Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Cách xử lý và các biện pháp phòng tránh côn trùng, vật lạ chui vào tai
27/06/2022

Bị các loại côn trùng như kiến, muỗi, ong,…hay các loài động vật có kích thước nhỏ chui vào tai là một tai nạn rất hay gặp không những xảy ra ở trẻ nhỏ mà còn ở cả người trưởng thành. Vừa qua, Khoa cấp cứu – Nội tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông đã tiếp nhận và xử trí thành công một trường hợp bị thằng lằn chui vào tai trong lúc đang ngủ.

Đó là trường hợp một bệnh nhân nữ, 40 tuổi, nhà ở Phú Thạnh, Tân Phú Đông, Tiền Giang. Trong lúc đang ngủ, đột ngột bệnh nhân thấy đau nhói, khó chịu dữ dội trong ống tai bên phải. Nghi ngờ có vật lạ chui vào tai, bệnh nhân hốt hoảng đến Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông để cấp cứu ngay trong đêm.

Qua thăm khám và khai thác tiền sử bệnh, phát hiện có một con thằng lằn đang cử động trong ống tai của bệnh nhân. Ngay sau đó, bác sĩ đã tiến hành dùng các dụng cụ chuyên khoa để làm chết con vật rồi nhẹ nhàn gắp ra khỏi tai bệnh nhân.

Hình ảnh con thằng lằn được lấy ra từ trong tai bệnh nhân

Vậy khi bị côn trùng, vật lạ chui vào tai chúng ta phải làm gì:

- Đầu tiên, tắt hết đèn, đi vào chỗ tối, dùng đèn pin chiếu vào ống tai, khi có ánh đèn sáng con vật sẽ tự động di chuyển ra ngoài.

- Có thể dùng nước sạch, ấm nhỏ vào trong tai có côn trùng, vật lạ chui vào. Giữ khoảng 2 phút, sau đó nghiêng tai nếu chúng chết sẽ theo nước trôi ra ngoài.

Nếu dùng 2 cách trên mà côn trùng, vật lạ vẫn không ra được, tuyệt đối không được dùng các dụng cụ như tâm bông hay móc để chọc ngoáy vào tai vì vậy sẽ vô tình đưa côn trùng, vật lạ đó vào sâu hơn, gây tổn thương đến tai. Phải đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để được nhân viên y tế khám và xử lý càng sớm càng tốt.

Để phòng tránh côn trùng, vật lạ chui vào tai chúng ta cần phải:

- Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, khung viên sân vườn thoáng mát để hạn chế côn trùng ẩn náo.

- Nên ngủ giường không nên ngủ đất hay sàn nhà. Trước khi ngủ nên kiểm tra kỹ mùng màn, chăn, gối nhằm chắc chắn không có các loại côn trùng, vật lạ ẩn nấp bên trong.

- Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, phải vệ sinh sạch sẽ sau khi bé bú sữa hay ăn uống. Thay quần áo, ra giường, áo gối nếu bị dính sữa, đường để các loại côn trùng, vật lạ không bị dụ tới./.

Bs. Lương Hoài Phong – Khoa Cấp cứu – Nội tổng hợp.