Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Trạm Y tế phối hợp Trường Mầm non xã Tân Phú tổ chức cân đo cho trẻ < 5 tuổi
18/03/2024

Theo dõi cân nặng, chiều cao hàng tháng việc đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa. Vì đó là cách tốt nhất để nhận ra trẻ phát triển bình thường hay nguy cơ bị suy dinh dưỡng, dư cân, béo phì. Đây là một hoạt động không thể thiếu trong các chương trình y tế và sức khỏe tại cộng đồng.

Nhằm theo dõi quá trình phát triển và đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ dưới 05 tuổi. Hàng năm Trạm y tế phối hợp với Trường Mầm non xã Tân Phú tổ chức cân đo cho trẻ theo nhóm tuổi: những trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng (SDD) (thể thấp còi, nhẹ cân, gầy còm) được theo dõi tình trạng dinh dưỡng (cân nặng, chiều cao và chu vi vòng cánh tay) hàng tháng; Những trẻ dưới 2 tuổi không SDD được theo dõi tình trạng dinh dưỡng hàng quí (3 tháng/lần); Trẻ từ 2 tuổi đến dưới 5 tuổi không bị SDD sẽ được theo dõi tình trạng dinh dưỡng 6 tháng/lần.

Viên chức Trạm Y tế và giáo viên Mầm non phối hợp thực hiện đo chiều cao trẻ

Hiện tại trên địa bàn xã số trẻ < 5 tuổi được quản lý cân đo tại trường Mầm non: 219/219 trẻ đạt 100%; Số trẻ Suy dinh dưỡng cân nặng: 07 trẻ; Số trẻ Suy dinh dưỡng thấp còi: 05 trẻ; Số trẻ thừa cân, béo phì: 09 trẻ. Qua thống kê đến tháng 12/2023, hàng năm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 05 tuổi theo cân nặng/tuổi giảm 0,1%, suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi giảm 0,2%.

Đồng thời số liệu cân, đo được vẽ vào biểu đồ phát triển để theo dõi cân nặng, chiều cao và sự phát triển của trẻ. Bên cạnh việc cân đo, Trạm Y tế và nhà trường còn phối hợp tuyên truyền phổ biến kiến thức về dinh dưỡng, tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với trẻ nhỏ, các biện pháp phòng chống Suy dinh dưỡng…cho phụ huynh.

Các thông tin về chỉ số cận nặng, chiều cao này giúp ta đánh giá được tình trạng thay đổi sức khỏe của trẻ. Qua đó  giúp Y tế, Nhà trường và phụ huynh phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề về sức khỏe của trẻ, cũng như kịp thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc để trẻ có một sức khỏe tốt, góp phần nâng cao tầm vóc cho thế hệ tương lai của đất nước./.

Võ Thị Huề - TYT Tân Phú.