Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Trạm y tế Phú Thạnh tổ chức bổ sung Vitamin A kết hợp cân đo trẻ ngày vi chất dinh dưỡng
07/06/2021

Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình phát triển, tăng trưởng về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, góp phần quan trọng để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể.

Thực hiện Kế hoạch số 590/KH-TTYT ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Trung tâm tâm y tế huyện Tân Phú Đông về việc thực hiện Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2021 triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A và cân - đo trẻ đợt 1 năm 2021. Nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, hưởng ứng ngày vi chất dinh dưỡng năm 2021. Trạm y tế Phú  Thạnh đã xây dựng Kế hoạch triển khai cân, đo trẻ em dưới 5 tuổi và uống bổ sung vitamin A liều cao. Để phòng bệnh thiếu vitamin A, trẻ em khỏe mạnh từ 6 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi cần phải được uống vitamin A định kỳ 6 tháng 1 lần. Trẻ dưới 12 tháng tuổi mỗi lần uống 1 viên nang 100.000UI. Trẻ từ 12 tháng trở lên uống mỗi lần 1 viên nang 200.000 UI.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em là thiếu các vi chất dinh dưỡng cần thiết. Suy dinh dưỡng ở trẻ em đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi cùng với thiếu vi chất dinh dưỡng đã ảnh hưởng lớn đến phát triển chiều cao, tầm vóc của người Việt Nam.

Do vậy, việc triển khai chiến dịch Ngày vi chất dinh dưỡng hàng năm với các nội dung cân, đo chiều cao/chiều dài toàn bộ trẻ em dưới 5 tuổi, bổ sung Vitamin A cho trẻ có ý nghĩa rất quan trọng.Với thông điệp "Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình phát triển, tăng trưởng về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, góp phần quan trọng để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể’’

Thực hiện kế hoạch trạm y tế Phú Thạnh đã lập danh sách trẻ dưới 5 tuổi, chuẩn bị địa điểm, nhân lực, dụng cụ thực hiện chiến dịch. Phân công viên chức thực hiện tại các điểm cân, đo, uống Vitamin A theo đúng kỹ thuật, đúng liều lượng theo độ tuổi. Bên cạnh đó trạm y tế luôn đảm bảo công tác phòng chống dịch covid 19. Mỗi phụ huynh và bé đến uống vitamin A đều được đo thân nhiệt và sát khuẩ tay trước khi uống.Thực hiện lồng ghép tổ chức các hoạt động truyền thông phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng vào các hoạt động khác trên địa bàn, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em, phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ tại địa phương.

Trong chiến dịch lần này, trạm y tế Phú Thạnh phấn đấu có 100% trẻ em dưới e tuổi có mặt tại xã được uống Vitamin A, Sau 2 ngày 1- 2/6/2021 Trạm y tế Phú Thạnh đã bổ sung vitamin A trẻ dưới 5 tuổi, trong đó 55 trẻ từ 6-12 tháng, 198 trẻ từ 13-35 tháng, 282 trẻ từ 36- 60 tháng và 23 phụ nữ sau sinh trong vòng 6 tháng.  Tại đây, trước khi cho uống các trẻ được khám sàng lọc, đo chiều cao, cân nặng đồng thời tư vấn về chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.

Vitamin A là một vi chất quan trọng cho sức khỏe trẻ em. thiếu Vitamin A sẽ làm cho trẻ chậm lớn, dễ mắc bệnh nhiễm trùng, thiếu Vitamin A nặng sẽ gây khô mắt. Việc bổ sung Vitamin A là rất quan trọng và cần thiết cho tăng trưởng và bảo vệ cơ thể. Vitmin A giúp phòng chống bệnh khô mắt, bảo vệ sự toàn vẹn của da và niêm mạc, giác mạc mắt, làm tăng khả năng đề kháng của cơ thể đối với bệnh nhiễm trùng.Thiếu vitamin A là nguyên nhân làm cho trẻ chậm phát triển chiều cao, trẻ dễ bị nhiễm trùng nặng ở đường hô hấp và tiêu hóa, gia tăng tỷ lệ tử vong. Bổ sung vitamin A liều cao là một trong những giải pháp phòng chống các tác hại do thiếu vitamin A ở trẻ em. Bên cạnh việc uống Vitamin A bổ sung các bà nội trợ cần chủ động tăng cường sử dụng thực phẩm giàu Vitamin A như: thịt, cá, trứng, sữa; lựa chọn sử dụng các thực phẩm có bổ sung Vitamin A như: dầu ăn, đường, bánh, … để cung cấp đủ nhu cầu Vitamin A cho mọi thành viên trong gia đình./.

Nguyễn Thị Diễm Hương - TYT Phú Thạnh.