Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Hút thuốc lá và dịch bệnh Covid-19
02/06/2021

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới  (WHO), thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động. Nhân ngày Thế giới không thuốc lá (31/5/2021) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5/2021), trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông có bài viết xoay quanh chủ đề này,

Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Theo đánh giá của hội đồng các chuyên gia y tế công cộng được WHO triệu tập vào ngày 29 tháng 4 năm 2020 cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do COVID-19 cao hơn so với những người không hút thuốc. COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công phổi. Hút thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại vi rút corona và các bệnh khác. Hút thuốc lá cũng là yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hô hấp và đái tháo đường, khiến những người mắc các bệnh này có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi bị nhiễm COVID-19.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, người hút thuốc lá có khả năng mắc COVID-19 cao gấp 1,5 lần người không hút thuốc lá. Hút thuốc lá cũng như hút thuốc lá thụ động làm tăng nguy cơ mắc và làm trầm trọng hơn các bệnh nền, khiến người mắc COVID-19 có nguy cơ tử vong cao hơn. COVID-19 tấn công và làm suy yếu phổi khiến những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc cao hơn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các tổ chức và chuyên gia y tế công cộng hàng đầu lo ngại rằng những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn nếu mắc COVID-19.

Thời điểm đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp chính là thời gian phù hợp nhất để người hút thuốc quyết tâm bỏ thuốc lá. Ngoài ra, chúng ta có thể thực hiện các biện pháp sau để bảo vệ mọi người khỏi các yếu tố nguy cơ liên quan đến hút thuốc lá:

- Nếu bạn hút thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử hoặc thuốc lá không khói, bây giờ là thời điểm tốt để bỏ hoàn toàn.

- Không dùng chung các dụng cụ hút thuốc như shisha và thuốc lá điện tử với người khác.

- Tuyên truyền về các nguy cơ sức khỏe, đặc biệt là COVID-19 liên quan đến hút thuốc thông thường, thuốc lá điện tử và thuốc lá không khói.

- Bảo vệ những người xung quanh khỏi tác hại của khói thuốc.

- Biết tầm quan trọng của việc rửa tay, giữ khoảng cách an toàn và không dùng chung các dụng cụ hút thuốc.

- Không khạc nhổ nơi công cộng.

Điều quan trọng hơn cả là chúng ta hãy luôn thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế về phòng chống COVID-19 để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng động, hãy cũng hành động để vượt qua đại dịch./.

 

Hồ Văn Son – Khoa Kiểm soát bệnh tật.