Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Thực hiện giảm muối ngay hôm nay để có một sức khỏe khỏe mạnh
02/03/2023

Muối là chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể. Muối cũng là gia vị không thể thiếu trong chế biến món ăn. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều muối lại gây nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính nguy hiểm như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đột quỵ… Như vậy, giảm ăn muối là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới: mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu không quá 5gram muối/một ngày, tương đương với 01 thìa cafe muối. Tuy nhiên, hiện nay trung bình mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 9,4gram muối/một ngày. Số lượng muối này cao gần gấp hai lần so với mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới..

Việc ăn nhiều muối là nguy cơ của đột quỵ, tăng huyết áp, ung thư da dày, suy thận, loãng xương và một số bệnh tim mạch khác.. Để dự phòng được các bệnh không lây nhiễm các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên ăn mặn. Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm cũng đã đề ra mục tiêu giảm 30% mức tiêu thụ muối của mỗi người vào năm 2025. Chính vì vậy, để giảm gánh nặng bệnh tật và nâng cao sức khoẻ cộng đồng mọi người hãy giảm một nửa lượng muối ăn vào hàng ngày. Giảm lượng muối ăn vào để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác.

Các biện pháp chính để giảm muối

Cho bớt muối: hãy giảm lượng muối và gia vị mặn cho vào khi chế biến thức ăn,

Chấm nhẹ tay: hạn chế sử dụng và hạn chế lượng muối, gia vị, nước chấm đặt trên bàn ăn trong khi ăn

Giảm ngay đồ mặn: hạn chế lựa chọn hay sử dụng thực phẩm có nhiều muối.

Việc giảm muối trong chế độ ăn phụ thuộc rất nhiều vào việc thực hành nấu nướng của người nội trợ, ngoài ra còn là thói quen lựa chọn thực phẩm và thói quen ăn uống, cũng như khẩu vị của mỗi thành viên trong gia đình. Để giảm ăn muối cần thay đổi thói quen ăn ít muối, chấm nhẹ tay. Đồng thời, cần giảm lượng muối và gia vị cho vào khi chế biến thức ăn; hạn chế lượng muối, gia vị, nước chấm đặt trên bàn trong khi ăn; hạn chế lựa chọn, sử dụng thực phẩm có nhiều muối và thay bằng thực phẩm tự nhiên./.

Võ Thị Tuyết Lan – Khoa KSBT