Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Tổ chức chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao đợt II 2020
09/12/2020

Vitamin A là một vitamin tăng trưởng cần thiết cho sự  phát triển thể chất của trẻ, góp phần tăng cường hệ miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, vitamin A còn giúp trẻ sáng mắt. Trẻ thiếu vitamin A thường chậm phát triển, dễ bị nhiễm trùng, mờ giác mạc, thậm chí có thể gây mù vĩnh viễn. Trong một số trường hợp thiếu vitamin A nếu được bổ sung từ thực phẩm không đủ, cần phải bổ sung  vitamin A liều cao bằng thuốc tùy theo mức độ thiếu hụt của trẻ.

Với thông điệp “ Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển trí tuệ, nâng cao sức đề kháng cho trẻ”, trong 2 ngày 07,08/12/2020 Trạm Y tế Phú Tân tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 0-60 tháng (đối tượng trẻ từ 0-6 tháng không được bú mẹ, trẻ 6- 36 tháng, trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A, trẻ được chẩn đoán chắc chắn nhiễm Sởi và bà mẹ sau sanh một tháng) trên địa bàn xã. Tại đây, chiến dịch uống vitamin A liều cao được tổ chức tại hai điểm, tại trường Mầm Non Phú Tân đối với các trẻ có đi học, và tại Trạm Y tế đối với các trẻ tại cộng đồng. Ngoài uống vitamin A liều cao, các trẻ còn được nhân viên Trạm Y tế xã cân đo theo dõi tình trạng dinh dưỡng của trẻ, tư vấn, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cho trẻ.

Nhân viên trạm Y tế xã Phú Tân cho trẻ uống Vitamin A

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt II, Trạm Y tế Phú Tân tổ chức 2 bàn uống Vitamin A (01 bàn dành cho trẻ từ 6-11 tháng, 01 bàn dành cho trẻ từ 12-60 tháng), đồng thời  phối hợp trưởng ấp, y tế ấp, cộng tác viên mời các đối tượng uống vitamin A theo khung giờ khác nhau, mỗi khung giờ không quá 20 trẻ, phân luồng hợp lý để tránh tập trung đông người, giữ khoảng cách an toàn (tối thiểu 1 mét). Đồng thời trang bị dung dịch rửa tay có cồn, nhắc nhở các bà mẹ đeo khẩu trang trong  khi đưa trẻ uống vitamin A.

Nhân viên trạm Y tế xã Phú Tân cân đo cho trẻ.

Sau 2 ngày thực hiện chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ, tỷ lệ trẻ từ 6-36 tháng uống vitamin A đạt 99.3%.

Bổ sung vitamin A liều cao là một trong các giải pháp phòng các tác hại do thiếu vitamin A ở trẻ em. Bên cạnh uống vitamin A, cán bộ trạm cũng khuyến cáo các gia đình chủ động tăng cường sử  dụng thực phẩm giàu viatmin A để cung cấp đủ nhu cầu vitamin A cho trẻ./.

Nguyễn Võ Nhật Trường – TYT Phú Tân.