Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông triển khai thành công phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt
09/01/2020

Ngày nay vấn đề chăm sóc răng miệng của người dân đã được quan tâm chú trọng  nhiều hơn. Khi nói đến chăm sóc răng miệng không chỉ là khám và điều trị các bệnh liên quan mà còn phải mang tính thẩm mỹ cao.

Từ năm 2017, được sự quan tâm của Sở Y tế Tiền Giang, trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông (TTYT) đã tiếp nhận được một bác sĩ chuyên khoa Răng hàm mặt (RHM) về công tác. Bên cạnh đó khoa còn được trang bị thêm các trang thiết bị máy móc hiện đại nhờ đó mà người dân huyện cù lao được chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn vừa được bảo hiểm chi trả mà không phải tốn chi phí cao khi đến các phòng khám tư nhân.

Phòng nha được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại.

Một số thủ thuật điều trị răng hiện có ở TTYT  được giải quyết bảo hiểm y tế  trợ và dịch vụ theo yêu cầu như:

+ Nhổ răng trẻ em, người lớn

+ Trám răng

+ Điều trị tủy răng người lớn

+ Lấy cao răng, đánh bóng răng

+ Mài chỉnh khớp cắn người lớn

+ Cắt lợi trùm răng khôn hàm dưới

Tổng hợp số liệu từ khoa Khám bệnh hàng ngày TTYT có khoản 250-300 lượt bệnh nhân đến thăm khám và điều trị, trong đó có đến hơn 10 lượt khám và điều trị RHM. Đặc biệt tính từ tháng 01 năm 2019 đến cuối tháng 12 năm 2019 có tất cả 1.871 lượt khám và điều trị răng hàm mặt. Con số này ngày càng tăng lên chứng minh sự quan tâm đặc biệt của người dân đối với vấn đề chăm sóc răng miệng đã được nâng cao và là động lực giúp TTYT không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Bs. Nguyễn Phi Thòng tiến hành thăm khám cho bệnh nhân.

Một số bệnh về răng hàm mặt thường gặp như: sâu răng, viêm nha chu, ung thư miệng… Trong đó, sâu răng là bệnh thường gặp nhất không giới hạn lứa tuổi. Khô miệng do tuổi tác hoặc thuốc men cũng có thể dẫn đến sâu răng. Hiện nay, nhiều người nghĩ rằng trẻ nhỏ không cần điều trị răng sữa bị bệnh vì đằng nào chúng cũng rụng đi. Điều này rất sai lầm vì tất cả những gì xảy ra với răng sữa đều ảnh hưởng đến sự phát triển răng vĩnh viễn. Nếu không chữa khỏi, những chỗ sâu sẽ gây viêm lợi, viêm các dây thần kinh và mô gần răng, làm chết các mầm răng vĩnh viễn…

Bệnh sâu răng ở trẻ em.

Kế đến phải nói về bệnh nướu răng hay còn gọi là bệnh nha chu, tình trạng nhiễm trùng nướu xung quanh răng, đây là một trong những nguyên nhân chính gây mất răng ở người lớn.

Bệnh viêm nha chu.

Mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh nướu răng thường xảy ra sau tuổi 30. Trong đó Hút thuốc lá chính là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất, ngoài ra bệnh tiểu đường và khô miệng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Các triệu chứng bao gồm hơi thở hôi, đỏ, sưng, mềm hoặc chảy máu nướu răng, răng nhạy cảm và đau khi nhai.

Một vấn đề quan trọng chúng ta hay thường hay bỏ qua là khám răng đều đặn có thể giúp phát hiện sớm bệnh ung thư miệng. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào hoặc gặp khó khăn khi nhai, nuốt hoặc di chuyển lưỡi hoặc hàm của bạn, hãy đến gặp nha sĩ để khám và điều trị kịp thời.

Vì vậy cách để phòng tránh cách bệnh về răng miệng tốt nhất là đánh răng hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa hàng ngày và đi khám răng định kỳ. Ăn thức ăn lành mạnh, tránh thức ăn nhanh và đồ uống có nhiều đường cũng là cách để ngăn ngừa sâu răng.

ĐD. Lê Thị Kim Cương - Khoa Khám bệnh.