Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Hoạt động khám sàng lọc phát hiện sớm biến chứng võng mạc đái tháo đường ở bệnh nhân đái tháo đường tại cộng đồng
22/09/2023

Với mục đích tăng cường sự tiếp cận của bệnh nhân đái tháo đường đối với dịch vụ khám sàng lọc đáy mắt thông qua mô hình sàng lọc bệnh võng mạc đái tháo đường (VMĐTĐ) tại cộng đồng nhằm giảm tỷ lệ mù lòa vĩnh viễn do biến chứng đái tháo đường gây ra. Từ ngày 13/9/2023 – 15/9/2023, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang tổ chức hoạt động khám sàng lọc phát hiện sớm biến chứng võng mạc đái tháo đường ở bệnh nhân đái tháo đường tại cộng đồng.

Tại huyện Tân Phú Đông, hoạt động được triển khai thực hiện tại các xã Tân Thới, Tân Phú và Phú Thạnh. Đối tượng được sảng lọc VMĐTĐ lần này bao gồm người bệnh đái thảo đường type 1 và type 2 đang được quản lý tại TYT, người tiền đái tháo đường, phụ nữ có đái tháo đường thai kỳ. Người thực hiện sàng lọc bệnh VMĐTĐ là nhân viên y tế đã được tập huấn thực hiện khám sàng lọc bệnh VMĐTĐ bằng máy chụp hình đáy mắt cầm tay không cần nhỏ giãn (Voll: Pictor Plus) để chụp cho bệnh nhân. Hình ảnh chụp đáy mắt sẽ được đọc và trả kết quả cho bệnh nhân ngay sau khi chụp xong để bệnh nhân có hướng xử trí phù hợp.

Kết quả khám sàng lọc tại huyện Tân Phú Đông như sau: Tồng số người được khám là 104 người (có 23 nam và 81 nữ), trong đó có 74 người bình thường, có 8 người có bệnh lý về mắt như đục thủy tinh thể, mộng thịt, viêm kết mạc (chiếm 7,7%) và 22 người có VMĐTĐ (chiếm 21,2%). Qua kết quả khám, có 19 người được tư vấn tái khám sau 6 tháng, có 82 người được tư vấn tái khám sau 12 tháng và 3 người được đề nghị khám chuyên khoa mắt tại tuyến trên với các tổn thương nặng ở mắt./.

Hồ Văn Son - Khoa KSBT.