Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Khám sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân
28/11/2022

Trong hôn nhân, các cặp đôi chuẩn bị kết hôn bên cạnh tình yêu và sự đồng cảm lẫn nhau, một trong những yếu tố quan trọng duy trì hạnh phúc chính là đời sống tình dục hòa hợp cũng như sức khỏe của hai vợ chồng và cuối cùng là con cái khỏe mạnh để cuộc sống gia đình được viên mãn hơn. Các cặp đôi nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi về chung một nhà.

1. Lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhân

- Giúp trang bị kiến thức về đời sống tình dục lành mạnh

- Phát hiện sớm bệnh lý sinh sản

- Tầm soát sớm bệnh truyền nhiễm

- Sàng lọc dị tật di truyền

2. Khám sức khỏe tiền hôn nhân

- Xét nghiệm sàng lọc viêm gan: Viêm gan là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là viêm gan B phổ biến ở nước ta và dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, viêm gan mạn, ung thư gan,…

- Xét nghiệm sàng lọc bệnh lý tan máu bẩm sinh Thalassemia: Đây là bệnh thiếu máu tán huyết di truyền hay thiếu máu tán huyết bẩm sinh. Biểu hiện chính của bệnh là thiếu máu.

- Xét nghiệm sàng lọc HIVVirus HIV gây suy giảm miễn dịch và những hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe, vì thế người nhiễm virus này cần điều trị tích cực để kiểm soát bệnh.

- Xét nghiệm nhiễm sắc thể: Xét nghiệm nhiễm sắc thể nhằm phát hiện các bất thường nhiễm sắc thể gồm bất thường về số lượng.

3. Khám sức khỏe sinh sản

Với nữ giới, các xét nghiệm thực hiện gồm: chụp nhũ ảnh, khám nhũ, siêu âm tuyến vú, soi cổ tử cung, siêu âm tử cung - buồng trứng, soi dịch âm đạo, xét nghiệm các hormone sinh dục: LH, Estrogen, FSH, Progesterone,…

Với nam giới, khám sức khỏe sinh sản gồm xét nghiệm tinh dịch đồ, dịch niệu đạo, siêu âm bìu, xét nghiệm nội tiết tố sinh dục,…

4. Những lưu ý trước khi khám tiền hôn nhân

Khi đi khám nếu cơ thể có bất kỳ dấu hiệu bất thường, vui lòng thông báo ngay với nhân viên y tế để nhận tư vấn và được khám :

- Nhịn ăn sáng và chỉ uống nước lọc để thực hiện các xét nghiệm máu;

- Không nên hút thuốc và uống bia rượu trong vòng 24 tiếng trước khi đến khám;

- Đối với phụ nữ, chỉ nên đến khám sau chu kỳ kinh nguyệt 5 đến 7 ngày;

Vì một tương lai tươi sáng, vì hạnh phúc bền vững hy vọng các cặp đôi nên khám sức khỏe tiền hôn nhân trong khoảng thời gian 3-6 tháng  trước khi về chung mái nhà./.

Nguyễn Thị Ngọc Hân - TYT Tân Thạnh.