Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Viêm gan B và cách phòng ngừa
03/04/2024

 

1. Viêm gan B là gì ?

Nhiễm virus viêm gan B là một trong những bệnh nhiễm trùng phổ biến. Theo ước tính, hiện nay trên thế giới có khoảng 2 tỷ người bị nhiễm loại virus này và hàng năm có khoảng 1-2 triệu người tử vong vì các bệnh có liên quan đến nhiễm virus viêm gan B. Viêm gan B không phải là bệnh di truyền mà là một căn bệnh truyền nhiễm do một loại siêu vi khuẩn gây ra.  Viêm gan B là bệnh rất thường gặp ở Việt nam.

Viêm gan B nguy hiểm vì đây là một “căn bệnh thầm lặng” có thể nhiễm mà không ai biết. Đa số những người bị nhiễm viêm gan B đều không biết là mình bị nhiễm và có thể vô tình lây sang người khác qua máu của họ. Đối với những người bị nhiễm kinh niên, tức là siêu vi khuẩn này có thể tồn tại trong gan của họ hơn 6 tháng, có nhiều nguy cơ họ sẽ có bệnh gan hiểm nghèo sau này trong đời. Để giúp chặn đứng viêm gan B trong cộng đồng, chúng ta nên đi thử nghiệm chủng ngừa hoặc điều trị.

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm do một loại virus lan truyền qua đường máu. Bệnh này không lan truyền qua tiếp xúc bình thường. Chúng ta không thể bị nhiễm viêm gan B trong không khí, ôm nhau, đụng chạm, nhảy mũi, ho, ghế bồn cầu hay nắm đấm cửa. Những cách thông thường nhất để viêm gan B lây sang người khác là:

- Tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch cơ thể bị nhiễm.

- Quan hệ tình dục không an toàn

- Dùng chung hoặc dùng lại kim tiêm( chẳng hạn như dùng chung kim tiêm các loại ma túy bất hợp pháp hoặc dùng lại kim tiêm không được khử khuẩn đúng mức để châm cứu, xâm mình…)

- Từ người mẹ bị nhiễm lây sang con khi sinh (đây là cách lây thông thường nhất ở những người Châu Á).

Viêm gan B nếu không được điều trị và theo dõi sẽ tăng nguy cơ suy giảm chức năng gan dẫn đến suy gan và ung thư gan.

2. Phòng ngừa viêm gan B

Hiện nay nước ta đã sản xuất được vắc xin tiêm phòng viêm gan B và vaccin này đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi

Đối với trẻ sơ sinh sẽ được tiêm liều vắc xin VGB đầu tiên trong 12 giờ đầu, liều thứ 2 sau 1 tháng và sau 6 tháng sẽ tiêm liều thứ 3.

Đối với người lớn cần tiêm 3 liều khi chưa mắc bệnh, nếu bỏ lỡ liều thứ 3 vẫn có thể tiêm mà không cần lặp lại từ đầu trong khoảng thời gian tối đa là 3 năm./.

Phan Thị Vân Trang - Khoa Cấp cứu - Nội tổng hợp.