Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Bài tuyên truyền phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em
19/06/2024

Suy dinh dưỡng là tình trạng thiếu dinh dưỡng quan trọng và phổ biến ở trẻ em nước ta. Biểu hiện của suy dinh dưỡng là trẻ chậm lớn và thường hay mắc bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, viêm đường hô hấp,…, trẻ bị giảm khả năng học tập, năng suất lao động kém khi trưởng thành.

Để phát hiện trẻ suy dinh dưỡng trẻ cần được theo dõi cân nặng hàng tháng bằng biểu đồ tăng trưởng trẻ em.

Nguyên nhân của suy dinh dưỡng là do: Trẻ ăn ít hoặc thiếu ăn nên thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển cơ thể trẻ. Người mẹ trước và trong khi mang thai ăn uống không đầy đủ, bị thiếu dinh dưỡng sẽ đẻ ra những đứa con nhẹ cân, còi cọc, đứa trẻ suy dinh dưỡng từ trong bào thai sẽ dễ suy dinh dưỡng sau này. Trẻ bị bệnh các bệnh nhiễm khuẩn như viêm hô hấp, tiêu chảy, các bệnh ký sinh trùng,… Trẻ không được chăm sóc tốt về ăn uống, về sức khỏe ( Tiêm chủng, điều trị bệnh kịp thời…), về tâm lý, tình cảm, về vệ sinh, môi trường,…

Muốn phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em cần có sự hiểu biết, chủ động và thay đổi cách nuôi dưỡng của mỗi gia đình. Chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng lấy gia đình là đối tượng thực hiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng bà mẹ trẻ em. Mọi gia đình cần hưởng ứng thực hiện 8 nội dung cụ thể sau đây:

1. Chăm sóc ăn uống của phụ nữ có thai để đạt mức tăng cân 10-12 ký trong thời gian mang thai. Khám thai ít nhất 3 lần, tiêm phòng uốn ván đầy đủ.

2. Cho trẻ bú sớm trong nửa giờ đầu sau sanh, cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng.

3. Cho trẻ ăn bổ sung từ tháng thứ 7, tô màu đĩa bột, tăng thêm chất béo và ăn nhiều bữa.

4. Phụ nữ có thai được uống viên sắt/Acid Folic hàng ngày. Trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi uống Vitamin A liều cao một năm 2 lần vào tháng 6 và tháng 12. Phòng chống tốt các bệnh nhiễm khuẩn. Thực hiện tiêm phòng đầy đủ. Chăm sóc nuôi dưỡng hợp lý trẻ bị bệnh.

5. Phát triển chăn nuôi, trồng trọt trong vườn, ao, chuồng để có thêm thực phẩm cải thiện bữa ăn gia đình.

6. Phấn đấu bữa ăn nào cũng có đủ 4 nhóm thực phẩm cân đối. Ngoài cơm cần có đủ 3 nhóm nữa là rau quả, thịt cá, trứng…và các chất dinh dưỡng bổ sung giúp ăn ngon miệng.

7. Thực hiện vệ sinh môi trường, dùng nguồn nước sạch, tẩy giun theo định kỳ, rủa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiểu tiện, đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

8. Thực hiện gia đình hạnh phúc, có nếp sống văn hóa. Có biểu đồ theo dõi sức khỏe của trẻ. Không có trẻ suy dinh dưỡng. Không có con thứ ba.                                                 Phạm Thị Ngọc Trúc- Khoa Phụ Sản.