Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Bệnh giang mai bẩm sinh
17/01/2023

Giang mai là bệnh lây truyền từ người sang người, chủ yếu qua đường tình dục hoặc đường máu do xoắn khuẩn giang mai (Treponema pallidum). Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua các đồ dùng, vật dụng bị nhiễm xoắn khuẩn hoặc vết xước trên da, niêm mạc.

Bệnh gây tổn thương ở da, niêm mạc. Nếu không được điều trị có thể gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể như cơ, xương, khớp, tim mạch, thần kinh…

Ở phụ nữ mang thai, người mẹ mắc bệnh giang mai sẽ lây truyền cho con qua nhau thai, nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu, sinh non. Trường hợp trẻ được sinh ra nhưng nhẹ cân, thể trạng yếu hoặc tử vong ngay sau khi sinh.

Trẻ sinh ra còn sống sẽ có biểu hiện của bệnh giang mai bẩm sinh như tổn thương da, cơ xương khớp, tai, mắt, tim mạch, thần kinh… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của và để lại biến chứng lâu dài.

Bệnh giang mai được điều trị hiệu quả bằng thuốc, can thiệp càng sớm thì hiệu quả càng cao, không để lại biến chứng. Đây cũng là phương pháp duy nhất để điều trị và phòng ngừa tổn thương bẩm sinh cho thai.

Khuyến cáo phụ nữ, đặc biệt nhóm có nguy cơ cao, nên xét nghiệm tầm soát giang mai tiền hôn nhân, trước mang thai, 3 tháng đầu thai kỳ để được điều trị ngay càng sớm càng tốt, đặc biệt trước sinh 4 tuần nhằm tránh nguy cơ lây truyền bệnh giang mai bẩm sinh cho trẻ.

Ngoài bệnh giang mai, thai phụ chú ý các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác có thể truyền từ mẹ sang con như HIV, viêm gan B, lậu, chlamydia… Những bệnh này không chỉ có nguy cơ gây sinh non, sảy thai, thai chết lưu, mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe cho mẹ và cả bé sau sinh./.

                                                               Dương Ngọc Quỳnh Như – TYT Phú Tân.