Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông thiết kế và lắp ráp máy sát khuẩn tay tự động phòng ngừa Covid-19
06/04/2020

Đã có nhiều nghiên cứu chứng mình rằng, rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc rửa tay bằng nước sát khuẩn có cồn (khi không có nước và xà phòng) là một trong những biện pháp giúp phòng ngừa dịch bệnh truyền nhiễm. Trong khi các loại vi sinh vật khác có thể sinh trưởng và sinh sản độc lập thì virus phải xâm chiếm cơ thể vật chủ (chẳng hạn như tế bào con người) rồi từ đó nhân lên. Nếu không tìm thấy cơ thể sinh vật sống để tấn công, thông thường virus cũng mất luôn cơ chế gây bệnh. Nhưng các hạt virus vẫn có khả năng duy trì một khoảng thời gian ngắn từ vài giờ, vài ngày, thậm chí là vài tuần bên ngoài cơ thể vật chủ.

Các nhà khoa học cho rằng, virus vẫn có khả năng sống trong chất nhầy và các chất lỏng từ đường thở khi bị bắn ra ngoài môi trường, do đó, nó có khả năng phát tán khi các cá nhân bị nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, xì mũi. Phát tán trong không khí, các giọt nước nhiễm bệnh có thể “đậu” xuống ai đó hoặc bám vào các bề mặt thường xuyên bị đụng chạm như tay nắm cửa, xe đẩy hàng trong siêu thị hoặc ghế ngồi trong tàu điện ngầm... Virus cũng có thể lây nhiễm thông qua cử chỉ bắt tay khi bàn tay bị dính dịch chứa virus. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, trung bình mỗi người chạm tay lên mặt họ khoảng 20 lần/giờ, trong đó 44% chạm tay lên mắt, miệng và mũi đồng thời vô hình để cho virus xâm nhập sâu trong cơ thể.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông đã tiến hành sàng lọc, phân luồng khám bệnh chữa bệnh Công văn số 894/SYT ngày 13/3/2020 của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang; đồng thời thực hiện Tờ khai báo y tế cho tất cả người dân đến khám bệnh và chữa bệnh. Hoạt động này yêu cầu người bệnh, người nhà người bệnh khi đến Trung tâm Y tế phải được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay bằng dung dịch cồn trước khi vào khu sàng lọc phân luồng. Tuy nhiên, việc tất cả bệnh nhân đến phải sử dụng chung một bình xịt cồn để vệ sinh tay sẽ tìm ẩn nhiều rủi rõ nhiễm chéo virus từ tay người bệnh sang bình xịt và đến tay người lành. Điều này rất dễ làm lây lan và phát tán mầm bệnh. Cũng tương tự đối với nhân viên y tế, các y bác sĩ luôn bận rộn trong việc thăm khám, điều trị và chăm sóc bệnh nhân nên rất cần một thiết bị giúp tiện lợi, dễ dàng, tiết kiệm thời gian và hữu ích trong việc rửa tay nhanh sát khuẩn để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Từ thực tế này, nhóm viên chức Khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông đã tìm hiểu, nghiên cứu về những trang thiết bị y tế ở một số cơ sở y tế lớn và tìm ra giải pháp, đưa vào áp dụng “Máy sát khuẩn tay tự động” với sự đồng tình của lãnh đạo đơn vị.

Máy sát khuẩn tay tự động có cấu tạo đơn giản, nhỏ gọn, dễ sử dụng, chi phí hợp lý và hoàn toàn tự động. Cũng giống như một số thiết bị sát khuẩn tay được phát triển gần đây, thành phần quan trọng của máy là hệ thống bơm tăng áp và bộ cảm biến hồng ngoại, ngoài ra sự khác biệt so với các thiết bị trên thị trường là thiệt bị này được sử dụng bơm áp lực để tăng áp lực phun, đảm bảo dung dịch khuếch tán nhanh vào tay rút ngắn thời gian thao tác, đồng thời để thiết bị hoạt động ổn định, nhóm thiết kế còn bố trí bộ ổn định tốc độ bơm, các relay ổn định dòng điện, …

Nguyên lý hoạt động của máy khá đơn giản, máy sử dụng bộ phận cảm biến hồng ngoại được cài đặt thông số tiệm cận phù hợp để kiểm soát hệ thống bơm tăng áp phun dung dịch khử khuẩn khi có bàn tay người đưa vào vùng xử lý và tự ngắt khi rút tay ra. Dung dịch sẽ tự động phun ra trên tay. Nếu muốn lấy thêm dung dịch, phải lấy tay ra khỏi vị trí mắt cảm biến, sau đó đặt tay lại vị trí cũ để kích ứng máy. Máy sử dụng nguồn điện 220V nhưng được biến áp xuống 12V-5A để đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng cũng như đảm bảo hoạt động liên tục không phải thay thế nguồn như các thiết bị sự dung Pin hiện nay. Ước tính chi phí đầu tư cho 01 máy khoảng 1,2 triệu đồng, lượng cồn sát khuẩn tiêu thụ khoảng 250 lượt sử dụng/lít.

Theo đó, để chủ động phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 Trung tâm Y tế sẽ triển khai lắp đặt 16 máy phun dung dịch tự động tại tất cả các khoa/phòng/trạm Y tế với tổng chi phí 19,2 triệu đồng. Ngoài ra, sẽ hỗ trợ lắp đặt tại một số cơ quan, ban ngành huyện có tiếp xúc đông người để phòng bệnh cho công đồng.

Thiết bị rất dễ dàng sử dụng, hoàn toàn tự động, không cần chạm tay nên thuận tiện trong việc rửa tay cũng như giảm nguy cơ lây nhiễm chéo thông qua thiết bị . Với việc đưa hệ thống này vào hoạt động, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông là một trong những đơn vị tiên phong của tỉnh Tiền Giang ứng dụng giải pháp này. Đồng thời, với chi phí hợp lý, việc sử dụng máy sát khuẩn tay tự động sẽ giúp đem đến nhiều hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh; nâng cao tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và khách hàng đến liên hệ công tác tại Trung tâm Y tế, đảm bảo an toàn cho người bệnh./.

Hồ Văn Son - Khoa Kiểm soát bệnh tật.