Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Trạm Y tế tổ chức sàng lọc bệnh không lây nhiễm trên địa bàn xã Tân Phú
03/04/2024

Bệnh không lây nhiễm tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...là những bệnh xuất hiện âm thầm, triệu chứng không rỏ ràng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và kinh tế người bệnh. Chỉ khi có triệu chứng bất thường, sức khỏe bị ảnh hưởng rõ ràng mới đi khám và phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn hoặc đã gây biến chứng nguy hiểm.

Để tăng tỷ lệ phát hiện sớm người có yếu tố nguy cơ, người mắc bệnh đưa vào quản lý, điều trị, tư vấn chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể lực nhằm hạn chế mức thấp nhất các biến chứng xảy ra. Đồng thời tăng cường sự hiểu biết của người dân về các yếu tố nguy cơ gây bệnh và thực hiện các biện pháp phòng tránh các bệnh không lây nhiễm.

Ngày 3,4,5/4/2024 Trạm Y tế xã Tân Phú phối hợp với Đoàn Y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng người từ 40 tuổi trở lên chưa mắc các bệnh không lây nhiễm tại Trạm Y tế và trụ sở 05 ấp từ nguồn kinh phí tại địa phương.

Hình ảnh người dân tham gia sàng lọc bệnh không lây nhiễm

Khi tham gia sàng lọc tầm soát, người dân được đo huyết áp, xét nghiệm đường huyết, đo chiều cao, cân nặng, tính chỉ số khối cơ thể (BMI), phỏng vấn về tiền sử bệnh tật; kết quả sau 03 ngày sàng lọc đã có 427 người tham gia; trong đó có 86 người yếu tố nguy cơ cao, 137 người mắc bệnh sau khi khám sàng lọc. Các chỉ số sức khỏe của người dân sau khi khám sàng lọc được các y, bác sĩ tư vấn điều trị, quản lý và đưa ra các lời khuyên về chế độ ăn uống, chế độ luyện tập phù hợp với từng nhóm tuổi, các biện pháp phòng tránh từng loại bệnh.

Ngoài ra, tại các buổi khám, người dân cũng được cung cấp thêm kiến thức về các yếu tố nguy cơ dẫn tới tăng huyết áp, đái tháo đường. Hướng dẫn người dân biết cách phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm thông qua các biện pháp kiểm tra sức khỏe đơn giản như: Đo huyết áp, xét nghiệm nhanh đường máu, sàng lọc ung thư... Tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh như chế độ dinh dưỡng hợp lý, chế độ ăn giảm muối, đo huyết áp thường xuyên, không hút thuốc lá, tư vấn cho người dân cách tự đánh giá nguy cơ mắc bệnh của mình, đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám, phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

 Chủ động can thiệp sớm bệnh không lây giúp tăng hiệu quả, giảm chi phí điều trị, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của bản thân góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước./.

Trần Minh Trí - TYT Tân Phú.