Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Giám sát muỗi và lăng quăng định kỳ
01/04/2024

 

.Thực hiện theo Kế hoạch số 329/KH-TTYT ngày 06 tháng 03 năm 2024 của Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông về Kế hoạch giám sát véc tơ thường xuyên phòng, chống sốt xuất huyết năm 2024. Để đánh giá các chỉ số côn trùng ( muỗi và lăng quăng ) nhằm dự báo tình hình dịch bệnh diễn ra trong thời gian sắp tới để có biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết kịp thời. Ngày 13,14,15/3/2024 Khoa Kiểm soát bệnh tật phối hợp cùng Trạm Y tế xã Tân Phú tổ chức giám sát côn trùng định kỳ nhằm phát hiện muỗi Aedes hay người dân thường gọi muỗi Vằn và các chỉ số lăng quăng.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện thực hiện soi bắt muỗi và lăng quăng tại ấp Tân Xuân xã Tân Phú trong tháng 3/2024

Theo đó, Trung tâm Y tế huyện thực hiện giám sát tại 30 hộ gia đình ấp Tân Xuân xã Tân Phú. Muỗi trưởng thành được điều tra bằng phương pháp soi đèn để bắt cá thể muỗi trú đậu nghỉ ở trong nhà bằng ống tuýp thủy tinh hoặc máy hút cầm tay, các chỉ số lăng quăng được xem tại tất cả các vật chứa nước như: lu, mái, hồ, vật linh tinh, gáo dừ, bình bông... Mỗi nhà phải soi đèn bắt muỗi và xem các vật chứa nước trong thời gian 15-30 phút. Điều tra  muỗi truyền bệnh là muỗi vằn Aedes aegypty để phân tích chỉ số cần thiết tính chỉ số mật độ muỗi và chỉ số nhà có muỗi, điều tra các vật chứa nước có lăng quăng để đánh giá chỉ số vật chứa có lăng quăng, số nhà có lăng quăng và quan trọng là chỉ số hộ gia đình có lăng quăng để có biện pháp can thiệp để ngăn chặn tình hình dịch bệnh sắp diễn ra.

Trong tháng 03/2024, tiến hành soi bắt muỗi tại 30 hộ ấp Tân Xuân xã Tân Phú. Sau khi bắt xong, viên chức phòng, chống dịch huyện thực hiện soi muỗi qua kính lúp để phát hiện muỗi Aedes aegypti cái. Từ đó ghi nhận các chỉ số giám sát muỗi trong tháng 3, chỉ số nhà có muỗi cái A.aegypti: 27, chỉ số mật độ muỗi cái A.aegypti: 0.36 con muỗi/nhà và chỉ số hộ gia đình có lăng quăng ( Breteau): 33 cho thấy không có nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn điều tra.

 Trong quá trình điều tra, giám sát côn trùng truyền bệnh sốt xuất huyết; nếu phát hiện chỉ số mật độ hoạt động của muỗi cái A.aegypti từ 0,5 con muỗi/nhà trở lên và chỉ số Breteau từ 50 trở lên là yếu tố nguy cơ cao dự báo bệnh có khả năng bùng phát.

Khi xác định yếu tố nguy cơ cao bệnh sốt xuất huyết dự báo xảy ra dịch bệnh qua chỉ số mật độ hoạt động của muỗi và lăng quăng truyền bệnh được điều tra thu thập; Qua đó Trung tâm Y tế huyện sẽ tổ chức các chiến dịch diệt lăng quăng hoặc chỉ định phun hóa chất diệt muỗi chủ động để khống chế dịch bệnh bùng phát thành dịch./.

Trần Tuấn Hiển - Khoa KSBT.