Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Trung tâm Y tế Tân Phú Đông hưởng ứng tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2022
23/10/2022

Trong không khí cùng cả nước tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), huyện Tân Phú Đông đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ tháng 5 năm 2022 với chủ đề: “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.

Huyện Tân Phú Đông đang trong quá trình phát triển và hội nhập, bên cạnh các cơ quan, đơn vị và cơ sở sản xuất kinh doanh được trang bị cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật hiện đại đáp ứng về tiêu chuẩn an toàn; tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở sản xuất có trang thiết bị, máy móc còn cũ kỹ, lạc hậu, không đảm bảo an toàn. Mặt khác, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về An toàn vệ sinh lao động của một bộ phận cán bộ quản lý, người lao động ở một số đơn vị còn hạn chế, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp….. Đồng thời, cùng với quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động, người lao động chuyển từ khu vực nông nghiệp sang công nghiệp, với trình độ văn hóa chưa cao, chưa quen với tác phong công nghiệp, chưa được huấn luyện về bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động;  nên không hiểu biết đầy đủ về các mối nguy hiểm cần phải đề phòng khi lao động sản xuất. Do đó, yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm về An toàn, vệ sinh lao động ngày càng cấp thiết và thường xuyên trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhằm tiến tới xây dựng văn hóa an toàn trong lao động sản xuất.

Trung tâm Y tế (TTYT) Tân Phú Đông phối hợp cùng liên đoàn lao động và phòng lao động thương binh xã hội, bảo hiểm xã hội huyện Tân Phú Đông, tổ chức thực hiện kế hoạch số 01/KH-ĐKTLN ngày 17/05/2022 của Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú Đông về việc tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật Lao động, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và thực hiện tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông.

Theo đó, trong ba ngày, 18, 19 và 20 tháng 05, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông cùng thực hiện kiểm tra liên ngành với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện.

Hình ảnh Đoàn kiểm tra tại công Ty TNHH MTV Thống Nhất.

Hình ảnh Đoàn kiểm tra đang ở công ty TNHH SX XD TM Huỳnh Cường.

Chủ cơ sở sản xuất kinh doanh cần nhận thức ATVSLĐ là điều kiện để doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững. Vì vậy trong quá trình lao động phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp an toàn, vệ sinh lao động, đảm bảo các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa, các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ; hướng dẫn người lao động tự đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ trước khi làm việc và thường xuyên; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho người lao động nhất là lao động nữ; thường xuyên kiểm tra, cải thiện điều kiện lao động, quan trắc môi trường lao động và có các biện pháp khắc phục ngay khi các điều kiện lao động không bảo đảm an toàn. Thực hiện việc khai báo, điều tra, thống kê, báo cáo tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng.

Sức khoẻ là tài sản quý nhất của con người, vì vậy công chức, viên chức, người lao động trong quá trình làm việc, lao động sản xuất cần chấp hành nội quy, quy trình và biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; ý thức tự giác trong ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho bản thân./.

Ngô Thị Ngọc Thơ – Khoa Kiểm soát bệnh tật