Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Trạm Y tế xã Phú Tân hướng dẫn theo dõi phản ứng sau tiêm chủng
22/04/2024

Tiêm chủng là một biện pháp phòng bệnh hiệu quả được thực hiện bằng cách đưa vắc xin vào cơ thể người chưa từng bị nhiễm bệnh và hệ thống miễn dịch còn nguyên vẹn để kích thích cơ thể sản xuất kháng thể chống lại vi sinh vật trước khi chúng gây bệnh cho cơ thể.

Thực hiện theo Quyết định số 3029/QĐ-BYT ngày 21 tháng 08 năm 2013 của Bộ Y tế về việc phê duyệt “Kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng” hàng tháng Trạm Y tế Phú Tân đã xây dựng kế hoạch tiêm chủng và phân công cụ thể cho từng viên chức.

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng trạm Y tế Phú Tân đã phân công viên chức phụ trách theo dõi sau tiêm 30 phút tại trạm để phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm có thể xảy ra và hướng dẫn theo dõi tại nhà ít nhất 24 giờ sau tiêm chủng  một số tác dụng phụ của tiêm chủng:

Nhân viên trạm Y tế đang hướng dẫn bà mẹ theo dõi sau tiêm tại nhà

- Phản ứng thông thường sau tiêm chủng là các biểu hiện nhẹ và có thể tự khỏi, thường xảy ra sau khi sử dụng vắc xin, bao gồm các triệu chứng tại chỗ như: Mẩn ngứa, đau, sưng, đỏ tại vị trí tiêm; triệu chứng toàn thân như sốt dưới 39oC và một số triệu chứng khác (khó chịu, mệt mỏi, chán ăn).

- Phản ứng nặng sau tiêm chủng, có thể bao gồm:

+ Sốc phản vệ (rất hiếm gặp)

+ Co giật, khóc thét, quấy khóc dai dẳng, li bì, hôn mê

+ Thở khò khè, khó thở, tím tái

+ Đau quặn bụng, ỉa đái không tự chủ

+ Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa

+ Mạch nhanh nhỏ, khó bắt.

Phụ huynh hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi, điều trị nếu có những biểu hiện bất thường như sốt cao trên 39oC, co giật, quấy khóc kéo dài, khóc thét, bú kém, bỏ bú, phát ban, tím tái, khó thở, sung đỏ lan rộng tại chỗ tiêm…

Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất vì sức khỏe con mình các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Sau khi tiêm chủng cần chú ý theo dõi chăm sóc trẻ, phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời./.

Lê Hoàng Danh - TYT Phú Tân.