Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Trạm y tế xã Phú Thạnh phát triển khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền
26/07/2021

 

 

Khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ở trạm y tế xã đang ngày càng được quan tâm và mang tới nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh. Vì vậy trạm Y tế Xã Phú Thạnh đã phát triển  thực hiện công tác khám, điều trị bệnh bằng y học cổ truyền cho người dân.

Để đảm bảo thực hiện được nhu cầu tất cả người dân có thể tiếp cận dễ dàng và thuận tiện được với phương pháp khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền, tại mỗi trạm y tế nói chung và trạm y tế Phú Thạnh nói riêng đã bố trí chuyên trách 01 y sĩ YHCT trực tiếp thăm, khám bệnh, dành riêng 01 phòng y học cổ truyền với đầy đủ các trang thiết bị như giường bệnh, máy điện châm, đèn hồng ngoại... để thuận tiện cho việc khám chữa bệnh.Trạm y tế còn được đầu tư xây dựng 01 vườn thuốc Nam với nhiều loại cây thuốc quý vừa kịp thời cung ứng các bài thuốc hay, tạo cảnh quan môi trường tốt; đồng thời, qua đó, giới thiệu, phổ biến và hướng dẫn cho nhân dân địa phương cách trồng và sử dụng một số loại cây thuốc thông dụng, đề phòng và điều trị một số bệnh thông thường.

Y sĩ Lê Tấn Mẫn, phụ trách khám chữa bệnh YHCT cho biết, Việc đưa đông y vào khám, chữa bệnh tại trạm y tế là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với thực tiễn. Có những bệnh, như thần kinh tọa, đau nhức mỏi cơ, thấp khớp, dau khớp, di chứng mạch máu não,… thì điều trị đông y sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với điều trị tây y. Hơn nữa, những loại bệnh này người dân thường hay mắc phải.

Hiện nay, tỷ lệ người dân được khám, điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền chiếm 30% tổng số người dân đến khám, điều trị tại trạm. Điều trị bệnh bằng phương pháp cổ truyền của Trạm Y tế xã Phú Thạnh, trong thời gian qua, trạm đã điều trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền đạt hiệu quả cao đối với các loại bệnh như: di chứng tai biến, thoái hóa khớp, thần kinh tọa, liệt thần kinh số 7, hội chứng cổ vai cánh tay… Song song đó, trạm còn tư vấn, hướng dẫn các bệnh nhân kết hợp điều trị bệnh bằng các phương pháp đông, tây y kết hợp; hướng dẫn người bệnh thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt, thể dục thể thao hợp lý để việc điều trị bệnh đạt kết quả cao mà chi phí thì rất thấp.

Ngoài ra, đối với các bệnh thông thường, trạm còn hướng dẫn người dân sử dụng thuốc Nam để điều trị cũng đem lại hiệu quả không nhỏ. Từ đó, giúp người dân ngày càng có ý thức hơn trong việc tự trồng một số loại cây thuốc Nam thông dụng ở nhà để tiện trong việc sử dụng. Thời gian qua, công tác điều trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền ở trạm y tế hoạt động rất mạnh mẽ, góp phần không nhỏ trong việc điều trị bệnh ở trạm y tế. Thời gian tới sẽ tập huấn nâng cao kiến thức về y học cổ truyền cho các cán bộ phục vụ ở các trạm y tế, đầu tư trang thiết bị nhiều hơn nữa để chất lượng khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền được nâng lên, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh của người dân”./.

Lê Tấn Mẫn - TYT Phú Thạnh.