Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Trạm Y tế Phú Thạnh tổ chức các hoat động hưởng ứng ngày thế giới phòng chống Lao 24/3
28/03/2024

Ngày 24/3 hàng năm là Ngày Thế giới phòng, chống lao nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh lao tới sức khỏe con người, kinh tế và xã hội đồng thời thúc đẩy nổ lực chấm dứt bệnh lao trên toàn cầu. Chủ đề Ngày thế giới phòng, chống lao năm 2024 la “ĐÚNG! VIỆT NAM CÓ THỂ CHẤM DỨT BỆNH LAO” thể hiện quyết tâm cao của cộng đồng trong cuộc chiến đẩy lùi bệnh lao.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Việt Nam là quốc gia thứ 11 trên thế giới có gánh nặng bệnh lao, lao kháng thuốc. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 174.000 bệnh nhân lao và nếu không được điều trị mỗi người mắc bệnh lao sẽ lây nhiễm cho trung bình 10-15 người khác.

Để hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh lao, trạm Y tế xã Phú Thạnh đã thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức: treo băng rôn tuyên truyền trước cổng Trạm Y tế, phối hợp với đài phát thanh xã phát thanh 02 lần/ ngày vào mỗi buổi sáng – chiều, tuyên truyền bằng loa di động 01 lần/ ngày tại điểm chợ, trường học, Bến phà…đảm bảo thông tin truyền tải đến người dân với các nội dung về mức độ nguy hiểm của bệnh lao, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng để phòng, chống bệnh lao một cách có hiệu quả.

Khuyến cáo các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh lao cho cộng đồng:

- Để phòng, chống bệnh lao có hiệu quả ngay tháng đầu sau khi sinh, tất cả các trẻ đều phải tiêm phòng vắc xin BCG nhằm giúp ngăn ngừa bệnh lao;

- Mọi người khi ho kéo dài trên 02 tuần cần đi khám, xét nghiệm đàm, chụp X-Quang phổi để phát hiện bệnh lao;

- Khi bị bệnh lao phải điều trị càng sớm càng tốt, tránh lây lan cho những người trong gia đình và những người xung quanh. Bên cạnh đó bệnh nhân lao không được khạc nhổ bừa bãi, tốt nhất là đeo khẩu trang liên tục trong 02 tháng đầu điều trị. Cần phơi nắng chăn, chiếu, vật dụng của bệnh nhân lao mỗi ngày;

- Giữ vệ sinh môi trường, nhà ở thông thoáng, rèn luyện nâng cao sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý;

- Phát hiện sớm người mắc bệnh lao điều trị kịp thời và đúng phác đồ để không còn khả năng lây bệnh cho người khác.

Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng mỗi cá nhân hãy tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh lao. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho cộng đồng biết cách phát hiện và phòng, chống bệnh lao có hiệu quả. “Đã đến lúc toàn dân vì sự nghiệp chấm dứt bệnh lao cho mình và cộng đồng”./.

Phạm Thị Cẩm Lệ - TYT Phú Thạnh.