Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Cảnh giác với bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới
21/01/2020

Vi rút Corona (CoV) là một họ vi rút lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012. Tuy nhiên từ tháng 12/2019 một chủng vi rút Corona mới (nCov) gây viêm phổi tại tỉnh Vũ Hán (Trung Quốc) đã được xác định và có nguy cơ lan rộng.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã ghi nhận các trường hợp viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới. Trường hợp bệnh đầu tiên khởi phát vào ngày 12/12/2019, tính đến ngày 13/01/2020 đã ghi nhận 59 trường hợp mắc, 07 trường hợp nặng, 01 trường hợp tử vong, 02 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn, các bệnh nhân khác trong tình trạng ổn định và chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế bị nhiễm bệnh. Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người. Ngày 09/01/2020, Trung Quốc đã xác định được chủng vi rút mới thuộc họ coronavirus, đã có 41 trường hợp xét nghiệm dương tính với nCoV (bao gồm cả trường hợp tử vong).

Tại Việt Nam, ngày 16/01/2020, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ra Quyết định 125/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV). Ngày 20/01/2020, Sở Y tế Tiền Giang có công văn Số 192 /SYT-NVYD Tiền Giang về phát hiện sớm và chuẩn bị tốt việc phòng, chống bệnh dịch viêm phổi cấp do Corona vi rút mới.

Người nhiễm nCoV có các triệu chứng cấp tính: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người bênh mãn tính, suy giảm miễn dịch. Nguyên nhân nhiễm vi rút Corona có thể do sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do vi rút Corona mới trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng hoặc tiếp xúc (trong thời gian ủ bệnh 14 ngày) với trường hợp sốt và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân xuất hiện trong vòng 14 ngày sau khi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do vi rút Corona mới.. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng.  

Để chủ động phát hiện sớm, cách ly, điều trị và ngăn chặn bệnh dịch lan rộng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện cần chủ động tổ chức phân loại bệnh ngay từ khi bệnh đến đăng ký khám bệnh, người có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám bệnh riêng biệt, khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày, nếu thấy nghi ngờ các trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân cần cách ly tạm thời; Nhân viên y tế có tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh cần đeo khẩu trang, rửa tay thường quy; Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền, các phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.

Đối với người dân trên địa bàn huyện cần thực hiện các biện pháp sau theo khuyến cáo của Bộ y tế nhằm dự phòng lây nhiễm bệnh do vi rút Corona :

Vệ sinh cá nhân:

- Rửa tay sạch: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho.

- Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi  ho hoặc hắt hơi, sau đó ném khăn giấy vào thùng rác và rửa tay.

- Làm sạch và khử trùng các đồ vật và bề mặt.

- Đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng

- Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh.

- Thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

- Hạn chế chất kích thích, thuốc lá,…

Vệ sinh môi trường:

- Dọn dẹp vệ sinh xung quanh nơi sống và làm việc.

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi, động vật hoang dã.

- Tránh tiếp xúc và tụ tập nơi đông người./.

 CN.Lê Thị Yến Như - Khoa KSBT.