Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Ngày sức khỏe thế giới năm 2022: Hành tinh của chúng ta, sức khỏe của chúng ta
27/11/2022

Trong bối cảnh dịch bệnh, ô nhiễm môi trường cũng như các bệnh ung thư, hen suyễn, bệnh tim mạch đang gia tăng. Vào ngày sức khỏe thế giới năm 2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tập trung sự chú ý của toàn cầu vào các hành động cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho hành tinh và cả con người, đồng thời thúc đẩy phong trào kiến ​​tạo xã hội nhằm tập trung hướng tới hạnh phúc.   

WHO ước tính rằng hơn 13 triệu ca tử vong trên khắp thế giới mỗi năm là do các nguyên nhân từ môi trường có thể phòng ngừa được. Điều này bao gồm cả cuộc khủng hoảng khí hậu là mối đe dọa sức khỏe lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt. Khủng hoảng khí hậu cũng là khủng hoảng về sức khỏe. Hơn 90% người đang hít thở không khí bị ô nhiễm gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe do đốt các nhiên liệu hóa thạch. Bên cạnh đó, tình trạng nóng lên toàn cầu làm gia tăng các bệnh truyền nhiễm do ​​muỗi một cách rộng hơn và nhanh hơn bao giờ hết. Các hiện tượng thời tiết cực đoan, suy thoái đất và khan hiếm nước đang khiến con người phải di cư và ảnh hưởng lên sức khỏe. Mặt khác, sự ô nhiễm và rác thải nhựa được tìm thấy ở khắp mọi nơi từ đáy đại dương đến những ngọn núi cao và đã xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người. Các hệ thống sản xuất thực phẩm và đồ uống không lành mạnh, đã qua chế biến đang thúc đẩy làn sóng béo phì, gia tăng ung thư và bệnh tim mạch, đồng thời tạo ra 1/3 lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.

Trong đại dịch COVID-19 đã cho chúng ta thấy tầm quan trọng của khoa học và làm nổi bật lên sự bất bình đẳng trên thế giới. Đồng thời, đại dịch đã bộc lộ những điểm yếu trong mọi lĩnh vực của xã hội cũng như nhấn mạnh sự cấp thiết của việc tạo ra các cam kết xã hội để đạt được sự bình đẳng trong sức khỏe ở hiện tại và cho các thế hệ tương lai.

Bạn có thể làm gì để bảo vệ hành tinh và sức khỏe của chúng ta?

- Chia sẻ thông điệp: Hành tinh của chúng ta, sức khỏe của chúng ta.

- Nâng cao tiếng nói của bạn và thực hiện các hành động chống biến đổi khí hậu để bảo vệ sức khỏe của bạn.

- Hãy hành động, truyền cảm hứng cho người khác bằng cách:

+ Đi bộ hoặc đạp xe ít nhất 1 ngày/tuần hay lựa chọn các phương tiện công cộng để di chuyển.

+ Sử dụng nguồn năng lượng sạch; tắt đèn khi không có trong phòng.

+ Mua các mặt hàng tươi mới từ những người sản xuất ở địa phương, tránh thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến.

+ Thuốc lá là kẻ giết người và gây ô nhiễm môi trường do đó hãy ngừng hút thuốc lá.

+ Mua ít đồ nhựa; sử dụng túi tái chế.

Ys Nguyễn Thị Kim Phắc – Trạm Y tế Tân Thới.