Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN TÂN PHÚ ĐÔNG: Chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới
26/07/2021

 

Theo thống kê mới nhất của ngành Y tế tỉnh Tiền Giang, tính đến ngày 10/7/2021, toàn tỉnh có 415 ca nhiễm, tử vong 01 trường hợp, hiện đang cách ly tập trung 2.895 trường hợp và theo dõi sức khoẻ tại nhà 15.804 trường hợp. Trong đó, tính đến ngày 11/7 huyện Tân Phú Đông là huyện duy nhất của tỉnh chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc tăng cường năng lực phòng ngừa và kiểm soát nguy cơ dịch bệnh được Ngành Y tế huyện Tân Phú Đông đặt lên hàng đầu song song với việc vận động nhân dân chấp hành tốt các chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, các khuyến cáo của ngành y tế để góp phần giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm/bị lây nhiễm Covid-19 để giúp bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng. Với tinh thần chống dịch như chống giặt, toàn hệ thống Y tế của huyện nhà đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Bản đồ dịch tễ Covid-19 tại Tiền Giang tính đến ngày 20/7/2021

Về kiện toàn bộ máy chống dịch: Trong giai đoạn tái bùng phát Covid-19 từ cuối tháng 4 năm nay, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, Trung tâm Y tế huyện đã kiện toàn các đội đáp ứng nhanh phòng chống Covid-19. Thành lập 08 tổ Truy vết; 06 tổ Xét nghiệm; 02 Tổ Tiêm chủng; và 255 Tổ Covid cộng đồng.

Tăng cường các hoạt động truyền thông: Với tính chất lây lan phức tạp và khuyến cáo dãn cách xã hội, kênh truyền thông gián tiếp được Ngành Y tế ưu tiên sử dụng. Tận dụng hệ thống loa di động hiện có tại các Khoa, Phòng, Trạm Y tế, các đơn vị đã phát thanh khoảng 1500 lượt về các thông điệp phòng bệnh của Bộ Y tế. Song song với hoạt động truyền thông gián tiếp trong cộng đồng, Trung tâm Y tế còn nói chuyện chuyên đề về Phòng chống Covid-19 với mỗi buổi sáng tại sảnh Khoa Khám bệnh, để kịp thời thông tin nhanh diễn biến mới nhất của dịch, cung cấp các khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế về phòng bệnh cho người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế. Cùng với công tác truyền thông, Trung tâm Y tế đã tổ chức tập huấn chuyên môn có liên quan, bao gồm tập huấn phân luồng, sàng lọc và kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế theo Quyết đinh 5188/QĐ-BYT, tập huấn kỹ thuật xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho nhân viên y tế, tập huấn truy vết tiếp xúc F1, F2 cho hơn 140 cán bộ y tế.

Lớp tập huấn kiến thức chuyên môn và công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn

Chủ động khử khuẩn môi trường tiêu diệt mầm bệnh: Từ đầu năm đến nay, Ngành Y tế đã thực hiện tổng vệ sinh, khuẩn khuẩn môi trường trên toàn huyện gồm: các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, ban đảng, trường học, các chợ, bến phà, quán ăn, nơi tập trung đông người khác. Tất cả các hội nghị tập trung đông người, bầu cử đại biểu quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT điều được khuẩn khuẩn bề mặt trước và sau khi tổ chức,. Tổng cộng đã thực hiện 80 ngày công phun hóa chất, với tổng cộng 30 kg Cloramin B. Bên cạnh việc phun hóa chất khử khuẩn, nhóm viên chức Khoa Kiểm soát bệnh tật đã kịp thời sáng chế buồng khử khuẩn toàn thân và máy sát khuẩn tay không tiếp xúc. Sáng kiến này được đánh giá là thiết thực và hiệu quả, đồng thời đã sản xuất đại trà với 70 máy phân bổ tại Trung tâm Y tế, Trạm Y tế, các cơ quan ban ngành và tất cả các trường học trên địa bàn huyện.

 

Chủ động giám sát các trường hợp người trở về từ vùng dịch: Trong thời gian qua, việc đưa vào hoạt động 6 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại  các Bến phà Lý Quàn – Bình Đại, Phước Trung – Phú Đông, Tân Long, Rạch Vách, Vàm Giồng, Bình Ninh đa đem lại hiệu quả tích cực. Các chốt ghi nhận hơn 13.000 lượt khai báo y tế trong hơn một tháng qua, Trung tâm Y tế đã thiết kế hệ thống khai báo y tế online bằng mã QRCode giúp người qua chốt và nhân viên chốt thuận tiện trong việc khai báo và cập nhật dữ liệu, thuận tiện cho việc truy xuất thông tin khi cần thiết.

Phân luồng sàng lọc tại cơ sở y tế: Để kịp thời ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Y tế luôn chuẩn bị phương án phân luồng khám chữa bệnh, kịp thời sàng lọc phát hiện đối tượng nguy cơ theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tất cả bệnh nhân đến khám chữa bệnh đều được Tổ chức khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay tất cả bệnh nhân và thân nhân; người đến liên hệ công tác tại Trung tâm Y tế. Vừa qua, đơn vị cũng được đầu tư cải tạo khu vực sàng lọc phân luồng đảm bảo không gian, khoảng cách an toàn cho người bệnh.

Hoạt động xét nghiệm, cách ly y tế và tiêm phòng Covid-19: Kể từ ngày 01/6 đến nay, Trung tâm Y tế đã tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên 1846 trường hợp, có 04 trường hợp có kết quả dương tính, sau đó chuyển mẫu xét nghiệm RT-PCR cho kết quả âm tính. Thực hiện làm 30 mẫu gộp cho 142 người trong hội đồng thi Trung học Phổ thông, và 02 mẫu gộp cho công nhân công ty CP may Công Tiến tất cả các mẫu đều co kết quả quả âm tính. Hiện tại, đang cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế 09 trường hợp; cách ly 268 trường hợp cách ly tại nhà. Hiện tại Sức khỏe các trường hợp này đều ổn định, không có triệu chứng nghi ngờ. Theo dõi sức khỏe tại nhà, hướng dẫn thực hiện 5K: 468 trường hợp (về từ các tỉnh, thành phố đang có ca mắc nhưng không thuộc diện cách ly tại nhà). Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Tổ chức thực hiện tiêm vắc xin Covid–19 từ trong 3 đợt tháng 5, tháng 6 và tháng 7 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ cho 1032 người.

Hoạt động lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2

Những kết quả này có được, đầu tiên phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Sở Y tế, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện cùng sự phối hợp nhịp nhàng, chủ động của các ngành liên quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, phải kể đến những đóng góp to lớn của mỗi cán bộ viên chức ngành y tế, trong việc giám sát, điều tra dịch tễ; sàng lọc phân luồng, truyền thông phổ biến kiến thức đến hoạt động khử khuẩn môi trường.

Trong thời gian tới, Ngành Y tế huyện nhà sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, lấy đó làm nền tảng để củng cố cho phong trào phòng chống dịch bệnh nói chung và những dịch bệnh mới nổi nói riêng trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh tại Tiền Giang.

ThS. Hồ Văn Son - Khoa KSBT.