Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Hướng dẫn phòng, chống bệnh tay chân miệng
13/01/2021

 

Tính đến ngày 12/02/2021, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có hơn 30 cas bệnh Tay chân miệng trong đó có 01 cas tử vong, riêng tại huyện Tân Phú Đông có 01 cas bệnh. Cho thấy dịch bệnh Tay chân miệng đang có nguy cơ bùng phát gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân trong những ngày đầu năm.

Bệnh Tay chân miệng hiện chưa có vắc xin phòng bệnh. Để chủ động phòng chống, Trung tâm Y tế huyện đã tích cực triển khai các hoạt động truyền thông rộng rãi đến người dân qua loa di động, băng rol,…nhằm nhắc nhở người dân không lơ là trong việc phòng, chống bệnh Tay chân miệng.

Hoạt động treo băng rol phòng, chống bệnh Tay chân miệng tại TTYT

 Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện khuyến cáo đến người dân và cộng đồng cần chủ động thực hiện các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Tay chân miệng như sau:

Thứ nhất: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Thứ hai: Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không nhai thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, đồ chơi chưa được khử trùng.

Thứ ba:.Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Thứ tư: Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Thứ năm: Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Thứ sáu: Khi trẻ có các biểu hiện sau cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. Mặt khác, trẻ nghi ngờ mắc bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh và không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp, chơi với các trẻ khác và đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.Biểu hiện của bệnh tay chân miệng ở trẻ em qua các giai đoạn như:

- Giai đoạn ủ bệnh: khoảng 3-7 ngày.

- Giai đoạn khởi phát: Từ 1-2 ngày với các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày.

- Giai đoạn toàn phát: Có thể kéo dài 3-10 ngày với các triệu chứng điển hình của bệnh:

+ Loét miệng: vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2-3 mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt.

+ Phát ban dạng phỏng nước: Ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông; tồn tại trong thời gian ngắn (dưới 7 ngày) sau đó có thể để lại vết thâm, rất hiếm khi loét hay bội nhiễm.

+ Sốt nhẹ, nôn: Nếu trẻ sốt cao và nôn nhiều dễ có nguy cơ biến chứng. Biến chứng thần kinh, tim mạch, hô hấp thường xuất hiện sớm từ ngày 2 đến ngày 5 của bệnh.

Mỗi người dân cần thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống bệnh Tay chân miệng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng ngay từ đầu năm mới./.

Lê Thị Yến Như - Khoa Kiểm soát bệnh tật.