Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Trạm Y tế Phú Thạnh triển khai chiến dịch diệt lăng quăng đợt II/2022
10/08/2022

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong xã phú Thạnh đã phát hiện ổ dịch tại Ấp Tân Phú vào tháng 06 vừa qua.  Ngày 18/07/2022 Trạm Y tế Phú Thạnh phối  hợp với  Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe  nhân dân  xã Phú Thạnh,các ban ngành đoàn thể cùng 7 Ấp họp Ban chỉ đạo triển khai kế hoạch số 138/KH-TTYT ngày 15/07/2022 của TTYT huyện Tân Phú Đông và kế hoạch số 14/KH- BCĐ ngày 18/07/2022 của ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã Phú Thạnh về việc triển khai  ra quân chiến dịch điệt lăng quăng đợt 2. Các thành phần tham gia đoàn giám sát gồm có: Đại diện Ủy ban nhân dân xã Phú Thạnh, đại điện các Ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, các trưởng ấp. Từ đầu năm đến nay, trạm y tế đã triển khai 01 đợt chiến dịch diệt lăng quăng, phòng chống sốt xuất huyết.

Chiến dịch ra quân diệt lăng quăng phòng chống bệnh sốt xuất huyết của xã Phú Thạnh nhằm mục đích nâng cao ý thức cộng đồng, tăng cường sự tham gia của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong hoạt động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Chiến dịch lần này triển khai trên 7 ấp với hơn 2.072 hộ dân. Xã Phú Thạnh đã thành lập 13 tổ, mỗi nhóm 3 người phụ trách công tác tuyên truyền, hỗ trợ 50 hộ dân mỗi ngày. Đội sẽ ra quân trong 3 ngày 19-21/07/2022 để triển khai các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong khu vực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết. Các hoạt động của tổ như: cung cấp thông tin về sốt xuất huyết Dengue đến các hộ gia đình, phát tờ rơi và hướng dẫn người dân cách loại bỏ các vật chất chứa nguy cơ và cách diệt lăng quăng, cùng người dân ký cam kết. Các tổ vãng gia Y tế cùng Ban chỉ đạo của chiến dịch Xã Phú Thạnh và thành viên các Ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tại xã đã kiểm tra, giám sát hoạt động ra quân tại các hộ dân trên địa bàn xã Phú Thạnh để phòng chống sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông được chú trọng với nhiều hình thức phong phú như: Phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của xã về nguy cơ dịch sốt xuất huyết và các biện pháp phòng tránh, thông tin về hoạt động phòng chống dịch của phường để người dân cùng chủ động phối hợp; Tổ chức Xe loa cổ động chiến dịch nhằm thông tin rộng rãi đến từng người dân trên địa bàn,...

Trong đợt ra quân cho thấy nỗ lực của chính quyền và trạm y tế Phú Thạnh  trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân để các vật dụng chứa nước trong vườn nhà như chum, vại, bình bông, lốp xe cũ,… và chưa vệ sinh, thả cá vào các bể chứa nước trong vườn, có thể tạo điều kiện cho lăng quăng phát triển gây bệnh.

Phát biểu tại cuộc họp Phó chủ tịch xã Nguyễn Minh Lý Phó Trưởng ban nhấn mạnh: Truyền thông cần phải đi trước một bước, thông tin đến cộng đồng nhằm nâng cao vai trò, ý thức của người dân trong việc phòng tránh dịch bệnh. Công tác truyền thông giáo dục và sức khỏe cần phải phối hợp đồng bộ tốt hơn nữa để cùng chung tay phòng chống dịch bệnh.

Trưởng trạm Y tế Lê Hoàng Minh đã báo cáo tóm tắt tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết và công tác phòng chống dịch trong xã. Theo trưởng trạm y tế, tính đến nay đã có 3 ca sốt xuất huyết trên toàn xã. Đây là con số thấp hơn rất nhiều so các xã huyện lân cận. Đó là nhờ thành tựu và nỗ lực của đội ngũ y sĩ với kinh nghiệm nhiều năm phòng chống dịch. Trạm y tế đã, đang và sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trong cộng đồng, nâng cao công tác dự phòng để giảm thiểu nguy cơ sốt xuất huyết gây ra.

Chiến dịch diệt lăng quăng phòng chống bệnh sốt xuất huyết Dengue điển hình của xã Phú Thạnh Tăng cường công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết đã thể hiện rõ sự quyết tâm mạnh mẽ của trạm Y tế trong công tác phòng chống dịch và bảo vệ sức khỏe nhân dân./.

Lê Hoàng Minh - TYT Phú Thạnh.