừa các rối loạn do thiếu I ốt, người dân nên sử dụng muối I ốt thay cho muối thường trong ăn uống và chế biến thức ăn hằng ngày và chú ý bổ sung lượng I ốt cần thiết cho cơ thể bằng những loại thực phẩm giàu chất I ốt như các loại hải sản (tôm, cua, cá, ghẹ…), rong biển, tảo biển, các loại rau xanh đậm (rau dền, rau đay, mồng tơi, rau ngót…), I ốt cũng hiện diện trong các loại trái cây tươi, trong thịt và trong sữa.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, việc sử dụng muối I ốt thường xuyên và lâu dài là biện pháp đơn giản nhưng đặc biệt hiệu quả để phòng chống rối loạn do thiếu I ốt./. 

Lê Hoàng Minh - TYT Phú Thạnh.