Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Sốt mọc răng ở trẻ - Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc
16/10/2022

Mọc răng là một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của trẻ, đánh dấu một bước ngoặt mới mà khi đó trẻ có thể ăn dặm thêm các loại thức ăn khác ngoài sữa. Tuy nhiên, kèm theo mọc răng sẽ là các triệu chứng khác làm cho trẻ khó chịu. Trong đó, sốt là một trong những triệu chứng thường gặp nhất khi trẻ mọc răng. Nếu trẻ sốt cao, kéo dài, chăm sóc trẻ không đúng cách sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, nặng có thể để lại nhiều biến chứng nặng nề. Vì vậy, hiểu biết về sốt mọc răng và cách chăm sóc trẻ là điều hết sức cần thiết.

Thông thường, trẻ bắt đầu mọc răng sữa từ 6 tháng tuổi và hoàn thiện đến khi trẻ được 3 tuổi. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của từng bé nên có thể mọc răng sớm hơn hoặc muộn hơn thì cha mẹ cũng đừng lo lắng. Những dấu hiệu nhận biết trẻ mọc răng:

- Trẻ bị sốt. Tùy thuộc vào cơ địa của từng bé mà biểu hiện sốt khi mọc răng sẽ có sự khác nhau. Có bé chỉ bị sốt nhẹ khoảng 37.8 – 38 độ C, thậm chí không sốt. Một số ít trường hợp bé có thể sốt cao đến 39 độ C.

- Nướu sưng to, đỏ, đau, sờ hoặc nhìn thấy mầm răng đang nhú.

- Hay cắn, thích nhai hoặc gặm ngón tay, đồ chơi trong miệng vì ngứa lợi.

- Chảy nước dãi nhiều hơn, có thể tràn quanh miệng, cằm, cổ khiến khu vực này phát ban tạm thời.

- Cáu kỉnh hay quấy khóc, trằn trọc khó ngủ.

- Bỏ bú, chán ăn, bỏ ăn (với bé đã ăn dặm).

- Một số trẻ đi tiêu phân lỏng khi mọc răng (tướt mọc răng).

Ảnh minh họa Trẻ bắt đầu mọc hai răng cửa ở hàm dưới

Cách chăm sóc trẻ khi sốt mọc răng

- Khi bị sốt, đau nướu, có thể cho trẻ uống Paracetamol, liều lượng theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Ngoài việc cho uống thuốc, có thể hạ sốt cho trẻ bằng cách lau người bằng nước ấm, tránh dùng nước quá lạnh hay quá nóng. Đồng thời cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu vải dễ thấm hút mồ hôi. Tuyệt đối không được ủ ấm, đắp thêm chăn, mền vì như thế sẽ càng làm cho bé sốt cao hơn. Cho trẻ bú hoặc uống nhiều nước để đề phòng mất nước do sốt. Nếu trẻ không bú hoặc uống được do đau ở nướu thì đút cho trẻ uống bằng thìa. Đối với trẻ còn bú mẹ thì vắt sửa ra rồi dùng thìa đút cho trẻ uống.

- Thường xuyên lau sạch nước dãi chảy quanh miệng trẻ bằng khăn mềm để giữ vệ sinh và ngăn ngừa tình trạng phát ban. Nếu bé chảy nhiều nước dãi, có thể cho bé đeo yếm và thoa kem chống hăm.

- Cần chú ý giữ vệ sinh răng miệng cho trẻ thật tốt. Nhớ luôn luôn làm sạch nướu, lợi sau khi cho trẻ bú hoặc ăn. Dùng một miếng gạc hoặc vải mềm nhúng nước sạch quấn quanh ngón tay lau nhẹ nhàng và massage nướu.

- Nếu bé đang ở trong giai đoạn mọc răng, có thể cho bé ngậm một vòng bằng silicon để bé nhai khi bị ngứa nướu. Lưu ý nên mua tại những cơ sở uy tín đảm bảo chất lượng để bé không bị ảnh hưởng sức khỏe. Không để bé tiếp xúc với những loại đồ chơi, vật dụng sắc cạnh, vì có thể bé sẽ nhai và làm tổn thương nướu lợi.

- Không dùng cồn chà xát lên nướu răng của bé.Tuyệt đối không sử dụng các loại gel, thảo dược hay bất kỳ loại thuốc nào để chà vào nướu của bé mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

- Đôi khi trẻ có thể đi tiêu phân lỏng (tướt mọc răng), do trẻ tăng tiết nước dãi (nhằm xoa dịu lợi bị sưng) khi nuốt xuống bụng sẽ làm phân loãng hơn, lẫn nhầy nhớt. Đó không phải là tiêu chảy. Quí bậc phụ huynh cần nắm rõ các triệu chứng này để biết cần phải làm gì khi trẻ bị sốt và đưa trẻ đến bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Khi nào trẻ sốt mọc răng là do bệnh và cần đi khám?

Bé sốt khi mọc răng sẽ quấy khóc, trằn trọc, bỏ bú, bỏ ăn ít ngày…. Thông thường, các biểu hiện này sẽ xuất hiện trong khoảng 3 – 5 ngày trước khi răng mọc lên. Khi răng mọc lên thì các triệu chứng kể trên cũng biến mất. Song nếu trẻ có các dấu hiệu sau, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất vì có thể bé bị sốt do bệnh chứ không phải sốt mọc răng:

- Răng đã nhú lên nhưng các triệu chứng sốt mọc răng vẫn còn và thậm chí nặng hơn.

- Bé dưới 3 tháng tuổi và sốt trên 38°C.

- Bé hơn 3 tháng tuổi và bị trẻ bị sốt 39 độ C hoặc cao hơn.

- Sốt cao kèm co giật hoặc tiêu chảy, nôn mửa, phát ban.

- Ngủ li bì, lơ mơ hoặc quấy khóc không ngừng, không thể dỗ được bé.

- Tiêu chảy kéo dài hơn 1 tuần, có máu trong phân.

- Cân nặng của bé giảm đáng kể (giảm hơn 5% trọng lượng cơ thể trước khi trẻ sốt mọc răng).

- Có dấu hiệu mất nước (môi khô, da khô, tiểu ít, khóc không có nước mắt…)./.

BS. Lê Ngọc Hiền - Khoa CC - NTH.