Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Tăng cường quản lý bệnh không lây trên địa bàn xã Tân Phú
20/02/2023

Hiện nay, các bệnh không lây nhiễm (BKLN) như: tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, rối loạn tâm thần... có xu hướng ngày càng gia tăng. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người bệnh và là gánh nặng về kinh tế. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống các BKLN, Trạm Y tế xã Tân Phú đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, làm tốt công tác dự phòng, phát hiện sớm, quản lý điều trị các BKLN tại cơ sở.

Theo các chuyên gia y tế, phần lớn các BKLN phải dùng thuốc suốt đời. Vì vậy, việc triển khai công tác quản lý và điều trị các BKLN ngay tại trạm y tế xã là hiệu quả nhất, vì không chỉ giúp người bệnh kiểm soát tốt bệnh lý mà còn giảm chi phí đi lại do không phải đi xa, giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên... Tuy nhiên, đa phần BKLN có biểu hiện và triệu chứng bệnh âm thầm, dai dẳng, không đau đớn cấp tính nên nhiều người dân chủ quan. Phần lớn người mắc các BKLN được phát hiện khi biểu hiện bệnh quá nặng. Điều này gây khó khăn cho công tác điều trị cũng như phục hồi.

Để giúp người dân kịp thời phát hiện BKLN trong cộng đồng, những năm qua, Trạm Y tế đã triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 376/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các BKLN giai đoạn 2015-2025; Trung tâm y tế huyện cũng thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn trạm y tế về thực hiện nhiệm vụ dự phòng, phát hiện, quản lý điều trị BKLN. Nhằm nâng cao năng lực phòng chống BKLN cho trạm y tế. Đồng thời, TTYT huyện còn tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ nâng cao năng lực cho cán bộ chuyên trách trạm y tế về hướng dẫn dự phòng, chẩn đoán, điều trị và quản lý BKLN;

Theo đó, triển khai chương trình phòng chống BKLN, hàng năm Trung tâm Y tế huyện còn tổ chức các đợt khám sàng lọc cho người dân nguy cơ, tổ chức quản lý, điều trị cho người mắc BKLN; hướng dẫn thống kê báo cáo. Ngoài ra, để phát hiện BKLN, trong hoạt động khám, chữa bệnh hàng ngày, trạm y tế kết hợp tổ chức khám sàng lọc, nếu nghi ngờ dấu hiệu mắc các bệnh, như: đái tháo đường, hen phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính... sẽ giới thiệu lên tuyến trên để chẩn đoán xác định và có hướng dẫn điều trị bệnh phù hợp.

Trạm Y tế còn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe về phòng, chống BKLN trên đài truyền thanh xã, loa di động, truyền thông nhóm cho người dân.

Theo số liệu thống kê xã Tân Phú năm 2022 có gần 1300 bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, chiếm khoản 13.9% dân số. Tỷ lệ bệnh nhân mắc đái tháo đường và tăng huyết áp đang được quản lý, tư vấn và điều trị chiếm tỷ lệ 64.8%;

Trong thời gian tới để khống chế tốc độ gia tăng, tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc các BKLN tại cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh,  chúng ta cần tiếp tục:

  •  Đẩy mạnh việc quản lý, điều trị các BKLN, bệnh mạn tính, chăm sóc dài hạn tại Trạm Y tế; tăng cường hiệu quả hoạt động phòng chống BKLN theo hướng toàn diện, lồng ghép, dựa vào cộng đồng và huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời, tăng cường năng lực hệ thống dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lý các BKLN từ tỉnh đến xã, để hướng dẫn các dịch vụ toàn diện, chuyên sâu và kỹ thuật cao cho chẩn đoán, điều trị bệnh nhân mắc BKLN.
  • Tăng cường công tác tuyên truyền nhiều hình thức phòng chống các BKLN, các khuyến cáo ngành Y tế cần thay đổi lối sống, như: tăng cường các hoạt động thể lực, bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý; giảm tiêu thụ muối và nước ngọt; không sử dụng rượu, bia và thuốc lá... cách tự phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh của cơn đau cấp để sơ cấp cứu, khám chữa bệnh kịp thời, tầm soát sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện, can thiệp sớm các BKLN./.

Nguyễn Thị Hồng Lê - TYT Tân Phú.