Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Phòng tránh các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS
20/06/2022

I.BỆNH VIÊM NHIỄM ĐƯỜNG SINH SẢN

Hiện nay chị em phụ nữ ở nhóm tuối sinh đẻ từ 15-49 tuổi vẫn còn mắc bệnh phụ khoa chiếm tỉ lệ khá cao.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm đường sinh sản:

Do còn một số chị em thiếu vệ sinh cá nhân bộ phận sinh dục hàng ngày, một số chị em phải làm việc tại những vùng còn ngập nước, phải ngâm mình trong nước bẩn nhiều giờ nhất là khi có kinh nguyệt

Một số nơi chị em còn quan niệm sai là khi có kinh là dơ bẩn, tội lỗi nên sử dụng băng vệ sinh một cách lén lút, quần lót phải phơi nơi kín khuất ẩm thấp. Đây chính là tạo điều kiện cho vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào bộ phận sinh dục gây viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm ống dẫn trứng. Mặc khác viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ một phần do thực hành vệ sinh của nam còn chưa tốt để lây nhiễm qua cho vợ hoặc bạn tình…

Triệu chứng thường gặp và cách phòng bệnh:

Tiết dịch âm đạo bất thường có mùi hôi, ngứa, đau rát bộ phận sinh dục, tiểu gắt, đau khi giao hợp. Tuy nhiên tùy theo biểu hiện của từng triệu chứng, kết hợp xét nghiệm thì sẽ có những phác đồ điều trị khác nhau.

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu không điều trị kịp thời và đúng phác đồ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các chị em như bị lờn thuốc khó chữa, thậm chí dẫn đến vô sinh. Phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa có thể có nguy cơ nhiễm HIV tăng gấp 2 đến 10 lần nếu quan hệ với người bị nhiễm HIV không dùng bao cao su bảo vệ.

Phòng bệnh:

Để phòng tránh bệnh viêm nhiễm phụ khoa chị em phụ nữ cần giữ vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày nhất là những ngày hành kinh. Phải rửa và thay băng vệ sinh luôn giữ khô ráo. Sử dụng nguồn nước sạch ( như nước máy, nước mưa, nước tầng sâu hoặc nguồn nước khác nhưng phải có bể lọc) hàng ngày để làm vệ sinh đồng thời thực hiện trong nhà tắm kín đáo và sạch sẽ.

Khám phụ khoa định kỳ 3 tháng 1 lần.

Hiểu và áp dụng biện pháp tránh thai tốt, tránh nạo phá thai ngoài ý muốn đó là cách phòng bệnh tốt nhất.

II. BỆNH LÂY TRUYỀN QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC

Bệnh lây truyền qua đường tình dục là những bệnh lây truyền từ người này sang người khác thông qua sinh hoạt tình dục không an toàn.

Các bệnh thường gặp nhất: Lậu, giang mai, sùi mào gà, nấm, trùng roi, viêm gan siêu vi B, HIV/AIDS.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục hiện nay đang là vấn đề y tế - xã hội nghiêm trọng. Bất cứ ai có quan hệ tình dục không an toàn, không dùng bao cao su đều có nguy cơ bị bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ở phụ nữ nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới do cấu tạo bộ phận sinh dục nữ, nhưng lại ít có những triệu chứng bộc phát rầm rộ nên thường không chú ý, dẫn đến phát hiện muộn nên điều trị khó hơn dễ chuyển sang mãn tính so với nam. Nếu không phát hiện để điều trị cả nam lẫn nữ thì bệnh sẽ có thể lây truyền từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục không bảo vệ, đồng thời chuyển sang mãn tính, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt tình dục, có khả năng dẫn đến vô sinh.

Những dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục:

Đối với phụ nữ:

Âm đạo ra nhiều khí hư bất thường và có mùi hôi, ra huyết bất thường khi không có kinh, sưng phồng hoặc nổi mụn rộp xung quanh âm đạo. Đau rát, đau buốt khi đi tiểu, đau và ngứa khó chịu quanh âm hộ, đau vùng bụng dưới, đau khi giao hợp…

Đối với nam:

Dịch chảy ra từ dương vật có mùi hôi khác thường, đau rát, buốt khi đi tiểu. Có vết loét, có nổi mụn rộp nước ở dương vật.

Cách chủ động phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục:

Cả phụ nữ và nam giới phải chung thủy trong quan hệ tình dục. Chủ động thực hiện tình dục an toàn, dùng bao cao su trong tất cả các lần sinh hoạt tình dục với bạn tình, nhằm phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS cho cả hai người.

Tóm lại:

Để phòng bệnhviêm nhiễm đường sinh sản có hiệu quả tốt nhất là tất cả các chị em phụ nữ trong tuổi sinh đẻ nên đi khám phụ khoa định kỳ mỗi ba tháng một lần hoặc khi có những dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục thì cả vợ cùng chồng hoặc cả đôi bạn tình nên đến cơ sở y tế để được khám xác định và điều trị kịp thời, đúng phác đồ.

Dùng bao cao su trong quan hệ tình dục phòng tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và HIV/AIDS, chia sẻ thông tin với vợ hoặc người bạn tình cùng điều trị nếu bị mắc bệnh, đồng thời bảo vệ được không để mang thai ngoài ý muốn./.

                                                                           Bùi Thị Thu Thủy - Khoa Phụ Sản.