Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Một số bài thuốc dân gian điều trị bệnh đau nhức xương khớp
01/12/2020

Viêm khớp không còn là căn bệnh xa lạ đối với nhiều người. Nếu như trước đây, bệnh xuất hiện nhiều ở người lớn tuổi thì ngày nay phạm vi người mắc bệnh viêm khớp đang ngày càng nhân rộng và trẻ hóa. Khớp gối phải chịu nhiều áp lực chống đỡ cơ thể và hoạt động nhiều nên rất dễ bị tổn thương và dẫn đến hiện tượng viêm. Viêm khớp ảnh hưởng đến quá trình làm việc, lao động của người bệnh nếu để viêm khớp nặng thêm mà không có quá trình điều trị hợp lý thì sẽ dễ dẫn đến biến chứng. Để giảm bớt những cơn đau và sưng cứng khớp do viêm khớp chúng ta đừng nên bỏ qua một số bài thuốc dân gian với các loại thảo dược tự nhiên để cải thiện tình trạng bệnh.

 Hiện nay thời tiết đang chuyển mùa thời tiết bắt đầu se lạnh. Khi nhiệt độ xuống thấp, các gân cơ thường bị co rút do lạnh, vận động khớp khó khăn khiến bệnh nhân dễ ngã axit uric trong máu bị kết tủa lắng đọng vào khớp gây viêm. Đặc biệt người già, các chức năng hoạt động cơ thể bị suy yếu, làm cho khí huyết cũng giảm sút không nuôi dưỡng được gân mạch gây nên tình trạng thoái hóa khớp xương và gây nên đau. Hay gặp nhất là các trường hợp sáng thức dậy bị cứng khớp cổ tay, chân và bàn tay, khiến người bệnh phải  vận dộng một số động tác đơn giản như gấp duỗi, xoay cổ tay… mới giảm bớt cảm giác cứng khớp. Khi chơi thể thao hoặc gặp các bài tập nặng, các vận động viên thường bị đau nhức ở một số vùng như: đau cơ vai, đau khớp chân, đau khớp gối, khớp ngón tay, đau cổ tay khi vận động ở cường độ lớn…Những người phải ngồi lâu một tư thế cố định bị sai cách, hoặc quá lâu thời gian khi làm văn phòng, lái xe.

Trị viêm khớp bằng thuốc dân gian là cách làm được khá nhiều người bệnh lựa chọn, đặc biệt là những người cao tuổi có sức khỏe yếu kém. Ưu điểm lớn nhất của cách chữa bệnh bằng thuốc Nam là hoàn toàn lành tính, không gây bất kỳ tác dụng phụ nào cho cơ thể người bệnh. Dưới đây là những bài thuốc công hiệu, đã được nhiều người áp dụng và cho kết quả tốt, sau đây là một số bài thuốc dân gian điều trị đau nhức xương khớp rất hiệu quả:

 1.Dùng lá lốt chữa đau nhức xương khớp khi trời lạnh

- Cây lá lốt được gọi với tên khoa học là Piper lolot C. DC thuộc họ Hồ Tiêu (Piperaceae). Đây là một loại thảo dược sống dai, thường ưa mọc ở những nơi ẩm ướt tại các vùng núi hoặc vùng đồng bằng trung du và được sử dụng làm thực phẩm cũng như dùng làm các bài thuốc chữa bệnh.

Lá lốt

- Theo quan niệm của Y học cổ truyền, lá lốt là loại thảo dược có tính ấm, vị hơi cay và có mùi thơm với tác dụng chính là làm ấm bụng giúp trị các chứng rối loạn tiêu hóa, đầy hơi hoặc sình bụng. Ngoài ra, các triệu chứng như tiêu chảy, bàng quang lạnh, đau răng,… cũng đều có thể sử dụng lá lốt để chữa bệnh. Đồng thời, lá lốt còn giúp hạ khí, giúp tán hàn tiêu trừ khí lạnh trong cơ thể, tiêu thực hiệu quả. Bên cạnh đó, đông y nhận định lá lốt giúp chữa các bệnh lý về xương khớp , các triệu chứng đau nhức khi thời tiết thay đổi hoặc viêm nhiễm, trị các chứng đau nhức do bệnh phong thấp,…

- Theo một số nghiên cứu hiện đại, lá lốt chữa bệnh xương khớp khá hiệu quả nhờ đặc tính chống viêm, kháng khuẩn. Vì vậy, người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc dân gian chữa đau khớp từ lá lốt, vừa giúp tiết kiệm mà lại khá an toàn.

      Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 5-10g lá lốt phơi khô (15-30g lá tươi)
  • 2 bát nước

     Cách thực hiện:

  • Dùng lá lốt đã chuẩn bị đem sắc với 2 bát nước còn ½ bát, uống trong ngày. Uống khi thuốc còn ấm và sau bữa ăn tối. Mỗi liệu trình điều trị 10 ngày sẽ giảm các triệu chứng sưng đau một cách rõ rệt.
  • Ngoài ra có thể dùng lá lốt theo bài thuốc sau: dùng lá lốt và rễ các cây bưởi bung, vòi voi, cỏ xước, mỗi vị 30g, tất cả đều dùng tươi thái mỏng, sao vàng, sắc với 600ml nước, còn 200ml chia 3 lần uống trong ngày. Uống liên tục trong 7 ngày sẽ thấy hiệu quả.

2. Ngải cứu trắng nướng nóng:

Lấy lá ngải cứu trắng rửa sạch, cho lẫn muối vào rồi đổ nước nóng lên, sau đó đắp vào khớp. Khi khớp bị sưng, đắp ngải cứu muối ấm sẽ làm cơn đau giảm đi, khớp bớt sưng hơn. Còn với người có nguy cơ cao bị đau khớp (người lớn tuổi, người béo phì…) có thể dùng bài thuốc này chườm lên khớp hằng ngày sẽ có tác dụng phòng bệnh.

3. Dùng cỏ trinh nữ chữa thấp khớp, đau lưng, đau nhức xương khớp, chân tay tê bại:

Rễ trinh nữ đã thái mỏng, tẩm rượu, sao cho thơm (20-30g) sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm 2 lần trong ngày. Nếu dược liệu nhiều có thể nấu thành cao lỏng, rồi pha rượu để dùng dần.

Cỏ trinh nữ

Các loại cây thuốc nam chữa bệnh xương khớp có tác dụng giảm đau lành tính, an toàn nhưng không thể trị tận gốc bệnh đặc biệt là với các bệnh đau lưng do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, phong thấp… Do đó, nếu tình trạng đau nhức kéo dài người bệnh nên nhanh chóng thăm khám để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp.

Lê Hoàng Minh - TYT Phú Thạnh.