Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Giám sát muỗi địng kỳ - chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết
10/11/2022

Bước vào những tháng cuối năm, cũng là mùa mưa bão tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản và phát triển làm gia tăng số trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm mà muỗi là trung gian truyền bệnh, đặc biệt là bệnh Sốt xuất huyết. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết, hàng tháng Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông tổ chức giám sát muỗi định kỳ nhằm phát hiện muỗi Aedes hay người dân thường gọi muỗi Vằn, muỗi truyền bệnh Sốt xuất huyết và có các biện pháp xử lý kịp thời.

Nhân viên phòng, chống dịch đang thực hiện soi bắt muỗi tại ấp Tân Thành 2

Theo đó, Trung tâm Y tế huyện thực hiện bắt muỗi định kỳ hàng tháng, tại 30 hộ gia đình trong ấp của xã. Muỗi trưởng thành được điều tra bằng phương pháp soi đèn để bắt cá thể muỗi trú đậu nghỉ ở trong nhà bằng ống tuýp thủy tinh hoặc máy hút cầm tay. Mỗi nhà phải soi đèn bắt muỗi trong thời gian 15 phút. Điều tra cả hai loài muỗi truyền bệnh là muỗi vằn Aedes aegypty và muỗi Aedes albopictus để phân tích 2 chỉ số cần thiết tính theo từng loài muỗi gồm chỉ số mật độ muỗi và chỉ số nhà có muỗi.

Trong tháng 10/2022, tiến hành soi bắt muỗi tại ấp Tân Thành 2, xã Tân Thạnh. Sau khi bắt xong, viên chức phòng, chống dịch thực hiện soi muỗi qua kính lúp để phát hiện muỗi Aedes cái. Từ đó ghi nhận các chỉ số giám sát muỗi trong tháng 10, chỉ số nhà có muỗi là 27, chỉ số mật độ muỗi 0.26 con muỗi/nhà cho thấy không có nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn đều tra.

Điều tra muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có mục đích xác định nơi sinh sản, trú đậu của muỗi, sự biến động của chúng, làm thử nghiệm xem xét sự nhạy cảm của muỗi đối với hóa chất diệt côn trùng và đánh giá hoạt động công tác phòng chống muỗi tại cộng đồng. Trong quá trình điều tra, giám sát muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết; nếu phát hiện chỉ số mật độ hoạt động của muỗi truyền bệnh Aedes từ 0,5 con muỗi/nhà trở lên là yếu tố nguy cơ cao dự báo bệnh có khả năng bùng phát.

Khi xác định yếu tố nguy cơ cao bệnh sốt xuất huyết dự báo xảy ra dịch bệnh qua chỉ số mật độ hoạt động của muỗi truyền bệnh được điều tra thu thập; Qua đó Trung tâm Y tế huyện chỉ định phun hóa chất diệt muỗi chủ động để khống chế dịch bệnh bùng phát thành dịch./.

Phan Văn Năm - Khoa KSBT.