Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19
05/10/2022

Những ngày gần đây tình hình dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp khó lường. Ở nước ta đã xuất hiện biến chủng phụ Omicron BA9 đây là biến chủng lây lan nhanh nên khả năng bùng phát dịch trở lại là rất lớn không có người dân nào an toàn khi trong cộng đồng còn người mắc COVID -19, khi đó vắc xin là vũ khí quan trọng phòng COVID -19, tiêm vắc xin vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm của công dân kể cả trẻ em từ 5-11 tuổi. Theo khuyến cáo của ngành Y tế, vắc xin sẽ giảm miễn dịch do đó mỗi người dân phải tiêm mũi nhắc lại lần 1, lần 2 hay còn gọi là mũi 3 và mũi 4. Việc tiêm các mũi nhắc lại sẽ giúp gia tăng nồng độ kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh hoặc có mắc bệnh cũng sẽ nhẹ hơn, dịch bệnh trong tình hình mới, các biến thể có thể liên tục xuất hiện trong tương lai. Tiêm vắc xin phòng COVID -19 cho nhiều nhóm tuổi nhằm tăng độ bao phủ vắc xin phòng COVID -19  trong cộng đồng hạn chế thấp nhất các trường hợp nhiễm mới hoặc tái nhiễm COVID -19. Khoảng cách thời gian giữa các mũi tiêm cho từng nhóm tuổi như sau:

 - Nhóm từ 5-11 tuổi tiêm đủ 2 liều vắc xin, mũi 1 cách mũi 2 là 28 ngày, trẻ đã nhiễm COVID -19 thì mũi 1 cách mũi 2 là 3 tháng (90 ngày).

- Nhóm từ 12-17 tuổi tiêm đủ 3 liều vắc xin, mũi 3 cách mũi 2 là 5 tháng (150 ngày), trẻ đã nhiễm COVID -19 tiêm sau khi mắc bệnh là 3 tháng (90 ngày).

- Nhóm từ 18 tuổi trở lên, tiêm đủ liều cơ bản 2 mũi, riêng đối với người trước đây tiêm vắc xin Vero cell phải tiêm 3 mũi mới đủ liều cơ bản. Tiêm nhắc lại lần 1 cách 3 tháng (90 ngày) với những người đã tiêm đủ liều cơ bản. Với những người đã mắc bệnh COVID -19 tiêm mũi nhắc lại lần 1 ngay sau khi hồi phục sức khỏe. Tiêm nhắc lại lần 2 cách 4 tháng (120 ngày) sau khi tiêm liều nhắc lại lần 1, đối với những người đã tiêm nhắc lại lần 1 mà mắc bệnh COVID -19  thì tiêm mũi nhắc lại lần 2 sau 3 tháng ( 90 ngày)

Hiện nay bà con nhân dân trong tỉnh có thể tiêm vắc xin ở các điểm tiêm cố định tại các trạm Y tế xã, hoặc đến các điểm tiêm vắc xin lưu động theo thông báo Ủy ban nhân dân xã, trạm Y tế xã.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng trước nguy cơ dịch COVID -19 có thể bùng phát trở lại. Ủy ban nhân dân tỉnh kêu gọi người dân tích cực đi tiêm vắc xin phòng COVID -19. Ý thức công dân, ý thức cộng đồng chung sức, chung lòng cùng phòng COVID-19./.

Ngưới trích: Lê Thị Yến Như ( TTYT huyện Tân Phú Đông.